Châu Á vẫn vật lộn với Covid-19

Thế Tuấn 05/09/2020 09:10

Cho tới cuối ngày 3/9, Thái Lan đã chính thức chấm dứt chuỗi 100 ngày không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Như vậy, quốc gia này lại bước vào cuộc chiến mới chống dịch bệnh, điều mà những tưởng đã chấm dứt. Trong khi đó, nhiều quốc gia châu Á cũng đang vật lộn với Covid-19.

Người dân Bangkok (Thái Lan) đeo khẩu trang phòng tránh lây nhiễm Covid-19. Ảnh: AFP.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính tới hết ngày 3/9, số người mắc Covid-19 tại các quốc gia ASEAN là 485.005, trong đó 11.695 người tử vong. Diễn biến đáng chú ý nhất chính là Thái Lan có ca nhiễm cộng đồng sau hơn 100 ngày và Singapore phát hiện ổ dịch mới.

Trở lại với Thái Lan, sau 100 ngày không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng thì cuối ngày 3/9, nước này đã ghi nhận ca mắc đầu tiên là một người đàn ông vừa bị tống giam tại nhà tù ở thủ đô Bangkok.

Theo Bộ Cải huấn Thái Lan, người đàn ông này 37 tuổi, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 trong đợt xét nghiệm hằng tuần. Người này từng làm DJ tại một câu lạc bộ giải trí ban đêm và trước đó không đi nước ngoài hay có tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19.

Đây là ca đầu tiên lây nhiễm trong cộng đồng tại Thái Lan kể từ ngày 26/5. Tất cả các trường hợp mắc Covid-19 tại Thái Lan được ghi nhận trong 3 tháng qua đều là các ca “nhập khẩu” và được phát hiện trong quá trình cách ly.

Ngay sau khi phát hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng, Chính phủ Thái Lan đã lập tức thông báo kế hoạch chi khoảng 1,4 tỷ USD cho chương trình phát tiền mặt cho 15 triệu người dân chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của tình trạng suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra.

Còn tại Singapore, dịch Covid-19 vẫn tiếp diễn với 57.000 ca nhiễm chủ yếuđến từ các khu nhà tập thể - nơi sinh sống của trên 300.000 người lao động, chủ yếu gốc Nam Á làm việc trong các lĩnh vực như xây dựng và đóng tàu. Ngày 4/9, trong một thông báo, Bộ Y tế Singapore cho biết các ổ dịch mới đã được phát hiện tại ít nhất 3 khu nhà tập thể cho người lao động nhập cư, với 43 ca nhiễm mới. Bên cạnh xét nghiệm dịch hầu họng, lực lượng chức năng Singapore còn đang tiến hành xét nghiệm huyết thanh đối với những người sinh sống tại các khu nhà tập thể này.

Phát biểu với giới truyền thông, Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng Chính phủ Singapore đáng ra cần hành động quyết liệt và sớm hơn tại các khu nhà ở dành cho lao động nhập cư. Trước đó, sau khi ghi nhận việc bùng phát dịch tại các khu nhà ở dành cho lao động nhập cư, Singapore đã áp đặt lệnh phong tỏa kéo dài 2 tháng, cũng như cách ly nghiêm ngặt cũng như xét nghiệm trên diện rộng.

Trong một diễn biến khác, tại Malaysia, Chính phủ nước này đã mở rộng danh sách những người có giấy phép cư trú dài hạn bị cấm nhập cảnh vào Malaysia từ ngày 7/9, trong đó có những người đến từ Mỹ, Anh và Pháp. Động thái này nhằm hạn chế số ca bệnh “nhập khẩu”. Malaysia đã cấm khách du lịch và khách doanh nhân nhập cảnh vào nước này kể từ tháng 3 vừa qua, khi áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đối với hoạt động đi lại và thương mại nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đến ngày 4/9, Malaysia thông báo nước này có tổng cộng 9.374 ca nhiễm và 128 ca tử vong do Covid-19.

Còn tại Ấn Độ, quốc gia tỉ dân, tới nay đã được coi là tâm dịch lớn. Theo tờ Times of India, chỉ trong ngày 30/8, Ấn Độ có số nhiễm mới cao kỷ lục của thế giới: 80.092 ca. Chưa từng có đất nước nào trên thế giới, kể cả trong đỉnh dịch có số ca nhiễm mới trong một ngày cao như thế. Kỷ lục từng ghi nhận ở Mỹ vào giữa tháng Bảy là 77.299 ca.

Đáng lo lắng hơn là tỉ lệ lây nhiễm mới ở Ấn Độ. Tỉ lệ này trong tuần qua của Ấn Độ là 13,1%, gấp gần 3 lần so với tỉ lệ 4,7% của tuần trước đó. Cho đến nay, Ấn Độ có hơn 3,6 triệu ca nhiễm và khoảng 64.617 trường hợp tử vong do Covid-19.

Trong một phát biểu mới đây, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi người dân tuân thủ các biện pháp chống dịch. “Điều quan trọng là mọi người dân khỏe mạnh, hạnh phúc và chúng ta cùng nhau đánh bại virus corona chủng mới. Virus chỉ có thể bị đánh bại khi mọi người an toàn, kiên trì với việc giữa khoảng cách an toàn và đeo khẩu trang”- AFP dẫn lời ông Modi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Á vẫn vật lộn với Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO