Châu Á thích ứng linh hoạt với dịch Covid-19

Bảo Thư 18/04/2023 06:58

Ngày 17/4, truyền thông quốc tế đưa tin, làn sóng dịch Covid-19 mới được các nước châu Á đón nhận thận trọng nhưng bình tĩnh, tập trung bảo vệ đối tượng nguy cơ song song với việc tiến tới hạ cấp dịch bệnh.

Trên đường phố Tokyo (Nhật Bản). Nguồn: AFP.

Tại Trung Quốc, hệ thống tàu điện ngầm ở Bắc Kinh đã bỏ yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang. Tỉ lệ mắc Covid-19 ở Trung Quốc tăng nhẹ vào đầu tháng 4 nhưng các chuyên gia cho rằng không có khả năng xảy ra một làn sóng lây nhiễm lớn khác khắp nước.

Trong khi đó, theo đài NHK, số ca mắc mới ở Nhật Bản trong 7 ngày qua đã tăng thêm 10%, có nghĩa là tăng trong tuần thứ 3 liên tiếp. Tuy nhiên, bất chấp xu hướng này, Bộ Y tế Nhật Bản vẫn dỡ bỏ toàn bộ yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, kể từ ngày 31/3. Tokyo ấn định ngày 8/5 là thời điểm hạ cấp Covid-19 xuống cấp 5, tức bệnh dịch thông thường như cúm.

Đáng chú ý, Ấn Độ tăng cao nhất thế giới với tỉ lệ gần 10 lần. Thị trấn Noida ở bang Uttar Pradesh tỏ ra thận trọng nhất với yêu cầu đeo khẩu trang trở lại trong bệnh viện, trường học và một số không gian công cộng khác. Tuy nhiên, hầu hết địa phương vẫn bình tĩnh chung sống với dịch bệnh. Cựu Giám đốc Viện Y học toàn Ấn Độ (AIIMS) Randeep Guleria cho rằng số ca mắc Covid-19 đang tăng nhưng phần lớn đều nhẹ và tỉ lệ nhập viện không tăng.

Tại Singapore, số ca nhập viện vì mắc Covid-19 có đang tăng nhưng các bệnh viện sẽ không bị quá tải; các biến thể đang lưu hành có độc lực nhẹ hơn Delta. Còn tại Thái Lan, ông Nitipat Jiarakul - Giám đốc Hiệp hội Lồng ngực Thái Lan cho biết, số bệnh nhân mắc Covid-19 phải nhập viện đã tăng từ tháng 3 nhưng hầu hết đều có triệu chứng nhẹ.

Trong khi đó, Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhấn mạnh tiêm chủng là “chìa khóa” để đối phó với nguy cơ số ca mắc Covid-19 gia tăng trong dịp lễ hội Hari Raya Aidilfitri của người Hồi giáo, diễn ra từ ngày 20 đến 21/4. Phát biểu này được đưa ra sau khi giới chức Indonesia xác nhận 2 ca mắc biến chủng XBB.1.16 đầu tiên. Theo hãng tin Antara, biến chủng XBB.1.16 đã được phát hiện tại khoảng 20 nước cho đến giờ.

Theo báo cáo dịch tễ toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), làn sóng dịch Covid-19 mới thể hiện rõ hơn ở các nước không trải qua đợt gia tăng vào mùa xuân như khu vực Nam Á, Tây Á, Đông Nam Á. Trong số này, khu vực dịch tễ Đông Nam Á (tương ứng Nam Á và một phần Đông Nam Á địa lý) tăng hơn 4 trong vòng 30 ngày qua. WHO cũng khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy biến chủng đang lưu hành từ Omicron gia tăng về độc lực, tức là ít khả năng gây bệnh nặng và tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Á thích ứng linh hoạt với dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO