Chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX: Tạo sức mạnh ở khu dân cư

Hạnh Nhân 11/08/2019 08:00

MTTQ tỉnh Hải Dương phát huy tính chủ động, tích cực, tự quản sáng tạo của mỗi khu dân cư (KDC), mỗi người dân, mỗi gia đình để tạo thành sức mạnh to lớn, động lực phát triển.

Chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX: Tạo sức mạnh ở khu dân cư

Đường nông thôn xã An Phụ, huyện Kinh Môn.

Hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tỉnh Hải Dương phát động thi đua với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

Theo Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Hải Dương Nguyễn Đình Xiển: Đợt thi đua đặc biệt được thực hiện từ tháng 9-2018 đến tháng 9-2019. Đến nay, MTTQ và các tổ chức thành viên tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thi đua, nội dung các cuộc vận động nhất là cuộc vận động ‘’Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh’’ như: Xây dựng nhà đại đoàn kết, tặng quà, hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo, tiếp tục tiếp tục duy trì hoạt động của 5 mô hình tự quản về ‘’Đảm bảo an ninh trật tự’’ , ‘’Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang’’, “Vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới’’, ‘’Ban Thanh tra Nhân dân thực hiện giám sát đầu tư của cộng đồng’’, ‘’KDC tự quản bảo vệ môi trường” tại 246/264 xã, phường thị trấn, đồng thời nhân rộng ra các địa phương, cơ sở.

Điển hình như mô hình KDC tự quản bảo vệ môi trường đang được thực hiện khá hiệu quả góp phần bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao ý thức của người dân, đưa hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt vào nền nếp. Tại huyện Kinh Môn, UB MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng mô hình điểm “KDC tự quản bảo vệ môi trường” tại thôn Duyên Linh (xã Duy Tân). Các đoàn thể chính trị - xã hội, các chi hội, tổ hội, các KDC cũng có những cách bảo vệ môi trường khác nhau, trong đó Hội Nông dân đã vận động hội viên và gia đình tích cực bảo vệ môi trường, hạn chế chăn nuôi tập trung trong KDC, thu gom rác thải trên các cánh đồng và tích cực tham gia mô hình “cánh đồng nông dân tự quản”, “tuyến đường tự quản”. Hội đã tổ chức ra mắt một câu lạc bộ vệ sinh môi trường tại KDC Lưu Hạ và nhân rộng ra toàn thị trấn. Đến nay đã cắm biển và duy trì thực hiện tốt mô hình “cánh đồng nông dân tự quản”, 21“tuyến đường tự quản”. Hội liên hiệp Phụ nữ đã vận động hội viên và gia đình thực hiện tốt “5 không, 3 sạch” đảm nhận các “tuyến đường tự quản” về vệ sinh môi trường.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã vận động đoàn viên, thanh thiếu niên thực hiện tốt việc chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ dòng sông quê hương, đồng thời tiếp tục duy trì thực hiện tốt phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, nhân rộng mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản”. Hội Cựu chiến binh cũng duy trì hoạt động tốt nhiều “Đoạn đường cựu chiến binh tự quản về vệ sinh môi trường và an ninh trật tự” tại các tuyến đường trên địa bàn.

Tại huyện Gia Lộc, mô hình “KDC tự quản bảo vệ môi trường” được triển khai sớm nhất ở thôn Phương Bằng (xã Hồng Hưng). Sau 10 năm hoạt động, mô hình đã phát huy hiệu quả trong bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân nông thôn.

Có thể nói, MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương hướng tới xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình đã và đang hoạt động thiết thực hiệu quả như việc người dân tham gia thực hiện các tiêu chí về văn hóa, phát huy các mô hình tự quản về môi trường, huy động sự vào cuộc của nhân dân trong việc bảo vệ an ninh, trật tự ở khu dân cư và hiến đất xây dựng NTM… MTTQ tỉnh Hải Dương thông qua việc phát huy tính chủ động, tích cực, tự quản sáng tạo của mỗi khu dân cư, mỗi người dân, mỗi gia đình để tạo thành sức mạnh to lớn, động lực phát triển. Cùng với đó, UB MTTQ các huyện, thành phố và cơ sở phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng con đường, đoạn đường hoa và trồng cây xanh ven đường giao thông nông thôn; tổ chức hàng chục buổi giao lưu thể thao, văn nghệ tạo không khí sôi nổi, vui tươi.

Chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX: Tạo sức mạnh ở khu dân cư - 1

Trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại huyện Thanh Miện.

Xác định hoạt động giám sát và phản biện xã hội là nhiệm vụ chủ yếu trong việc thực hiện chức năng đại diện, ở đó nhân dân đặt kỳ vọng vào tổ chức đại diện của mình, thông qua tổ chức đại diện để thực hiện quyền giám sát các cơ quan Đảng, Nhà nước, thực hiện quyền phản biện để tham gia vào quá trình xây dựng, ban hành, thực thi chính sách bảo đảm phù hợp với thực tiễn, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng, quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Ông Nguyễn Đình Xiển cho biết: Thời gian qua, MTTQ các cấp tổ chức hàng chục cuộc giám sát về các nội dung: việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội và bảo vệ sức khỏe nhân dân; thu, quản lý, sử dụng các khoản thu ngoài kinh phí được ngân sách cấp tại trường tiểu học. Trong tháng 4-2019 UB MTTQ tỉnh Hải Dương đã chủ trì thực hiện giám sát việc thu, quản lý, sử dụng các khoản thu ngoài kinh phí được ngân sách cấp tại 10 trường tiểu học ở TP Hải Dương năm học 2017-2018 và năm học 2018-2019, đồng thời giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, đảng viên; thực hiện thông báo kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sau tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân; giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của nhân dân; cải cách thủ tục hành chính. Việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; thực hiện chính sách xã hội đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội; giám sát công tác quản lý vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm... được MTTQ Hải Dương thường xuyên đôn đốc.

Trong đợt thi đua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động tặng 27.683 suất quà Tết với tổng trị giá 23 tỷ 195 triệu đồng cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo 100% hộ nghèo đều được nhận quà nhân dịp Tết Kỷ Hợi. MTTQ Hải Dương đã xây tặng 175 ngôi nhà đại đoàn kết, sửa chữa 7 ngôi nhà với tổng số tiền gần 8,1 tỷ đồng, giúp đỡ 311 lượt hộ nghèo giống vốn sản xuất, tặng hàng trăm suất quà, học bổng cho học sinh vượt khó, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo... Một số điểm sáng thực hiện các hoạt động thi đua chào mừng Đại hội MTTQ có thể kể đến như: MTTQ huyện Nam Sách hoàn thành việc trao tặng 31 ngôi nhà đại đoàn kết, MTTQ huyện Thanh Miện phối hợp tổ chức chương trình ‘’Xuân quê hương’’ đạt kết quả cao (trong đó vận động được 5,6 tỷ đồng hỗ trợ cho các chương trình an sinh xã hội, hằng tháng hỗ trợ 300.000 đồng cho 150 hộ nghèo, đã xây tặng 8 ngôi nhà, phấn đấu đến hết năm 2019 MTTQ sẽ phối hợp với Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ xây 80 ngôi nhà cho hộ nghèo), MTTQ TP Chí Linh trao tặng 25 ngôi nhà đại đoàn kết, hằng tháng hỗ trợ 500.000 đồng cho 131 hộ nghèo, MTTQ huyện Kim Thành trao tặng 51 ngôi nhà đại đoàn kết... Đặc biệt, trong dịp thi đua, MTTQ tỉnh ủng hộ 2 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng công trình nhà đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam trên quần đảo Trường Sa và 1 tỷ đồng xây nhà đại đoàn kết cho đồng bào dân tộc nghèo huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum, hỗ trợ Ban đại diện người cao tuổi tỉnh 390 triệu đồng thành lập các câu lạc bộ liên thế hệ giúp nhau giảm nghèo...

Cùng với việc tổ chức và vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tính đến tháng 7-2019, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội MTTQ nhiệm kỳ 2019-2024 đảm bảo đúng Điều lệ MTTQ Việt Nam, các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh đề ra. Tại Đại hội đã hiệp thương cử ra UB MTTQ các cấp đảm bảo số lượng, cơ cấu, thành phần đại diện cho tính tiêu biểu, tính toàn diện của các lực lượng, các giai tầng xã hội, trong đó, toàn tỉnh có 9.175 vị tham gia ủy viên UB MTTQ cấp xã, 718 vị tham gia UB MTTQ cấp huyện, 84 vị tham gia UB MTTQ tỉnh, tỷ lệ người ngoài Đảng đạt từ 25% trở lên.

Ông Nguyễn Đình Xiển nhấn mạnh: Trong thời gian tới, để thiết thực chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương tiếp tục chủ động tham gia vào quá trình tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc; tuyên truyền kết quả Đại hội và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ các cấp trong tỉnh, đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động. MTTQ tỉnh Hải Dương phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng, sửa chữa 1.000 ngôi nhà đại đoàn kết, 100% UB MTTQ cấp huyện và 90% UB MTTQ cấp cơ sở, Ban Công tác Mặt trận đạt vững mạnh, không có đơn vị yếu kém, và 100% cán bộ Mặt trận các cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX: Tạo sức mạnh ở khu dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO