Chào đời trong thành trì chống dịch

Ngọc Anh 26/05/2021 09:00

“Khi em cất tiếng khóc chào đời, không gian như bừng sáng. Bế em trên tay là một bác sĩ trong bộ đồ bảo hộ y tế màu xanh, khẩu trang kín mít, chỉ còn hở đôi mắt ánh lên nét rạng ngời"...

Tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới trung ương 2 - nơi đang điều trị những bệnh nhân Covid-19 nặng, luôn trong tinh thần chống dịch. Thế nhưng, trong khu Ngoại sản của BV thi thoảng lại vang lên tiếng khóc của một thiên thần bé nhỏ vừa chào đời. Những tiếng khóc đầu đời ấy như tiếp thêm sức mạnh và niềm hy vọng cho các y bác sĩ: Rồi chúng ta sẽ sớm chiến thắng dịch bệnh.

Những ca phẫu thuật đặc biệt

Tối ngày 21/5 vừa qua, các bác sĩ Khoa Ngoại sản, BV bệnh Nhiệt đới trung ương đã làm nên một điều kỳ diệu khi mổ cấp cứu thành công cho sản phụ L.T.Q., 33 tuổi đến từ tỉnh Điện Biên. Bệnh nhân vào viện ngày 19/5 được chẩn đoán thai 35 tuần đang phát triển - nhiễm Covid 19 được chuyển Khoa Cấp cứu trong cùng ngày. Sau khi hội chẩn, Hội đồng chuyên môn Bệnh viện chẩn đoán: Bệnh nhân suy hô hấp - nhiễm Covid-19/ thai 35 tuần (thụ tinh trong ống nghiệm) và suy thai.

Tối hôm ấy, để tiến hành phẫu thuật bắt em bé, BV phải huy động các bác sĩ từ các Khoa Cấp cứu, Sản, Nhi, Gây mê. Tất cả làm việc trong điều kiện phòng dịch đặc biệt nghiêm ngặt. Và sau hơn 1 giờ phẫu thuật, một bé gái xinh xắn đã ra đời, nặng 2600g. Sau phẫu thuật, em bé được chuyển về Khoa Nhi để chăm sóc và điều trị còn sản phụ đã ổn định về sản khoa được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực điều trị tiếp.

Các bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng mang thai dường như khiến cơ thể phụ nữ dễ bị tổn thương hơn với Covid-19 do các cơ quan mà virus Corona tấn công nhiều là phổi và hệ tim mạch thì lại hoạt động nhiều trong thai kỳ.

Vì vậy, theo BS Nguyễn Thị Thu Hà, Phó trưởng Khoa Ngoại sản BV bệnh Nhiệt đới trung ương, các BS đã chọn được đúng thời điểm vàng để cứu con bởi mẹ suy hô hấp phải can thiệp thở máy sẽ ảnh hưởng nhiều đến em bé.

Trước đó, cũng tối muộn ngày 17/5, sau những giờ phút đầy căng thẳng của các y bác sĩ, một thiên thần bé nhỏ chào đời ngay trong khu cách ly đặc biệt. Sản phụ Đ., (23 tuổi, ở Hưng Yên) có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19 từ ngày 12/5. Ngày 13/5, bệnh nhân được Trung tâm Phòng, chống dịch bệnh Hưng Yên chuyển đến BV bệnh Nhiệt đới trung ương theo dõi, điều trị. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm long đường hô hấp trên, chưa có dấu hiệu tổn thương phổi.

20h30 ngày 17/5 bệnh nhân có dấu hiệu chuyển dạ, tim thai chậm, không đều được chẩn đoán suy thai và mắc Covid-19. Sau khi hội chẩn, Ban giám đốc BV đã chỉ định mổ đẻ cấp cứu cho bệnh nhân.

Đây đều là những ca mổ đặc biệt đối với ekip y bác sĩ, bởi nó được thực hiện trong điều kiện phòng dịch vô cùng nghiêm ngặt, chỉ sơ sẩy một chút cũng để lại những hệ lụy đáng tiếc.

Theo BS Nguyễn Quốc Khánh - Khoa Ngoại sản, trước khi tiến hành phẫu thuật bắt thai, các BS đã phải gặp gỡ bệnh nhân giải thích và tư vấn những mối nguy cơ cũng như cần chuẩn bị theo dõi chăm sóc sau mổ đúng quy trình cách ly điều trị.

Bé gái chào đời trong niềm vui khôn tả của các thầy thuốc. Nhưng thử thách vẫn chưa hết, ngay sau đó bé có tình trạng suy hô hấp (ngạt), được ekip y bác sĩ tiến hành hồi sức sơ sinh nên sức khoẻ mới ổn định trở lại. Hiện cả hai mẹ con sản phụ đều có sức khoẻ ổn định và được chăm sóc tại Khoa Ngoại sản với 2 ekip chăm sóc theo dõi và điều trị.

Trong đợt dịch hồi tháng 7/2020, các y bác sĩ BV bệnh Nhiệt đới trung ương cũng phẫu thuật thành công cho một sản phụ từ Liên bang Nga về Việt Nam (bệnh nhân 411), 30 tuổi, địa chỉ tại Dữu Lâu, Việt Trì, Phú Thọ. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các kế hoạch đón em bé chào đời đã được thiết lập rất khẩn trương. 7 tiếng đồng hồ, các bác sĩ trong bộ bảo hộ đã phải theo dõi sát sao sản phụ để người mẹ sinh hạ con an toàn.

Niềm tin chiến thắng

“Khi em cất tiếng khóc chào đời, không gian như bừng sáng. Bế em trên tay là một bác sĩ trong bộ đồ bảo hộ y tế màu xanh, khẩu trang kín mít, chỉ còn hở đôi mắt ánh lên nét rạng ngời. Em cất tiếng khóc, chị nhẹ nhõm như vừa trút gánh nặng ngàn cân, vui sướng đến run người, nghe bên tai tiếng bà cười trong nước mắt, bố đang gọi video bỗng lặng đi... Tất cả vỡ òa cảm xúc...

Em sinh ra trong sự nâng niu, đón chờ của những người thân và nhiều hơn thế nữa. Tiếng khóc chào đời của em đã thắp thêm niềm hy vọng, niềm tin chiến thắng đại dịch cho những chiến sĩ áo trắng nơi đây…”.

Đó là những lời văn chân thực mà tràn đầy cảm xúc trong bức thư đạt giải Nhất cuộc thi viết thư UPU lần thứ 50 của cô bé Đào Anh Thư, lớp 8A2, trường THCS Nguyễn Huy Tưởng, huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

Đó cũng là lời mà hàng triệu người muốn nói như một sự tri ân sâu sắc dành cho các y bác sĩ đang ngày đêm căng mình nơi tuyến đầu chống dịch. Họ đã không quản vất vả, hy sinh để ngay trong khu cách ly đặc biệt - tuyến đầu của điều trị bệnh nhân Covid-19, những thiên thần nhỏ bé vẫn được chào đời an toàn.

Ai cũng tin rằng, những đứa trẻ được sinh ra trong hoàn cảnh đặc biệt, trong thấm đẫm tình yêu thương, sự sẻ chia thì nhất định sau này sẽ trưởng thành hơn và sống có trách nhiệm hơn.

Hiện BV bệnh Nhiệt đới trung ương là đơn vị tuyến đầu chống dịch, đang thực hiện điều trị cho hơn 300 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó có rất nhiều ca bệnh nặng, nguy kịch.

Tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có bằng chứng Covid-19 truyền từ mẹ sang thai nhi. Đáng lưu ý là mặc dù hệ gene của Covid-19 và SARS giống nhau tới 86%, các nghiên cứu trước đây cho thấy thai phụ nhiễm SARS có tỷ lệ biến chứng cao, như sảy thai tự nhiên, sinh non và giảm tăng trưởng trong tử cung. Nhưng những biến chứng này không xảy ra với các thai phụ bị nhiễm Covid-19 mà các nhà nghiên cứu đã chọn để nghiên cứu. (thông tin từ bài dịch của Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hưng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Y học tái tạo Vinmec).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chào đời trong thành trì chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO