Châu Âu hứng trọn cơn thịnh nộ của bão Eunice

Minh Tuấn (APNEWS, Reuters) 20/02/2022 15:19

Cơn bão Eunice đã càn quét khắp khu vực phía Bắc của châu Âu liên tiếp trong ba ngày, khiến ít nhất 13 người chết, gây mất điện hàng loạt và “cuốn phăng” mái nhà thi đấu O2 Arena ở London (Anh.

Sóng lớn giáng cơn "thịnh nộ" xuống bờ biển Cornish, Anh. Ảnh: AP.

Theo truyền thông quốc tế, vào ngày 18/2, bão Eunice đã đổ bộ vào khu vực phía Bắc của châu Âu, khiến ít nhất 13 người chết bao gồm 3 người ở Anh, một ở Ireland, 7 nạn nhân ở Hà Lan, 2 trường hợp ở Đức và một người ở Bỉ. Cơn bão cũng gây ra nhiều thiệt hại về tài sản, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của hàng triệu người dân.

Cơ quan Khí tượng Anh (Met Office) cho biết, bão Eunice, xuất hiện ở trung tâm Đại Tây Dương hướng tới châu Âu. Cơn bão với sức gió giật kinh hoàng 196 km/h đã đổ bộ vào miền Tây nước Anh, vùng Cornwall với những con sóng lớn tấn công bờ biển, nước tràn lên mái các ngôi nhà ven biển, di chuyển khắp châu Âu, qua Bỉ, Hà Lan, một phần của Pháp và sau đó đến Đan Mạch, Đức, gây ra nhiều thiệt hại.

Vỉa hè phủ đầy những mảnh gạch vỡ từ loạt căn nhà tại London, Anh. Ảnh: The Guardian.

Theo Hãng tin AFP, London trở nên vắng người khi chính quyền bật báo động đỏ tại thủ đô và các khu vực ven biển tây nam vùng England, miền nam Xứ Wales.... Cảnh báo đỏ là mức cảnh báo thời tiết cao nhất, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

"Tất cả chúng ta nên làm theo khuyến cáo và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giữ an toàn", Thủ tướng Anh Boris Johnson nói. "Tôi xin cảm ơn lực lượng cứu hộ vì tất cả những nỗ lực của họ".

Sóng lớn đánh vượt tường chắn sóng và ngọn hải đăng ngoài khơi Newshaven - bờ biển phía Nam nước Anh. Ảnh: AP.

Tại Anh, một phụ nữ đã thiệt mạng ở thủ đô London khi chiếc xe mà người này đang đi bị cây đổ đè lên, trong khi một người đàn ông ngồi trên xe ở Liverpool tử vong do bị mảnh vỡ bay vào. Một người đàn ông khác đã chết sau khi một chiếc xe va chạm với một cây đổ ở hạt Hampshire, miền Nam nước Anh.

Ở Hà Lan, 3 người thiệt mạng do cây đổ và 4 người khác tử vong do tai nạn đâm vào cây đổ. Tại Bỉ, gió lớn đã cuốn một chiếc cần cẩu rơi xuống mái nhà của một bệnh viện và một người đàn ông đã tử vong sau khi bị gió đẩy và rơi từ tàu xuống biển.

Cây đổ ngang con sông Reguliergracht ở trung tâm Amsterdam, Hà Lan. Ảnh: The Guardian.

Đài Broadcaster ZDF của Đức báo cáo hai người đã tử vong ở nước này. Một người bị gió lớn cuốn rơi khỏi mái nhà và người còn lại đâm phải một thân cây bị đổ khi đang lái xe.

Hãng tin RTE đưa tin, một người đàn ông trong độ tuổi 60 đã thiệt mạng ở Ireland sau khi bị cây đổ đè lên người khi đang dọn dẹp các mảnh vỡ do cơn bão.

Một chiếc thuyền bị mắc kẹt giữa thân cây đổ sau khi bị gió lớn thổi văng từ ngoài khơi tại Voorberg, Hà Lan. Ảnh: AP.

Gió lớn ở London đã xé toạc mái vòm màu trắng của sân vận động O2 Arena. Các tòa nhà cao tầng ở London rung chuyển, gió rít qua Trung tâm thương mại tài chính Canary Wharf.

Một đoạn clip được chia sẻ trên truyền thông cho thấy, phi công đã rất vất vả để hạ cánh xuống sân bay Heathrow, Anh khi máy bay liên tục chao đảo, ngả nghiêng do gió mạnh từ cơn bão Eunice.

Scotland hứng chịu cơn bão tuyết do Eunice đi qua. Ảnh: AP.

Ở xứ Wales, sóng ập vào đường đi dạo Aberystwyth, nhiều đợt sóng cao tới nóc nhà. Hơn 100.000 khách hàng đã bị ảnh hưởng bởi sự cố mất điện do đường dây điện bị thiệt hại.

Met Office cho biết, gió giật với vận tốc 122 dặm/h (196 km/h) đã được ghi nhận tại The Needles trên đảo Wight, đây kỷ lục về gió giật mạnh nhất từng được ghi nhận ở Anh.

Nhà cửa và tài sản của người dân bị hư hỏng nặng nề: Ảnh: Sky News.

Cuối ngày 18/2, Met Office xác nhận, những cơn gió dữ dội nhất từ ​​bão Eunice đang hướng tới Scandinavia và lục địa Bắc Âu, tại đây các cảnh báo bão đã được ban bố.

Gió lớn cũng gây thiệt hại và làm gián đoạn phần lớn mạng lưới giao thông ở Anh. Nhiều tuyến đường sắt và đường bộ bị ngưng trệ do cây đổ và mảnh vỡ. Hàng loạt chuyến bay đã bị hủy và có sự gián đoạn đáng kể về vận chuyển hàng không.

Sân vận động O2 Arena bị mất một khoảng mái vòm sau khi cơn bão đổ bộ xuống London. Ảnh: AP.

Theo dữ liệu của Cirium, tổng cộng 436 chuyến bay đã bị hủy trên toàn nước Anh trong bối cảnh gió mạnh kỷ lục từ cơn bão Eunice. Tại Hà Lan, sân bay Schiphol đã hủy khoảng 390 chuyến bay.

Ngoài khơi bờ biển Bỉ, hai con tàu, một tàu chở dầu và một chở hàng, đã bị trôi dạt và mắc kẹt. Hàng hóa trên tàu chở hàng đã được giải phóng an toàn, không gây thiệt hại. Tàu chở 31.000 tấn nhiên liệu vẫn đang chờ cứu hộ.

Sóng lớn đổ ập vào ngọn hải đăng Porthcawl ở Bridgend, cứ Wales (Anh). Ảnh: AP.
Giao thông trì trệ do cây đổ tại Godalming, Surrey (Anh). Ảnh: AP.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Âu hứng trọn cơn thịnh nộ của bão Eunice

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO