Chất lượng không khí tại Tây Bắc Bộ ảnh hưởng đến sức khỏe

M.Khánh 28/03/2023 06:17

Sáng 27/3, theo ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, do Công ty cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), chất lượng không khí tại các khu vực trên cả nước đã được cải thiện so với những ngày gần đây, phần lớn ở mức tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, khu vực Tây Bắc Bộ có nhiều điểm đo có chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức rất có hại, thậm chí nguy hiểm (AQI trên 300). Theo đó, điểm đo tại Trường Trung học Cơ sở Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên có chỉ số AQI là 419 (mức nguy hiểm), chỉ số bụi mịn PM 2.5 là 396.3. Chỉ số không khí ở mức nguy hiểm (AQI trên 300) gây ảnh hưởng lớn, đáng báo động, tất cả người dân bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng...

Còn tại điểm đo thuộc Bản Lướt, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, chỉ số AQI đo được ở mức 196 (có hại cho sức khỏe), tất cả người dân bắt đầu cảm nhận được ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm sẽ chịu ảnh hưởng nặng hơn.

Theo Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện nay tình trạng ô nhiễm bụi trong không khí tại một số địa phương vẫn diễn biến xấu, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

Mặt khác, do ảnh hưởng của các điều kiện thời tiết giao mùa có nhiều biến động bất lợi, chênh lệch ngày, đêm về nhiệt độ, độ ẩm, hướng và tốc độ gió, bức xạ nhiệt... khiến khả năng khuếch tán các chất ô nhiễm trong không khí bị hạn chế, đặc biệt là bụi. Do đó, các địa phương cần tập trung nguồn lực tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm bụi trong không khí; tổ chức kiểm tra, giám sát, yêu cầu nghiêm các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn thực hiện các biện pháp kiểm soát, bảo đảm xử lý khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chất lượng không khí tại Tây Bắc Bộ ảnh hưởng đến sức khỏe

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO