Châu Á, châu Âu báo động do dịch cúm gia cầm

Minh Tuấn (THEO THE GUARDIAN) 16/11/2021 14:29

Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) đã tiếp nhận báo cáo về một số đợt bùng phát dịch cúm gia cầm nghiêm trọng ở châu Âu và châu Á trong những ngày gần đây, cho thấy virus gia cầm đang lây lan nhanh chóng.

Sự lây lan của dịch cúm gia cầm độc lực cao (cúm gia cầm) đã đặt ngành chăn nuôi vào tình trạng báo động sau khi các đợt bùng phát trước đó đã khiến hàng chục triệu con gia cầm bị tiêu tuỷ.

Thực trạng trên cũng đang thu hút sự chú ý của các nhà dịch tễ học vì loại virus nguy hiểm này có thể lây truyền sang người. Trung Quốc đã báo cáo 21 trường hợp nhiễm cúm gia cầm H5N6 ở người từ đầu năm cho đến nay, vượt mức năm 2020 đã ghi từng nhận.

Hàn Quốc đã phải đối mặt với một đợt bùng phát virus cúm tại một trang trại với khoảng 770.000 con gia cầm ở Chungcheongbuk-do, OIE cho biết vào ngày 15/11, trích từ một báo cáo của các nhà chức trách Hàn Quốc. Tất cả số gia cầm trên đều bị tiêu huỷ.

Lực lượng chức năng đến một trang trại ở Higashikagawa (Nhật Bản) sau khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm. Ảnh The Guardian.

Cũng tại châu Á, Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho biết, quốc gia này đã tiếp nhận đợt bùng phát dịch cúm đầu tiên của mùa đông năm 2021, tại một trang trại chăn nuôi gia cầm ở phía Đông Bắc đất nước. Loại virus trong đợt bùng phát này được xác định là H5N8.

OIE cho biết, tại châu Âu, Na Uy đã bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 ở vùng Rogaland trên một đàn 7.000 con gia cầm. Cúm gia cầm lây lan tự nhiên giữa các loài chim hoang dã, và khi chúng di cư đến Vương quốc Anh từ Châu Âu vào mùa đông, virus có thể lây sang gia cầm và các loài chim nuôi nhốt khác tại “xứ sở sương mù".

Chính phủ Bỉ đã đặt đất nước này vào nguy cơ gia tăng đối với bệnh cúm gia cầm, yêu cầu nuôi nhốt gia cầm trong nhà kể từ ngày 15/11, sau khi một biến thể độc lực cao của virus cúm gia cầm được phát hiện trên một con ngỗng hoang dã gần Antwerp. Quy định trên được đưa ra ngay sau khi một động thái tương tự được áp dụng ở nước láng giềng Pháp vào đầu tháng này và ở Hà Lan vào tháng 10 cùng năm.

Đầu tháng này, một khu vực phòng chống dịch cúm gia cầm tuyên bố trên khắp Vương quốc Anh, về mặt pháp lý, yêu cầu tất cả những người nuôi chim phải tuân thủ theo các biện pháp an toàn sinh học nghiêm ngặt sau khi một đàn gia cầm bị tiêu hủy gần Dundee ở Scotland, nhằm đối phó với dịch cúm gia cầm.

Cúm gia cầm có thể ảnh hưởng đến con người trong một số trường hợp hiếm hoi nếu chúng ta chạm tiếp xúc với con gia cầm bị nhiễm bệnh, phân và chất độn chuồng của chúng, hoặc trong khi chế biến gia cầm bị nhiễm bệnh đối với mục đích ăn uống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Á, châu Âu báo động do dịch cúm gia cầm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO