Chất lượng gạo Việt

Hải Nhi 07/09/2020 07:25

Ngay trong thời điểm hạt gạo Việt đang “làm mưa, làm gió” trên thị trường thế giới, thì cuối tuần qua, dư luận dậy sóng trước phát ngôn võ đoán của đại diện một doanh nghiệp khi nhận định nhiều người Việt vẫn đang phải ăn gạo chất lượng thấp.

Sự thật ra sao?

Không thể phủ nhận được suốt mấy chục năm qua nông nghiệp Việt Nam đã bật lên vô cùng mạnh mẽ, với hàng loạt nông sản có giá trị, được thế giới đánh giá cao. Nhất là với hạt gạo. Gạo Việt Nam đã từng bước chinh phục thị trường thế giới. Không chỉ với những quốc gia “dễ tính” mà còn có mặt, đứng vững chân tại các quốc gia giàu có, đòi hỏi chất lượng rất cao về các loại thực phẩm.

Tới nay, gạo Việt Nam đã rất phong phú về chủng loại, mẫu mã. Cùng với những loại giống lúa mới thì những loại gạo được cho là “lúa trời”, những loại lúa đặc sản của nhiều vùng miền cũng đã “hồi sinh”, chinh phục được tất cả các khách hàng, cho dù khó tính nhất. Ngay đến người châu Âu ít ăn gạo thì cũng đã phải thừa nhận vị dẻo thơm của gạo Việt Nam.

Cùng với những khu vực trồng lúa rộng lớn đồng bằng, thì những thửa ruộng bậc thang vùng cao cũng “nhập cuộc” với những loại gạo rất ngon. Gạo Việt Nam không chỉ được đánh giá cao về hương vị mà còn về độ an toàn vì người nông dân Việt Nam hạn chế tới mức tối đa dùng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Cho nên, hoàn toàn có thể khẳng định gạo Việt Nam thuộc hạng sạch nhất thế giới.

Không ai có thể phủ nhận giá trị của hạt gạo Việt, vì thực tế cho thấy tới nay Việt Nam đã vượt lên hàng đầu trong xuất khẩu gạo. Dễ gì có được thành công ấy. Người nông dân đã phải một nắng hai sương “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” để có được những mùa vàng. Những mùa vàng vượt qua thử thách của thiên tai, giông bão.

Chúng ta tự hào về hạt gạo của đất nước mình, vì thế càng không chấp nhận bất cứ sự chê bai vô lý nào. Cũng không phải người trong nước phải ăn gạo kém chất lượng vì gạo tốt đã dành cho xuất khẩu, mà hạt gạo Việt ở nơi nào trên trái đất này thì cũng đều chất lượng.

Một lần nữa nhắc lại, nếu không chất lượng, chắc chắn gạo Việt Nam không có được kết quả xuất khẩu ấn tượng như vừa qua: 7 tháng đầu năm 2020 đạt trên 4 triệu tấn, tương đương 1,95 tỷ USD, giá trung bình 487,2 USD/tấn, tăng 0,6% về lượng, tăng12,5% về giá và tăng 13,1% kim ngạch so với 7 tháng đầu năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chất lượng gạo Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO