Châu Thành A (Hậu Giang): Xây dựng danh hiệu từ lòng dân

Hồng Diễm 10/02/2021 08:43

Đến với huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang những ngày cuối năm cảm nhận rõ hơn sự phấn khởi của người dân nơi đây khi liên tiếp đón nhận nhiều niềm vui, năm 2019 sau nhiều năm phấn đấu huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đời sống nhân dân có nhiều đổi thay, vừa mới đây huyện tiếp tục đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, cũng là đơn vị cấp huyện đầu tiên ở ĐBSCL vinh dự nhận danh hiệu này.

Huyện Châu Thành A xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Huyện Châu Thành A là 1 trong 2 đơn vị cấp tỉnh đầu tiên đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới của tỉnh Hậu Giang. Ở địa phương này, nông thôn mới thật sự đem đến những điều mới mẻ và được xây dựng danh hiệu từ lòng dân, vì Nhân dân và phục vụ cho người dân. Nhiều xã trong huyện bây giờ đã có nhiều đổi khác, các ấp đang triển khai nhiều mô hình để hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó có ấp nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020 phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đã có sự chuyển biến tích cực và đi vào chiều sâu, huyện đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới, 6/6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 4/4 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 1 xã không còn hộ nghèo. Kết quả đó là sự chung tay đồng lòng của cả Đảng bộ và nhân dân huyện, dựa vào điều kiện thực tế của địa phương để xây dựng kế hoạch phù hợp từng bước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Trong 20 năm qua khu vực nông thôn Châu Thành A đã có sự chuyển biến tích cực, kết cấu hạ tầng nông thôn nhất là giao thông, thủy lợi, điện, nước sạch, trường học, trạm y tế, các cụm tuyến dân cư… được đầu tư xây dựng, cơ bản đảm bảo điều kiện sống, ăn ở, đi lại, học hành, khám chữa bệnh, vui chơi giải trí cho người dân nông thôn.

Từ một huyện nghèo, với tỷ lệ hộ nghèo từ 20% sau 20 năm, tỷ lệ hộ nghèo của huyện chỉ còn 1,06% đây là một kết quả đáng tự hào; tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2020 đạt 8,20%, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 là 54,78 triệu đồng/người/năm, cao hơn mức thu nhập bình quân cả tỉnh. Kinh tế chuyển dịch theo hướng đa dạng sản phẩm, ngành nghề, chất lượng từng bước nâng cao, tăng tính cạnh tranh, phù hợp thế mạnh, tiềm năng của địa phương.

Huyện thu hút được nhiều dự án trong lĩnh vực nông nghiệp với tổng mức vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng như: đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho vùng lúa chất lượng cao, vùng nuôi trồng thủy sản ….Kết hợp chặt với các viện, trường, cơ quan nghiên cứu khoa học về nông nghiệp để kịp thời chuyển giao và ứng dụng các thành tựu, những công nghệ mới vào sản xuất.

Ngoài ra, các ngành công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp cũng được quan tâm đầu tư với quy mô lớn nổi bật như khu công nghiệp tập trung Tân Phú Thạnh được quy hoạch với diện tích 201 ha, giá trị sản xuất 6.538 tỷ đồng, có hơn 38 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và chế biến, với tổng vốn đầu tư hơn 3.810 tỷ đồng và 110 triệu USD.

Huyện Châu Thành A là huyện đi đầu trong nhiều lĩnh vực: Là đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện mô hình văn phòng không giấy và phòng họp trực tuyến đến 10/10 xã, thị trấn; đơn vị đầu tiên của tỉnh Hậu Giang thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện”; là đơn vị dẫn đầu về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hậu Giang. Là đơn vị duy nhất của tỉnh Hậu Giang đào tạo nghề cho lao động nông thôn, khi ra trường có việc làm ngay. Là địa phương đầu tiên của tỉnh không còn hộ nghèo trong gia đình chính sách và đảng viên, tiên phong trong xóa trắng hộ nghèo ở các ấp…

Ông Trần Văn Chính, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành A, chia sẻ: Với những thành tích đạt được thời gian qua là niềm vinh dự, tự hào, là động lực để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Châu Thành A tiếp tục phấn đấu, xây dựng Châu Thành A trở thành huyện nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong tương lai không xa.

Chặng đường phía trước huyện Châu Thành A còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với tâm thế là huyện nông thôn mới, huyện Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Đảng bộ, dân và quân Châu Thành A sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết một lòng, xây dựng quyết tâm chính trị mới, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, tích cực khai thác lợi thế và tiềm năng, khơi dậy khát vọng và sự tự giác tham gia của Nhân dân, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, cùng nhau xây dựng thành công huyện nông thôn mới nâng cao, huyện nông thôn mới kiểu mẫu.

Chia sẻ thêm về quyết tâm trong thời gian tới, ông Võ Quốc Sử - Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết: Tiếp tục tập trung huy động nguồn lực, sự tham gia của cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, thay đổi diện mạo nông thôn.

Phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ, từng bước nâng cao thu nhập cho nhân dân; Xây dựng nông thôn mới bền vững gắn với đô thị hóa, phấn đấu đến năm 2025 có 5 xã đạt nông thôn mới nâng cao; xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư vào khu cụm công nghiệp với các ngành hàng được ưu tiên là chế biến nông thủy sản, công nghiệp phục vụ sản xuất nông - lâm - thủy sản, cơ khí, dệt may,...; phát triển đô thị gắn với dịch vụ, thương mại, chú trọng xây dựng thị trấn đô thị loại IV; tăng cường đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng; thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân….

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Thành A (Hậu Giang): Xây dựng danh hiệu từ lòng dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO