Châu Âu ‘nóng’ vì biến thể SARS-CoV-2

Phan Quang Vũ 28/12/2020 07:15

Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tiếp tục khiến nhiều quốc gia châu Âu phải ban bố những biện pháp y tế khẩn cấp.

Không chỉ nước Anh, nơi phát hiện biến thể mới của SARS-CoV-2 vào ngày 14/12, mà hàng loạt quốc gia châu Âu trong đó có Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Thụy Sĩ… đều tỏ ra e ngại, đặc biệt khi năm mới đã đến gần.

Trước sự xuất hiện biến thể mới virus SARS-CoV-2, nước Anh gia tăng các biện pháp ngăn chặn lây lan.

EU bắt đầu chiến dịch tiêm chủng mở rộng

Theo ông Hans Kluge - người đứng đầu Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực châu Âu, thì tới ngày 27/12, biến thể virus SARS-CoV-2 (VUI-202012/01) đã xuất hiện tại 8 quốc gia châu Âu, trong đó có cả Thụy Sĩ (nơi đặt trụ sở của WHO). Vị chuyên gia này lên tiếng khuyến cáo người dân cần tăng cường các biện pháp phòng vệ.

Trước bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các nước châu Âu đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa. Ngày 27/12, Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca thông báo kể từ ngày 28/12, tất cả người nước ngoài muốn nhập cảnh vào nước này phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay. Quyết định này có hiệu lực tới ngày 1/3/2021.

Còn tại Đức, kế hoạch tiêm vaccine ngừa Covid-19 vẫn được tiến hành theo đúng kế hoạch, tuy rằng mối lo đến từ biến thể mới của SARS-CoV-2 ngày một lớn hơn. Ngày 26/12 (giờ địa phương), bà Edith Kwoizalla, 101 tuổi, đã trở thành người đầu tiên ở Đức được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Theo ông Tobias Krueger - quan chức điều hành một viện dưỡng lão ở bang miền Đông Sachsen-Anhalt, bà Kwoizalla nằm trong số 40 cư dân và 10 nhân viên tại cơ sở này được tiêm vaccine ngừa Covid-19 do Pfizer và BioNTech hợp tác sản xuất.

Theo Bộ trưởng Y tế Liên bang Đức Jens Spahn, ngày 26/12 là “ngày của hy vọng”. Những người từ 80 tuổi trở lên được ưu tiên tiêm vaccine trước. Hiện nước Đức ghi nhận trên 1,6 triệu ca nhiễm, trong đó hơn 29.900 ca tử vong.

Trong một diễn biến khác, Hà Lan đã chính thức xếp nước Đức vào danh sách quốc gia và khu vực nguy cơ cao mắc Covid-19. Theo đó tất cả các trường hợp từ Đức tới Hà Lan phải thực hiện cách ly bắt buộc 10 ngày. Và bắt đầu từ ngày 29/12, các trường hợp từ Đức nhập cảnh Hà Lan bằng đường không sẽ phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, được thực hiện không quá 72 giờ trước thời điểm nhập cảnh.

Tại Áo, Thủ tướng Sebastian Kurz đã cảnh báo về làn sóng thứ 3 Covid-19 trên toàn châu Âu trong năm 2021 với dự báo số ca lây nhiễm tăng mạnh trong vòng 3 tháng tới. Quốc gia Trung Âu này cũng đã siết chặt trở lại các quy định phòng, chống Covid-19. Theo đó, người dân chỉ có thể được phép rời khỏi nơi ở khi có lý do hợp lý. Các quy định hạn chế tiếp xúc và đi lại sẽ được áp dụng trong vòng 3 tuần, ít nhất tới ngày 17/1/2021.

Hôm qua, ngày 27/12, chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 chính thức bắt đầu ở tất cả các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có nguy hiểm?

Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được cho là tạo ra tốc độ lây lan nhanh hơn tới 70% so với chủng virus “truyền thống”, tuy rằng hiện chưa có điều gì cho thấy chủng này nguy hiểm hơn về mặt tỷ lệ nhập viện hay tử vong.

Tuy nhiên, mức độ đề phòng đã tăng lên nhanh chóng ở nhiều quốc gia.

Ngày 27/12, Thống đốc New York (Mỹ), ông Andrew Cuomo, gọi việc cho phép du khách từ Anh bay vào sân bay JFK mà không xét nghiệm mà trước đó London phải phong tỏa một số nơi (kể từ hôm 19/12) là điều “đáng trách” và “vô cùng cẩu thả”.

Cho đến nay, có khoảng 120 quốc gia đã yêu cầu du khách đến từ Anh phải có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh - theo ông Cuomo. Vị Thống đốc New York lưu ý rằng, việc Thủ tướng Anh bất ngờ phong tỏa thủ đô London ngay trước thềm Giáng sinh là dấu hiệu rõ ràng về mức độ nguy hiểm của đột biến mới.

Trong khi đó, WHO đã lên tiếng rằng chưa có dấu hiệu nguy hiểm hơn từ biến thể mới, tuy nhiên trong cuộc chiến chống Covid-19 thì không giây phút nào được chủ quan.

Hiện câu hỏi đang được đặt ra là biến thể mới của virus SARS-CoV-2 nguy hiểm như thế nào? Các chuyên gia về virus nói rằng vẫn chưa xác định rõ khả năng này và liệu biến thể mới có độc tính cao hơn so với các biến thể khác hay không? Vì rằng, về cơ bản, các loại virus sẽ thường biến đổi khi lây nhiễm trong cộng đồng và một số loại virus có khả năng biến đổi nhiều hơn so với các virus khác. Đây cũng là một trong những lý do chúng ta cần tiêm phòng cúm mới mỗi năm.

Patrick Vallance - Cố vấn trưởng về khoa học của Chính phủ Anh, nói rằng biến thể mới này “lây lan nhanh và đang trở thành biến thể chủ đạo”, nhưng cũng không xác định mức độ độc hại kể cả nó có tới hơn 20 đột biến.

Còn tiến sĩ Ravi Gupta (Đại học Cambridge) cho biết: “Chắc chắn là tôi lo lắng về điều này, nhưng còn quá sớm để biết nó cuối cùng sẽ quan trọng như thế nào”.

Trong khi đó, Trevor Bedford, nhà sinh vật học và di truyền tại Trung tâm Nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, cho biết, có một số bằng chứng cho thấy đã xuất hiện khả năng biến thể này có khả năng kháng lại các phương pháp điều trị đang áp dụng.

Trái lại, ứng viên được Tổng thống đắc cử Joe Biden đề cử vào vị trí Tổng Y sĩ Mỹ, ông Vivek Murthy, lại cho rằng không có lý do gì để tin rằng các loại vaccine ngừa Covid-19 đang được phát triển hiện nay sẽ không hiệu quả với biến thể mới này.

Tương tự, tiến sĩ Moncef Slaoui - Trưởng cố vấn khoa học của Mỹ về phân phối vaccine, cho rằng “tôi không nghĩ rằng có một biến thể nào có khả năng kháng thuốc”. Vì về nguyên tắc, để “vô hiệu hóa” vaccine, virus sẽ cần nhiều thay đổi trong mã di truyền chứ không chỉ một hoặc hai đột biến.

Ngày 27/12, giới chức y tế tỉnh Ontario (tỉnh đông dân nhất Canada) cho biết một cặp đôi sống ở khu vực Durham là 2 trường hợp đầu tiên tại Canada nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Ontario, nơi biện pháp phong tỏa được áp dụng từ ngày 26/12, đã phải chứng kiến hơn 2.000 ca nhiễm mới mỗi ngày trong 12 ngày qua.

Theo quy định mới, các nhà hàng ở Ontario chỉ được phép phục vụ thức ăn mang về. Chính quyền các tỉnh Ontario, Manitoba và Quebec đã ra lệnh đóng cửa các cửa hàng bán lẻ các sản phẩm không thiết yếu, trong khi các siêu thị và hiệu thuốc phải tuân thủ quy định về giãn cách và bị giới hạn về công suất hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Âu ‘nóng’ vì biến thể SARS-CoV-2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO