Chạy bộ - Không còn đơn giản là một môn thể thao

Lan Anh 22/04/2021 14:30

Bộ môn thể thao chạy bộ ngày càng thu hút đông đảo người tham gia. Đặc biệt, với những phần mễm hỗ trợ hiện tại, bộ môn này ngày càng có sức “lan toả” lớn, nhiều hội, nhóm chạy bộ được thành lập. Từ đó, các hoạt động, chương trình chạy bộ diễn ra phong phú và kết hợp thêm các hoạt động bảo vệ môi trường, hoạt động thiện nguyện.

Chạy bộ tạo năng lượng tích cực

Thời điểm hiện nay, xu hướng tham gia bộ môn thể thao chạy bộ đang ngày càng phát triển. Không chỉ để nâng cao sức khoẻ, nhiều người tham gia cho biết, chạy bộ còn giúp tạo năng lượng tích cực và rèn tính kỷ luật cho bản thân.

Chị Hải Yến (quận Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ, chị đã tham gia vào bộ môn chạy bộ từ tháng 11 năm 2020, tính đến nay được khoảng 6 tháng. Do trước đó đã có thời gian tập luyện thể thao, có sức bền nên chị Yến bắt đầu bộ môn chạy bộ khá dễ dàng.

Chị Hải Yến cho biết, hàng ngày chị thường chạy vào buổi sáng, sau đó bắt đầu một ngày làm việc với tinh thần hết sức thoải mái, tỉnh táo. Đối với chị, mỗi lần chạy bộ hay mỗi cung đường chạy đều có sự thú vị riêng, có sự khám phá riêng và không bao giờ thấy “nhàm chán”.

Một buổi chạy của chị Hải Yến có quãng đường hơn 20km. Ảnh: NVCC.

Không chỉ tăng sức bền, tăng thể trạng sức khoẻ, chị Hải Yến còn cảm thấy, bộ môn chạy bộ giúp chị rèn luyện thêm tính kỷ luật cho bản thân. Chị đều đặt ra mục tiêu cho số buổi chạy mỗi tuần, quãng đường trong mỗi buổi chạy và cố gắng hoàn thành chỉ tiêu đó. Việc tinh thần trên, tính kỷ luật đối với bản thân chị cũng được nâng cao, không chỉ đối với việc chạy bộ mà còn áp dụng đối với công việc, đời sống thường ngày của chị.

Còn với chị Đặng Hằng (quận Thanh Xuân, Hà Nội), chị Hằng tham gia bộ môn chạy bộ với mục tiêu đầu tiên là nâng cao sức khoẻ. Trước đây, chị Hằng chỉ tập yoga, tuy nhiên, chị vẫn cảm thấy sức khoẻ chưa ổn nên quyết định tham gia chạy bộ để cải thiện vấn đề này.

Theo cảm nhận của chị Hằng, cơ thể chị thường hay mệt mỏi, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi. Nhưng sau khi chạy bộ được một thời gian, chị thấy khoẻ hơn, không chỉ vậy mà chị luôn cảm thấy có nhiều suy nghĩ tích cực hơn, con người cũng có năng lượng hơn.

Công việc của chị Đặng Hằng hiện tại là đại lý bảo hiểm, chính vì vậy, khi cơ thể luôn có năng lượng tích cực, chị luôn hoàn thành công việc hiệu quả hơn. Dù đôi lúc công việc phải di chuyển nhiều, phải chia sẻ và gặp rất nhiều người nhưng chị luôn cảm thấy tươi vui và làm việc một cách rất nhiệt huyết.

Chạy bộ để vượt qua chính mình

Hiện tại, trên mạng xã hội hay trên thực tế có rất nhiều hội, nhóm của những người tham gia bộ môn chạy bộ. Chị Hải Yến và chị Đặng Hằng đều là những thành viên của nhóm “Chạy vì mình - Run4self” hay “Rùa runner”.

Theo chia sẻ của các chị, tham gia vào các hội, nhóm chạy bộ rất bổ ích. Đây là những cộng đồng của người yêu thích chạy bộ, tại đây, các thành viên chia sẻ với nhau rất nhiều điều từ kỹ thuật, cách tăng sức bền, cách rèn kỷ luật cho bản thân, thông tin các cuộc thi chạy dành cho các vận động viên phong trào,…

Chị Hải Yến tuy mới chỉ tham gia bộ môn này được 6 tháng nhưng đã từng tham gia cuộc thi chạy do Vnexpress tổ chức tại Hà Nội, Huế và cuộc thi do chính cơ quan chị đang làm việc tổ chức. Chị bày tỏ, đối với chị, tham gia cuộc thi là để vượt qua chính mình, hoàn thành quãng đường trong cuộc thi là mục tiêu của chị. Khi tham gia thi, chị cũng được giao lưu với rất nhiều thành viên, chia sẻ sở thích và niềm đam mê của mình cũng là một điều rất tuyệt vời.

Chị Hải Yến tham gia cuộc thị chạy do Vnexpress tổ chức tại Huế. Ảnh: NVCC.

Hơn nữa, các hội, nhóm cũng tổ chức rất nhiều chương trình chạy định kỳ tuần, tháng cho các thành viên, kết hợp các hoạt động bảo vệ môi trường hay chương trình thiện nguyện. Đây là những hoạt động rất thiết thực và bổ ích. Một số chương trình chạy mà thu hút được nhiều thành viên tham gia như “Hồ Gươm – nơi tình yêu bắt đầu”, “Hà Nội thu nhỏ”, “Hồ Tây – chạy sáng chủ nhật mỗi tuần”,…

Cùng vẽ cụ Rùa và bản đồ Việt Nam theo cách của các “runner”

Hiện tại, có rất nhiều ứng dụng đề ghi lại cung đường, thời gian chạy cho người tham gia. Trong đó, ứng dụng “Strava” là ứng dụng được khá nhiều người lựa chọn. Chính từ những ứng dụng này, các “runner” đã nghĩ ra những điều độc đáo, không chỉ còn là chạy bộ đơn thuần.

Mới đây, nhóm chạy “Rùa runner” đã thực hiện cung được chạy vẽ hình “cụ Rùa”, địa điểm xuất phát khu vực quảng trường “Đông kinh nghĩa thục” ở Hồ Gươm. Cung đường do hoạ sĩ Đăng Việt cũng là một runner thiết kế. Nhóm bắt đầu chạy từ 5h30 sáng và mất hơn 4 tiếng đồng hồ để hoàn thành cung đường này.

Hình ảnh cung đường chạy "cụ Rùa" của nhóm chị Đặng Hằng thực hiện. Ảnh: NVCC.

Chị Đặng Hằng cũng chính là một thành viên trong nhóm chạy vẽ “cụ Rùa” chia sẻ, quãng đường cũng khá dài nhưng khi hoàn thành cả nhóm đều rất vui. Đặc biệt có những đoạn cả nhóm phải chạy vào khu vực “ngõ cụt” để vẽ phần đầu của “cụ Rùa”, đó là một trong những kỉ niệm đáng nhớ của chị Hằng khi tham gia vào bộ môn này.

Cả nhóm chạy vào ngõ cụt để vẽ phần đầu của "cụ Rùa". Ảnh: NVCC.

Trước đó, một nhóm chạy ở Hoàng Mai cũng chạy vẽ hình tượng trưng bản đồ Việt Nam. Hình ảnh bản đồ Việt Nam được vẽ lên qua các con phố, bằng chính các “runner” nhìn rất độc đáo.

Hình ảnh bản đồ Việt Nam được vẽ bởi các "runner". Ảnh minh hoạ.

Xu hướng tham gia chạy bộ ngày càng phát triển

Cộng đồng những người tham gia chạy bộ ở Việt Nam ngày càng phát triển. Bởi không chỉ để nâng cao sức khoẻ, nhiều người tham gia chạy bộ còn tạo được năng lượng tích cực cho bản thân và lan toả tới nhiều người xung quanh.

Chị Hải Yến cho biết, chạy bộ là môn thể thao năng động và cực kì tiện ích, không hề bó buộc về mặt thời gian và không gian. Chỉ cần có một đôi giày, bạn có thể chạy ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào. Số tiền đầu tư cho môn thể thao này cũng không quá lớn, ai cũng có thể tham gia.

Chỉ sau 6 tháng tham gia bộ môn này, chị Hải Yến không chỉ tăng được sức bền lớn, tăng độ dẻo dai, nâng cao sức khoẻ mà chị còn lan toả được tinh thần thể dục thể thao đến rất nhiều bạn bè.

Chị Hải Yến trong cuộc thị chạy do cơ quan tổ chức. Ảnh: NVCC.

“Mỗi cung đường chạy, mỗi buổi chạy của chị đều được ghi lại trên ứng dụng Strava. Chị được rất nhiều bạn bè, người thân theo dõi, trong đó có rất nhiều chị em cổ vũ cho chị bởi tinh thần quyết tâm và tính kỷ luật cao. Từ đó, cũng có nhiều chị em cùng tham gia bộ môn này với chị, cùng nhau ‘khoe’ thành tích mỗi ngày để nâng cao sức khoẻ. Đấy cũng chính là một phần động lực cho chị hoàn thành các mục tiêu về quãng đường, thời gian chạy mỗi ngày một xa hơn, dài hơn” – chị Hải Yến chia sẻ thêm.

Cùng chung ý kiến với chị Hải Yến, chị Đặng Hằng cũng cho biết, chị Đặng Hằng làm nghề tư vấn bảo hiểm nên có thời gian biểu tự chủ, tham gia bộ môn chạy bộ với ưu việt năng động, không bó buộc thời gian, không gian rất phù hợp với công việc của chị.

Đồng thời, hình ảnh và nhật ký chạy bộ của chị cũng “lan toả” đến khách hàng của chị, đặc biệt là góp một phần nhỏ vào việc nâng cao nhận thức của khách hàng đối với sức khoẻ của bản thân. “Sức khoẻ là điều quý trọng, có sức khoẻ thì chúng ta có thể làm được tất cả. Và đơn giản hơn, có sức khoẻ thì bạn mới có thể mua được bảo hiểm” – chị Hằng Đặng cười thật tươi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chạy bộ - Không còn đơn giản là một môn thể thao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO