ChatGPT chỉ là phương tiện hỗ trợ con người

Việt Quỳnh (thực hiện) 09/03/2023 07:16

Gần 30 năm gắn bó với công việc bình luận bóng đá, BLV Quang Huy luôn được công chúng mến mộ vì chất giọng ấm áp, truyền cảm, cùng với tư duy sắc bén, phản ứng đầy cảm xúc với mỗi tình huống trên sân cỏ. Ngoài ra anh cũng quan tâm tới công nghệ, với sự xuất hiện của ChatGPT là một ứng dụng trí tuệ nhân tạo, anh cho rằng đó chỉ là phương tiện để hỗ trợ công việc của con người.

PV: Thưa anh, gần đây ChatGPT đang nhận được sự quan tâm rất lớn, thậm chí, đang có trào lưu mạnh mẽ về ChatGPT, góc nhìn của anh về vấn đề này như thế nào?

Bình luận viên Quang Huy.

BLV QUANG HUY: Sự ra đời của ChatGPT được đón nhận bởi nó rất tức thời, do hiện nay con người dựa nhiều vào công nghệ. Đây là sự thú vị trong những ngày đầu năm, tìm kiếm thông tin là nhu cầu và mọi người đều thích tìm trên Google. Nhưng ChatGPT thông minh hơn vì có sự xử lý thông tin theo tầng lớp, ngôn ngữ cũng linh hoạt hơn. Theo thời gian công cụ dần được hoàn thiện, thông tin sẽ đa chiều cũng như tinh tế hơn. Nó cũng có thể tạo ra được thông tin theo chiều sâu.

Tuy nhiên, trong quá trình ChatGPT, sẽ thấy một số bất cập về thông tin?

- Thời gian qua, tôi thấy những người xung quanh dùng nhiều, nhưng dường như để thử cho biết. Nhìn chung thông tin đều được tổng hợp dữ liệu chung chung và đưa ra một cách máy móc. Sự kết nối thông tin kém, chuyển tải ý tưởng khô khan và bị sai lệch nhiều. Nó có thể là sự hỗ trợ con người trong quá trình tìm kiếm thông tin ban đầu, cũng là những gợi mở ban đầu, dù là có vẻ “trực giác” hơn Google. Nhưng có thể thấy ChatGPT có sự áp đặt thông tin một cách chủ quan.

Khi anh bình luận một trận bóng đá, thì điều tất yếu sẽ luôn là tình huống thực tế trên sân cũng như các cảm xúc mà trận bóng mang lại, ChatGPT thì không?

- Tôi cho rằng ChatGPT chỉ tìm kiếm thông tin, mà là sơ khởi ban đầu. Bình luận bóng đá vốn rất khác biệt, cần trực giác nhanh nhạy, phản ứng tốt với mỗi diễn biến tức thời xảy ra trong trận đấu và bình luận dựa trên cảm xúc qua tình thế trận đấu.

Làm nghề bình luận bóng đá lâu năm, tôi chỉ cần nghe người khác bình luận là có thể hình dung ra tính cách của họ. Nói vậy để thấy bình luận bóng đá mang tính cá nhân rất rõ, mỗi bình luận viên mang một phong cách khác nhau. Bình luận bóng đá là nghề chọn người rất đặc thù, vì thế không máy móc nào thay thế được.

Gần đây cũng có cách là người ta soạn một đoạn tin rồi cho vào máy, để một giọng đọc nhân tạo trên Google thực hiện, thường đó là giọng nữ, đều đều vô cảm. Nghe không thấy có sự hấp dẫn. Mà truyền tải đoạn tin như thế thì bình luận cũng khó.

ChatGPT chỉ là phương tiện để hỗ trợ phần nào cho công việc của con người tìm kiếm thông tin và tìm kiếm ban đầu chứ nếu đi sâu vào sẽ bị chệch hướng, thậm chí sai lệch. Tôi nhận thấy trong xã hội càng hiện đại thì sự cá thể hóa con người ngày càng rõ qua sự cá thể hóa này sẽ thể hiện rõ ràng ra những bất cập trong ChatGPT. Vì ChatGPT là cho tất cả mọi người “mặc chung đồng phục” và chỉ cung cấp thông tin chung chung.

ChatGPT đang nhận được sự quan tâm của xã hội.

Như vậy, với các tình huống xảy ra trong cuộc sống, trí tuệ nhân tạo sẽ không thể thay thế?

- Đúng thế, vì trong cuộc sống, con người không thể nói được chính xác những gì sẽ xảy ra, may chăng chỉ là sự hình dung phương hướng, phỏng đoán tương lai. Trên thực tế, qua trải nghiệm mỗi cá nhân, tình huống này nảy sinh ra tình huống khác. Chúng móc xích với nhau một cách tinh tế, từ đường lớn lại sang ngã rẽ khác, và điều này thì trí tuệ nhân tạo không thể có và càng không mang hơi thở cuộc sống. Cũng như robot đã được chế tạo ra từ bao năm nay để phục vụ con người rồi dần thay thế chính bản thân con người, nhưng robot chỉ làm việc cụ thể được lập trình, và không có sự kết nối liên hoàn, đặc biệt liên quan đến cảm xúc.

Trên thực tế rõ ràng ChatGPT nói riêng hay công nghệ AI cũng chỉ là công cụ do con người tạo ra, vì vậy theo anh, ChatGPT không thể thay thế con người ở những điểm nào?

- “Cha mẹ sinh con trời sinh tính”, cùng một bố mẹ mà hai người con cũng khác nhau, thế nên tính cách mỗi con người là khác nhau. Cùng một con người thì tình cảm, tâm tư của họ ở mỗi thời điểm cũng khác nhau. Con người là tầng sâu bí ẩn đặc biệt của tạo hóa không thể giải thích. Con người có trực giác, có linh cảm, đặc biệt là yếu tố cảm xúc. Trong mỗi con người còn có bản năng và lý trí, chưa kể con người có những khả năng kì lạ.

Nhìn chung các phần mềm từ trí tuệ nhân tạo (AI), theo anh sẽ có xu hướng phát triển ra sao và trên thực tế nó có thể thay thế tư duy con người không? Vì vậy, có cần lo ngại cho việc phát triển của chúng hiện nay?

- Sau đợt dịch vừa rồi mới thấy cuộc sống này quá thiên biến vạn hóa, không thể nói trước được điều gì. Vì thế trí tuệ nhân tạo chỉ là thứ mang tính dữ kiện thôi và hoàn toàn không thể thay thế con người. Con người luôn có bản năng sinh tồn rất đặc biệt. Nhiều khi bị đẩy vào hoàn cảnh cụ thể, mỗi người bật lên khả năng ngay cả chính mình cũng không thể hình dung. ChatGPT chắc chắn ngày càng có sự nâng cấp nhưng trong tình huống cụ thể, cảm giác nó có thể là tiệm cận khả năng con người, nhưng nói chung chỉ là tiệm cận chứ không thể tiếp cận được, nhất là tiềm năng con người, đó là điều máy móc không bao giờ có thể.

Cảm ơn anh vì những chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ChatGPT chỉ là phương tiện hỗ trợ con người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO