Chất lượng không khí tại TP HCM tiếp tục diễn biến có hại

Lê Anh 19/02/2021 17:04

Dù thời tiết sau Tết Nguyên đán tại TP HCM không mưa, nhưng chỉ số tia cực tím (UV) được dự báo tiếp tục dao động rất cao từ 8-10, khiến chất lượng không khí xấu và diễn biến có hại đối với sức khỏe.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ ngày 19/2 cho biết diễn biến áp cao lạnh lục địa tăng cường từ phía Bắc đã khuếch tán sâu xuống phía Nam.

Do ảnh hưởng của khối không khí lạnh nên thời tiết tại TP HCM diễn biến nhiệt độ thấp nhất dao động từ 20-23 độ C và cao nhất từ 29-32 độ C. Đáng chú ý, chỉ số tia UV trong ngày 19/2 đo vào lúc 12h ở mức 9, là ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao).

Trong hai ngày 20-21/2, thời tiết của TP HCM diễn biến có chỉ số UV rất cao từ 8-10, khiến chất lượng không khí xấu và có hại.

Theo dự báo, nhiệt độ ban ngày tại TP HCM dao động từ 21-32 độ C (ngày 20/2) nhưng chỉ số UV cao nhất vào buổi trưa ở mức rất cao 8 - 9, với tầm nhìn xa khoảng 16 km.

Thời tiết dù không mưa nhưng chỉ số tia UV tiếp tục dao động ở mức cao khiến chất lượng không khí tại TP HCM diễn biến có hại.
Thời tiết dù không mưa nhưng chỉ số tia UV tiếp tục dao động ở mức cao khiến chất lượng không khí tại TP HCM diễn biến có hại.

Theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, nguyên thành viên Hội đồng tư vấn Khoa học - Kỹ thuật - Môi trường TP HCM, thông thường ở các quốc gia như Mỹ khi tia UV đạt chỉ số từ 6-8 đã đưa ra mức cảnh báo gây hại cao và khuyến cáo người dân cách phòng tránh.

Mức độ vượt 8 có thể gây ra hiện tượng bỏng da khi tiếp xúc, thậm chí gây ra các nguy cơ về đột quỵ ở người cao tuổi và gây hại đối với sức khỏe của trẻ em.

Theo khuyến cáo của ngành y tế TP HCM, người dân nên hạn chế ra đường vào khung giờ trưa tới chiều (10 - 15h) do đây là thời điểm tia cực tím cao nhất. Nếu công việc cấp thiết phải ra đường thì phải thực hiện khẩu trang, che chắn kỹ, kết hợp bôi kem chống nắng, đeo kính mát để ngăn chặn nguy hại từ tia cực tím, nhất là trẻ em không nên ra đường vào những ngày có chỉ số UV cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chất lượng không khí tại TP HCM tiếp tục diễn biến có hại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO