Chất thải phục vụ phòng, chống Covid-19 được xử lý như thế nào?

An Chi 04/06/2021 16:00

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các cơ quan chức năng cho rằng việc xử lý rác thải tại các vùng dịch và của các đối tượng cách ly là nhiệm vụ cấp bách, phải được xử lý kịp thời và triệt để. Để chủ động hạn chế nguy cơ ảnh hưởng của chất thải phát sinh trong quá trình tiêm chủng tới sức khỏe và môi trường, Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế đã hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Các chuyên gia cho biết, việc xử lý chất thải phục vụ phòng, chống dịch sẽ góp phần ngăn ngừa nguy cơ phát sinh, lây lan bệnh truyền nhiễm nói chung và Covid-19 nói riêng trong khu cách ly và cộng đồng; đảm bảo an toàn sức khỏe người cách ly y tế, cán bộ phục vụ và cộng đồng đáp ứng kịp thời các tình huống dịch xảy ra.

Cục Quản lý môi trường y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cơ sở tiêm chủng thực hiện nghiêm túc việc phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải phát sinh trong hoạt động tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 theo đúng hướng dẫn.

Cụ thể, chất thải phát sinh trong tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 là chất thải y tế và phải được phân loại, thu gom, lưu giữ, xử lý theo quy định tại Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải y tế và các văn bản có liên quan.

Đảm bảo không rơi vãi, phát tán chất thải trong quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế; đảm bảo an toàn cho người thực hiện tiêm chủng, người tham gia quản lý chất thải y tế, người đến tiêm chủng và cộng đồng.

Nhằm thực hiện tốt “mục tiêu kép” trong công tác bảo vệ môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm, chỉ đạo xử lý triệt để chất thải y tế, chất thải sinh hoạt tại địa phương, đảm bảo chất thải phải được xử lý an toàn đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường, góp phần phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 và đồng thời hướng đến mục tiêu lâu dài trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường thời kỳ hậu dịch bệnh.

Quy trình xử lý rác thải tại cơ sở cách ly tập trung

Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 ban hành văn bản số 1072/PA-BCĐ công bố phương án về việc xử lý rác thải tại cơ sở cách ly y tế tập trung phòng chống lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Phương án gồm các nội dung chính là: Hướng dẫn đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường và quản lý chất thải khu vực cách ly, phòng cách ly tại cơ sở cách ly y tế tập trung.

Đặc biệt, tập trung phân loại rác thải. Trong đó, chất thải là khẩu trang, khăn giấy, giấy lau mũi miệng, trang phục phòng hộ cá nhân từ khu vực cách ly, phòng cách ly tại cơ sở cách ly tập trung phải được phân ngay vào thùng rác màu vàng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, có lót túi, có biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất gây bệnh.

Bên ngoài túi, thùng có dán nhãn: “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV- 2”. Trường hợp xuất hiện ca mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 thì tất cả chất thải tại phòng cách ly của người này phải được thu gom và xử lý như chất thải lây nhiễm. Các chất thải khác thực hiện thu gom và xử lý theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Về phần thu gom chất thải, túi đựng chất thải phải buộc kín miệng và tiếp tục bỏ vào túi đựng chất thải lây nhiễm thứ hai, buộc kín miệng túi sau đó bỏ vào thùng thu gom chất thải lây nhiễm.

Thu gom riêng thùng đựng chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 từ khu vực cách ly về nơi lưu giữ chất thải tạm thời trong cơ sở ít nhất 2 ngày. Trong quá trình thu gom, thùng đựng chất thải phải đậy nắp kín, không bị rơi, rò rỉ chất thải ra ngoài.

Quá trình vận chuyển thùng đựng chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 đến cơ sở xử lý chất thải nguy hại gần nhất phải bằng xe chuyên dụng để ưu tiên xử lý trong ngày. Thùng đựng phải có thành cứng, chịu được va đập và đậy kín trong suốt quá trình vận chuyển.

Được biết, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo thực hiện quản lý chất thải và vệ sinh trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm văn bản số 1200/STNMT-CCMT ngày 17/8/2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc quản lý chất thải và vệ sinh trong phòng, chống dịch Covid -19.

Sở Y tế tiếp tục tổ chức phổ biến, hướng dẫn các cơ sở y tế, cơ sở cách ly y tế tập trung, cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú thực hiện phân loại, thu gom chất thải lây nhiễm trong phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định; Thực hiện thu gom các loại chất thải phát sinh từ phòng cách ly của người mắc hoặc nghi mắc Covid-19 đối với cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú và chuyển về cơ sở y tế để xử lý hoặc thuê xử lý đối với chất thải lây nhiễm.

Chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thị xã tập trung ưu tiên xử lý (ngay trong ngày) chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 tại đơn vị hoặc ký hợp đồng với cơ sở xử lý chất thải nguy hại có chức năng trên địa bàn tỉnh như: Công ty Cổ phần môi trường Thuận Thành; Công ty TNHH xử lý môi trường Sao Sáng Bắc Ninh; Công ty TNHH Môi trường đô thị Hùng Phát; Công ty TNHH Môi trường Việt Tiến; Công ty TNHH đầu tư thương mại và phát triển Bình Nguyên.

Các cơ sở xử lý chất thải nguy hại trên địa bàn tỉnh phối hợp với các cơ sở phát sinh chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 để vận chuyển, xử lý theo đúng quy định, đảm bảo không làm phát tán mầm bệnh ra ngoài môi trường. Ưu tiên xử lý chất thải có nguy cơ chứa virus SARS-CoV-2 ngay trong ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chất thải phục vụ phòng, chống Covid-19 được xử lý như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO