Chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn

Nam Việt 11/11/2021 05:09

Ngày 10/11, Quốc hội đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Ông Nguyễn Thanh Long là Bộ trưởng đầu tiên thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, một kỳ họp Quốc hội rất đặc biệt vì kể từ ngày 27/4 cho tới nay, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 đã lan rộng tất cả các tỉnh, thành của cả nước, với hơn 992.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 và hơn 22.000 ca tử vong, tính đến ngày 11/11/2021.

Tới nay, dịch Covid-19 về cơ bản đã được kiểm soát, đặc biệt là tại 4 địa phương vùng tâm dịch là TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, nhưng những hậu quả mà nó để lại là vô cùng nặng nề. Chính vì thế, có thể nói tâm điểm chú ý của phiên chất vấn kỳ họp Quốc hội lần này chính là Bộ trưởng Bộ Y tế. Những người đại biểu của dân đã mang tới nghị trường Quốc hội tâm tư, thắc mắc, kiến nghị và cả yêu cầu của của nhân dân không chỉ với Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long mà với cả ngành Y tế: Đã làm được gì, chưa làm được gì, vì sao lại như vậy và chúng ta sẽ làm gì để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân?

Các câu hỏi dành cho Bộ trưởng Bộ Y tế đều nóng. Đó là chúng ta có bị động về vaccine hay không, xã hội hóa ngành y tế thế nào, giá xét nghiệm, tự chủ bệnh viện, tiêu cực trong ngành y tế với nhiều giám đốc bệnh viện - trong đó không ít bác sĩ giỏi, đã rơi vào vòng lao lý.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã lần lượt trả lời câu hỏi của các Đại biểu Quốc hội và có những hài lòng lẫn chưa hài lòng từ phía người chất vấn cũng như người dân theo dõi trực tiếp qua truyền hình. Tâm trạng vui buồn lẫn lộn. Vui vì chúng ta đã có nhiều nỗ lực phòng, chống dịch và đã rút ra được nhiều bài học xương máu. Buồn là vì hậu quả quá nặng nề của đợt dịch kéo dài, cả về sức khỏe, tính mạng người dân lẫn sự khó khăn của nền kinh tế khi chuỗi cung ứng đứt gãy.

Về giá xét nghiệm, khi được chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng do quá bận chống dịch nên có nơi thu phí xét nghiệm không phù hợp. Đó là cách diễn đạt của vị tư lệnh ngành Y tế, nhưng người dân còn trông đợi hơn là phải nhìn nhận đó chính là loạn giá buộc người dân phải trả số tiền lớn để xét nghiệm. Về chuyện nâng khống giá máy móc, vật tư, trang thiết bị y tế tại nhiều bệnh viện, Bộ trưởng khẳng định chủ trương xã hội hóa y tế, tự chủ bệnh viện là đúng đắn; nhưng câu hỏi đặt ra là vì sao chủ trương đúng đắn ấy lại bị lợi dụng, trục lợi dẫn đến thiệt thòi rất lớn cho người bệnh - thì vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Chất vấn về vaccine của Đại biểu Quốc hội cũng vậy. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng chúng ta đã chủ động từ sớm, cả việc mua vaccine bên ngoài cũng như phát triển vaccine trong nước. Theo ông Long, việc thiếu vaccine tiêm cho dân ở giai đoạn đầu dịch bùng phát đợt thứ 4 có cả nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Thì cũng đúng thôi, việc gì mà lại không có khách quan lẫn chủ quan. Nhưng mấu chốt là ở chỗ vì sao ta không chủ động được trong khi nhiều quốc gia đã có vaccine từ rất sớm, kể cả những nước láng giềng với chúng ta.

Cũng trong chiều ngày 10/11, Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã trả lời chất vấn trước Quốc hội. Trong đó vấn đề rất nóng là hỗ trợ cho người lao động, người nghèo và trẻ em mồ côi trong dịch Covid-19.

Hôm nay, ngày 11/11, Bộ trưởng Giáo dục-Đào tạo và Bộ trưởng Kế hoạch-Đầu tư sẽ trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội. Theo dự kiến chương trình, sáng 12/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đăng đàn trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội. Điều đó được cử tri và nhân dân cả nước đón đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO