Chập chờn bóng ma Covid-19

Nam Việt 24/04/2021 07:03

Nhiều chuyên gia y tế bày tỏ lo ngại khi tình hình Covid-19 diễn biến rất phức tạp tại các nước láng giềng, như Campuchia, Lào, Thái Lan. Xa hơn một chút, đất nước châu Á tỷ dân là Ấn Độ thì số người chết mỗi ngày liên quan đến Covid-19 đang mức “những con số khủng khiếp”.

Hành khách chen chúc tại sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 18/4. Ảnh: TTO.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp du lịch lại không ngừng hối thúc “mở toang cửa”, không chỉ với du lịch trong nước mà cả với du lịch quốc tế. Ngành hàng không cũng lên tiếng cho biết đã sẵn sàng nối lại các đường bay thương mại quốc tế.

Ngoài lý do đã phải chịu đựng quá lâu thì họ còn cho rằng chúng ta đã chống dịch Covid-19 rất tốt, có nhiều bài học kinh nghiệm cũng như “phác đồ hoàn hảo” là 5K + vaccine. Thêm nữa, chúng ta cũng đã và đang triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 và không bao lâu nữa Việt Nam cũng sản xuất được loại vaccine này.

Về phía các địa phương, đặc biệt là các điểm du lịch hè quan trọng như Nha Trang (Khánh Hòa), Hội An (Quảng Nam), Đà Nẵng, Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu)… thì đều đã sẵn phương án “mở toang cửa” đón khách.

Xem ra, “tương quan lực lượng” giữa “đóng” và “mở” thì cán cân nghiêng về phía “mở”.

Nhưng, thực tế cho thấy, tình hình đã khác hơn rất nhiều so với chỉ chừng 1 tháng trước đó. Covid-19 cứ chập chờn như thể bóng ma, không thể coi thường.

Tại Campuchia, Chính phủ nước này đã ban hành lệnh phong tỏa thủ đô Phnom Penh và thành phố Takhmao trong 2 tuần kể từ 0h ngày 15/4 nhằm ứng phó tình hình bệnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Tờ Khmer Times ngày 14/4 dẫn lại thông báo chính thức của Chính phủ cho biết, trong thời gian phong tỏa toàn bộ người dân không được ra đường, trừ các trường hợp khẩn cấp. Mỗi tuần, mỗi hộ gia đình chỉ được cử 1-2 người đi chợ 3 lần.

Trước đó, suốt một thời gian dài, Campuchia đã kiểm soát dịch khá tốt, đến tháng 2/2021 chỉ có khoảng 500 ca nhiễm Covid-19 và không có ca tử vong. Thế nhưng, tình hình đã xấu đi rất nhanh, kể từ ngày 26/2 khi nước ngày chỉ trong 1 ngày đã phát hiện có thêm 44 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 31 người đến từ nước ngoài.

Tại Lào, Chính phủ cũng đã ra lệnh phong tỏa thủ đô Vientiane từ ngày 22/4 đến ngày 5/5 sau khi nước này ghi nhận thêm 28 ca nhiễm Covid-19 trong ngày, trong đó 26 ca tại Vientiane. Theo tờ Vientiane Times, toàn bộ cư dân bị cấm rời khỏi thủ đô trong khi người tỉnh khác không được đến Vientiane, trừ trường hợp đi làm và có giấy phép của cơ quan chống dịch quốc gia.

Tại Thái Lan, dù rất nóng ruột với giải pháp “hộ chiếu vaccine” và “bong bóng vaccine” để mở cửa du lịch, thì ngành y tế nước này cũng vẫn phải tiếp tục thông báo những ca nhiễm mới và tử vong ở mức độ cao. Trong đó, riêng ngày 21/4 đã ghi nhận thêm 1.458 ca nhiễm mới và 2 trường hợp tử vong.

Campuchia, Thái Lan và Lào đều rất gần gũi với Việt Nam. Trong lúc tình hình dịch Covid-19 ở các nước này diễn biến phức tạp thì cũng khó có thể nói chúng ta đã an toàn. Chỉ cần một ca SARS-CoV-2 từ bên ngoài xâm nhập vào thôi thì sự thể sẽ khác ngay. Trong khi đó các tuyến biên giới Tây Nam, dọc dãy Trường Sơn của ta, việc kiểm soát người xuất nhập cảnh trái phép không bao giờ là dễ dàng. Lực lượng Biên phòng dù đã được tăng cường, chốt chặn, tuần tra cả ngày lẫn đêm vô cùng mệt mỏi thì cũng không sao xuể nổi. Vì thế, những lần trước, chúng ta đã thực hiện tốt phương châm “chặn dịch từ bên ngoài, dập dịch từ bên trong”, thì nay vẫn phải được tiếp tục.

Tuy nhiên, không chỉ kiểm soát chắc biên giới đất liền, trên biển, mà cùng đó rất quan trọng là vai trò của tổ trưởng khu dân cư. Đó là nắm chắc người ra người vào, nhắc nhở người dân thực hiện phòng chống dịch. Nếu các khu dân cư đều được kiểm soát chặt chẽ thì sẽ sớm xử lý được tình hình, không để diễn biến xấu.

Xin được nhắc lại, hơn một năm qua chúng ta đã làm rất tốt công tác phòng, chống Covid-19. Nhưng cũng không thể vì thế mà chủ quan khi mà tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong khu vực vẫn rất xấu.

Dư luận những ngày này bày tỏ lo ngại khi các hoạt động kích cầu, quảng bá kích thích du lịch diễn ra khá rầm rộ, với nhiều khuyến mại hấp dẫn. Tại các buổi “mở màn chiến dịch du lịch hè”, người đông đúc chen vai thích cánh, nhiều người không đeo khẩu trang.

Cũng thời gian này, sân bay đông người trở lại. Cả hơn tuần qua sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) đông đặc ở khu vực làm thủ tục bay trong nước. Kiểm soát y tế được tăng cường nhưng cũng không nổi vì lượng khách ùn ứ quá lớn. Sân bay đã phải thông báo khách cần đến trước khi bay 2 giờ để làm thủ tục.

Còn ở ngay Thủ đô Hà Nội, bây giờ cũng ít thấy nhắc nhau đeo khẩu trang khi ra đường. Trên đường, nhiều người đi xe máy đã bỏ khẩu trang… cho thoáng.

Đó chính là nguy cơ lớn, là “lỗ hổng chết người” để virus SARS-CoV-2 xâm nhập và lây lan trong cộng đồng. Chúng ta không sợ hãi trước dịch bệnh nhưng cũng không bao giờ được chủ quan. Vì trên thực tế Covid-19 là bóng ma chập chờn, nó có thể tấn công bất cứ lúc nào, nơi nào.

Không chủ quan, lúc này hơn bao giờ hết phải nhắc lại điều đó. Không chỉ nhắc nhở người dân mà kể cả chính quyền các cấp, các doanh nghiệp, ngành y tế cũng không được chủ quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chập chờn bóng ma Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO