Chạy đua cứu hộ sau thảm kịch động đất Mexico

Linh Chi 10/09/2017 07:30

Cảnh sát, binh sỹ cùng các nhân viên cứu hộ đã phải chạy đua với thời gian để cứu những người sống sót từ đống đổ nát, sau khi trận động đất mạnh nhất từng xảy ra ở Mexico khiến 61 người thiệt mạng.


Cảnh tan hoang ở thành phố Juchitan, Mexico sau trận động đất. (Nguồn: AFP).

Tại khu vực bị tàn phá nặng nề nhất bởi trận động đất ở phía Nam Mexico, các nhân viên cứu hộ đã tìm kiếm những người sống sót - hoặc thi thể - trong những đống đổ nát, trong nhà thờ, trường học cùng các nhà dân sau khi chúng bị hủy hoại bởi trận động đất có cường độ 8,1 độ Richter.

Tổng thống Mexico Enrique Nieto cho hay 45 người đã thiệt mạng ở Oaxaca, 12 người ở Chiapas và 4 ở Tabasco. Tuy nhiên con số thực tế có thể vượt trên 80 người; theo các con số được giới chức nhiều bang đưa ra.

Trong khi đó, cơn bão Katia ngày 9-9 đã gây ra tình trạng sạt lở đất ở miền Đông Mexico. Cơn bão được xếp cấp 1 này dù đã suy yếu thành nhiệt đới nhưng vẫn mang tới lượng mưa lớn có khả năng gây lụt lội ở nhiều nơi. Chính quyền Mexico còn cảnh báo rằng một trận dư trấn lớn có thể xảy ra trong vòng 24 giờ sau trận động đất.

Tổng thống Pena Nieto đã có chuyến thăm tới thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất, Juchitan thuộc bang Oaxaca, nơi có ít nhất 36 thi thể được kéo từ đống đổ nát.

Một khách sạn tại thành phố có dân số 100.000 người này đã sụp đổ gần như hoàn toàn, trong khi nhiều hộ dân bị thiệt hại nặng nề. Thị trưởng thành phố Juchitan cho hay khoảng chục nghìn gói thực phẩm, chăn cùng bộ dụng cụ dọn dẹp đang được chuyển tới để hỗ trợ người dân, cùng khoảng 100 cảnh sát tăng cường và chó cứu hộ để tìm kiếm người mất tích.

“Ưu tiên hàng đầu của Juchitan là phục hồi nguồn nước và nguồn lương thực, cung cấp thuốc men tới các nạn nhân của trận động đất” - Tổng thống Nieto viết trên Twitter sau chuyến thăm Juchitan.

Ông Nieto đã mô tả trận động đất này là “lớn nhất ở đất nước Mexico trong vòng ít nhất 100 năm qua”, thậm chí còn mạnh hơn cả trận động đất kinh hoàng xảy ra năm 1985 khiến hơn 10.000 người ở thủ đô Mexico City thiệt mạng.

Tại Tabasco, 2 trẻ em nằm trong số những người chết. Một bị đè bởi tường đổ, trường hợp còn lại chết do không có điện năng để cấp cho máy thở. Có trên 200 người bị thương do trận động đất trên khắp Mexico.

Tâm của trận động đất nằm trên biển Thái Bình Dương, cách thị trấn Tonala, Chiapas của Mexico khoảng 100 km. Cơ quan địa chất Mexio trước đó ước tính trận động đất có cường độ 8,2 độ Richter trong khi Cơ quan Nghiên cứu Địa chất Mỹ (USGS) chỉ đặt nó ở mức 8,1 độ Richter - ngang với cường độ thảm họa động đất năm 1985.

Trận động đất còn có thể cảm nhận được ở khu vực phía Bắc thủ đô Mexico city - tức cách tâm trận động đất khoảng 800 km - khiến cho nhiều người phải chạy khỏi nhà trong khi vẫn đang mang đồ ngủ.

Giới chức Mexico ban đầu đã đưa ra cảnh báo về sóng thần, nhưng sau đó gỡ bỏ nó. Tuy nhiên, trận động đất đã gây ra những đợt sóng xa tới tận bờ biển New Zealand, cách đó tới 11.000 km. Chính quyền New Zealand cho hay nhiều đợt sóng cao khoảng nửa mét đã được ghi nhận tại đảo Chatham, khoảng 15 giờ sau khi trận động đất xảy ra.

Đất nước Mexico nằm trên 5 mảng kiến tạo, khiến cho nó thường xuyên hứng chịu các trận động đất. Ngoài ra, do có 2 đường bờ biển dài nên Mexico cũng thường xuyên hứng bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chạy đua cứu hộ sau thảm kịch động đất Mexico

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO