Chấp nhận rủi ro để... tự sướng

Tinh Anh 14/01/2021 10:30

Những ngày qua, khi mà nhiệt độ giảm sâu, một số nơi ở các tỉnh phía Bắc xuất hiện băng, tuyết, khiến nhiều người hiếu kỳ lũ lượt kéo nhau tới để check in, selfie. Cảnh đẹp thì ai cũng thích, nhưng an toàn tính mạng và tài sản vẫn phải được đặt lên hàng đầu.

Nhiều người không ngại giá rét để có một tấm hình độc đáo làm kỷ niệm.

Mới đây, một du khách sau khi cố gắng chụp ảnh “tự sướng” trên mỏm đá “tử thần” (xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) đã bị rơi xuống khe đá. Rất may người này đã không bị nguy hiểm đến tính mạng, nhưng cũng một phen làm nhiều người thót tim. Dù du khách trên không mất mạng, nhưng chính quyền địa phương cũng vô cùng áy náy và cảm thấy có một phần trách nhiệm trong việc này.

Đó là lý do ngay sau khi xảy ra sự việc đáng tiếc trên, các cơ quan chức năng đã tiến hành dựng rào chắn để các du khách không thể ra mỏm đá trên để selfie nữa. Động thái kịp thời này của chính quyền địa phương góp phần đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của du khách khi đến nơi này, khiến dư luận hết sức hoan nghênh. Song, cũng từ đó đặt ra một câu hỏi: Vì sao nhiều người chấp nhận mạo hiểm tính mạng để... “tự sướng”?

Đó là một câu hỏi hay, bởi không chỉ có mỗi người đàn ông trên gặp nạn khi cố gắng selfie trên mỏm đá tử thần. Những ngày qua, liên tiếp nhiều xe máy, ô tô của những người kéo về các tỉnh miền núi phía Bắc ngắm tuyết đã bị tai nạn bởi lớp băng đóng trên mặt đường. Sau đó, Ủy ban ATGT quốc gia đã phải có công điện gửi Bộ GTVT và UBND các tỉnh phía Bắc có phương án đảm bảo ATGT trong những ngày có băng, tuyết.

Không chỉ là các phương tiện giao thông kéo về các tỉnh miền núi phía Bắc với mật độ quá dày, cộng thêm lớp băng mỏng đóng trên mặt đường gây trơn trượt dẫn đến các vụ TNGT. Việc “chen vai thích cánh” vào các cánh rừng ngắm tuyết, leo lên các đỉnh núi selfie cũng tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro cao về sức khỏe của du khách. Trong thời tiết khắc nghiệt như vậy, một số người sẽ khó mà chịu đựng nổi.

Các bác sĩ cảnh báo, thời tiết rét hại với mức nhiệt 0 độ, thậm chí ở độ âm sẽ khiến cơ thể con người gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, nếu không thực sự giữ đủ ấm. Với người Việt Nam, hầu như ít khi nhiệt độ hạ xuống mức âm 5 độ, vì thế việc thích nghi sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với những du khách tới từ các quốc gia và vùng lãnh thổ xứ hàn đới. Không kịp thích nghi, lại không có kinh nghiệm chống lạnh sẽ gây hại cho sức khỏe.

Ấy vậy mà từng đoàn người từ khắp mọi miền của Tổ quốc lũ lượt kéo nhau về các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn... để ngắm hoa tuyết, ngắm băng, check in, selfie rồi post lên facebook, zalo khoe với bạn bè. Với nhiều người đó là niềm vui, sự hạnh phúc nên họ chấp nhận chịu lạnh để thỏa mãn cái sự sướng của bản thân. Vì thế, họ cũng chẳng để tâm đến những khuyến cáo của các chuyên gia y tế.

Thôi thì cứ tạm cho là 100% du khách có thể trạng tốt, không hề hấn gì với cái lạnh âm vài độ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Song, câu chuyện đua nhau kéo đi check in, “tự sướng” cũng đã khiến giao thông ở một số địa phương bị tê liệt vào một số thời điểm nhất định vì mật độ quá đông. Ở Hà Nội đường chỉ ùn chút thôi cũng đã khó chịu, thậm chí chửi thề, vậy mà người ta chấp nhận “xếp hàng” để đi... chịu lạnh.

Đó là còn chưa kể việc hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người lũ lượt kéo vào các cánh rừng vịn cây, tỳ cành để có tư thế chụp ảnh đẹp nhất dẫn đến vô tình phá hoại cây rừng. Ở một số nơi, sau khi du khách đi khỏi nhiều cánh rừng đã trở nên tang thương như một “bãi chiến trường”. Vậy là chỉ để có những bức ảnh selfie khoe với bạn bè trên mạng xã hội, nhiều người bất chấp hệ sinh thái tự nhiên của rừng.

Vẫn biết là chẳng mấy khi có hoa tuyết đọng trên tán cây, cành lá tạo nên cảnh đẹp kỳ thú làm say lòng người. Vì thế nhiều người muốn một lần được tận mắt chứng kiến vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng khi có điểm xuyết những cánh tuyết mỏng manh trắng lấp lóa. Song, càng yêu cái đẹp, càng cần phải biết trân trọng cái đẹp để gìn giữ, bảo tồn. Nếu không, những người khác sẽ không bao giờ có cơ hội chứng kiến cảnh đẹp đó nữa.

Song, quan trọng hơn cả là dù có hiếu kỳ muốn tham quan cảnh đẹp kỳ thú của núi rừng khi được tô điểm bởi những bông hoa tuyết, cũng phải chú ý đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của bản thân và những người khác.

Đó là việc phải nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông, không phá hoại cây rừng. Đặc biệt là cần tuân thủ các quy định về an toàn khi chụp ảnh những nơi nguy hiểm như các mỏm đá chơi vơi. Đừng để đến lúc có muốn hối hận cũng không còn kịp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chấp nhận rủi ro để... tự sướng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO