Châu Á căng mình chống dịch Covid-19

Khánh Duy 07/08/2020 08:15

Ấn Độ trong hôm 6/8 đã báo cáo số ca tử vong trong ngày cao nhất kể từ giai đoạn đầu dịch Covid-19 đến nay, trong khi nhiều quốc gia khác ở khu vực châu Á căng mình chống lại dịch bệnh đang ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế.

Một nghệ sĩ ở Kolkata, Ấn Độ vẽ tranh tôn vinh các y, bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch Covid-19. (Nguồn: AFP).

Những điểm nóng trỗi dậy

Chính quyền các cấp Ấn Độ trong hôm 6/8 đã báo cáo 904 ca tử vong do Covid-19 chỉ trong vòng 24 giờ, cùng với 56.282 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 2 triệu. Bộ Y tế Ấn Độ cho hay, tổng số ca tử vong giờ đã lên tới 40.699, trong đó 20.000 ca được ghi nhận trong vòng 30 ngày qua.

Bộ Y tế Ấn Độ cũng nói rằng tỷ lệ phục hồi của người bệnh đã tăng lên 67% so với 63% trước đây, trong vòng 14 ngày qua. Gần 600.000 bệnh nhân hiện vẫn đang được điều trị. Tỷ lệ tử vong đang ở mức 2,09%. Maharashtra, Tamil Nadu và Andhra Pradesh đang là những bang chịu ảnh hưởng nặng nhất.

Cũng trong hôm 6/8, giới chức Ấn Độ cho hay một vụ hỏa hoạn đã khiến 8 bệnh nhân mắc Covid-19 thiệt mạng trong một bệnh viện ở miền Tây nước này. Lính cứu hỏa cùng 15 xe cứu hỏa đã được triển khai tới đơn vị chăm sóc đặc biệt của bệnh viện Shrey, và ngọn lửa được dập tắt trong vòng nửa giờ đồng hồ. 35 bệnh nhân đã được chuyển tới các bệnh viện khác.

Trong khi đó, thành phố lớn thứ hai của Australia - Melbourne - đã bắt đầu ngày đầu tiên phong tỏa trong vòng 6 tuần lễ, trong đó gần như tất cả các cơ sở kinh doanh, cửa hiệu đều buộc phải đóng cửa, làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu thực phẩm. Mọi cửa hiệu ở thành phố 5 triệu dân này trong hôm 6/8 đều trưng biển đóng cửa, trong khi các tuyến phố vắng bóng người qua lại.

Australia hiện đã ghi nhận khoảng 20.000 ca nhiễm Covid-19 và 225 ca tử vong, con số này thấp hơn nhiều nếu so với các quốc gia phát triển khác. tuy nhiên, sự bùng phát dịch ở bang Victoria lại đe dọa lây lan sang các bang khác như Queensland. Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews đã kêu gọi người dân ở Melbourne bình tĩnh, tránh tình trạng đổ xô đi mua tích trữ hàng hóa.

Làn sóng dịch thứ hai

Ở Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe hôm 6/8 nhắc lại rằng, không cần thiết phải áp dụng lại tình trạng khẩn cấp ở nước này, bất chấp thực tế là virus corona chủng mới đang có xu hướng trỗi dậy mạnh mẽ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Hiroshima, ông Abe nói rằng Nhật Bản ghi nhận ít hơn số ca nhiễm Covid-19 nghiêm trọng, nếu so sánh với thời điểm tình trạng khẩn cấp được áp dụng trong tháng 4 năm nay, và các bệnh viện trên khắp cả nước đã được trang bị tốt hơn để điều trị bệnh nhân.

“Mục tiêu là ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh nhiều nhất có thể, cùng lúc giữ cho các hoạt động xã hội và nền kinh tế vận hành” -Thủ tướng Abe nói - “Đó là nhiệm vụ đầy khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ hành động nhanh chóng để bảo vệ người dân, cùng lúc tránh phải áp đặt tình trạng khẩn cấp”.

Sau khi phần nào kiểm soát được dịch Covid-19 trong tháng 5, Nhật Bản đã chứng kiến đà tăng mạnh số ca nhiễm mới trong những tuần vừa qua, đặc biệt là ở những đô thị lớn như Tokyo và Osaka. Hôm 5/8 vừa qua, nước này báo cáo thêm 1.355 ca nhiễm mới - theo Hãng thông tấn Kyodo News.

Ở Triều Tiên, Chủ tịch Kim Jong-un đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan hành động nhanh chóng để bình ổn cuộc sống của người dân ở Kaesong, thành phố đã bị phong tỏa trước đó do quan ngại về Covid-19.

Triều Tiên đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và phong tỏa Kaesong, gần biên giới với Hàn Quốc, vào cuối tháng 7 sau khi phát hiện một trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Hiện vẫn chưa rõ người này có dương tính với virus corona chủng mới hay không do các hãng truyền thông nước này không công bố thông tin.

Ông Kim Jong-un trong hôm 5/8 đã chủ trì một cuộc họp Hội đồng thực thi chính sách của Đảng Lao động Triều Tiên để thảo luận về việc cung ứng thực phẩm cho Kaesong - theo Hãng thông tấn nhà nước KCNA.

Triều Tiên cho hay, người bị nghi nhiễm Covid-19 là người đã đào tẩu tới Hàn Quốc cách đây 3 năm và tháng trước đã trở về Kaesong. Trước đó, Triều Tiên từng tuyên bố nỗ lực ngăn chặn Covid-19 là “vấn đề sống còn” của đất nước và ra lệnh phong tỏa mọi tuyến giao thông xuyên biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Á căng mình chống dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO