Chạy đua tư vấn tuyển sinh

Đoàn Xá 12/01/2016 09:35

Mặc dù còn 5 đến 6 tháng nữa mới bắt đầu bước vào kỳ thi đại học nhưng ngay từ bây giờ, rất nhiều trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) trên địa bàn TP HCM đã bắt đầu bước vào kỳ tư vấn tuyển sinh, hứa hẹn nhiều cam go cạnh tranh.

Chạy đua tư vấn tuyển sinh

Học sinh tự tin hơn với các chương trình tư vấn tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ.

Với mục đích giúp thí sinh có cái nhìn toàn diện nhất về kỳ tuyển sinh sắp tới, đồng thời thu hút sinh viên cho các ngành của trường mình, rất nhiều trường ĐH,CĐ ở khu vực TP HCM đã bắt đầu cuộc đua tư vấn tuyển sinh. Từ các trường dân lập, công lập trên địa bàn thành phố tới các tỉnh lân cận như Tây Ninh, Bình Dương hay xuống tận các tỉnh xa xôi ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đều được đội ngũ tư vấn tìm tới.

“Bao việc làm” khi ra trường

Cách đây ít năm, câu hỏi của phụ huynh và học sinh cuối cấp là làm sao để vào được ĐH thì nay được chuyển thành, vào trường ĐH nào thì dễ kiếm việc làm. Chính vì những thay đổi của giáo dục, và của nhu cầu thực tiễn xã hội nên việc chọn trường, chọn ngành cũng đã có nhiều thay đổi, tập trung vào mục đích hơn là sở thích.

Nay nhiều trường ĐH khi tư vấn đưa ra “đảm bảo” sinh viên sẽ có việc làm sau khi học xong. Như trường ĐH Tân Tạo (Đức Hòa, Long An) đảm bảo sẽ có trên 80% sinh viên theo học tại trường sẽ có việc làm, thu nhập ổn định. Đặc biệt ngành y của trường này còn đảm bảo tỷ lệ cao hơn. Tương tự, trường ĐH Văn Hiến cũng tư vấn cho các thí sinh với khoảng 60% sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp có việc làm ổn định. Ở khía cạnh này, bên cạnh việc đảm bảo đầu ra, các trường còn tư vấn những nghề nghiệp đang có nhu cầu lao động nhiều trong xã hội trong thời gian sắp tới để thí sinh có cái nhìn bao quát nhất khi chọn trường.

Theo đó, các trường có liên kết với các trung tâm hỗ trợ việc làm, các doanh nghiệp tuyển dụng để tạo điều kiện thuận lợi đầu ra cho sinh viên. ĐH Miền Đông (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) cho biết, trường có phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM để hỗ trợ tối đã các sinh viên sau khi ra trường với mục đích có việc làm ngay, đúng theo chuyên ngành đã được đào tạo.

Tuy nhiên, tạo việc làm là hình thức tư vấn để thu hút các thí sinh điểm trung bình thì việc liên kết, cấp các gói hỗ trợ học bổng, nhất là học bổng du học khi tư vấn lại giúp các trường thu hút các các thí sinh giỏi, có điểm thi trung bình cao. Đặc biệt, khuyến khích các gói du học cũng giúp các trường nâng cao vị thế khi tư vấn tuyển sinh. Ngoài ra, việc giúp thí sinh có môi trường tương tác với các loại ngoại ngữ như giáo viên tiếng Anh giảng dạy trực tiếp, hỗ trợ thực tập ở các công ty nước ngoài… cũng là chiêu thức thu hút được sự quan tâm của các thí sinh và phụ huynh.

Lo lắng chất lượng

Việc các trường được thoải mái trong khâu tư vấn xét tuyển đã gián tiếp đẩy chất lượng nhân lực đào tạo đi xuống, nhất là ở khâu tuyển dụng đầu vào. Nhiều trường vì lý do cố gắng đủ chỉ tiêu đã chấp nhận cả những thí sinh điểm kém. Tư vấn chính là việc quảng cáo để thu hút thí sinh. Thế nhưng, việc tư vấn này thường do phía nhà trường quyết định. Từ chọn lựa khu vực, đối tượng, cách tiếp cận thí sinh nên việc quản lý, kiểm soát và tính chân thực của việc quảng cáo bị bỏ lỏng, dễ dẫn tới những thiếu sót khác.

Đặc biệt, nhiều trường còn cho thí sinh thêm nhiều lựa chọn bằng cách xét tuyển cả điểm thi chung của kỳ thi Quốc gia sắp tới và điểm học bạ. Điều này có nghĩa, nếu thí sinh có ý định xét tuyển vào trường ĐH nào đó, khả năng đậu rất cao. Đặc biệt, việc xét tuyển theo học bạ đã vô tình giúp nhiều thí sinh có điểm thi chung quốc gia kém nhưng lách được quy định điểm sàn để có thể vào học ĐH.

Một số chuyên gia giáo dục cho rằng, việc tư vấn tuyển sinh, với mục đích đặt quyền lợi của người học lên đầu tiên lại là xu thế tiến bộ, sẽ được nhiều người lựa chọn. Nhiều trường có thương hiệu, có danh tiếng, đảm bảo chất lượng nhưng lại không đảm bảo được việc làm khi ra trường thì cũng khiến sinh viên hoang mang. Vì thế, đào tạo gắn liền với thực tiễn là nhu cầu của xã hội, đảm bảo chắc chắn việc làm cũng là một trong những tiến bộ, hướng đi có nhiều ưu điểm của giáo dục trong thời gian tới.

Chọn trường, chọn ngành học và sau đó là nghề nghiệp mà mình sẽ theo đuổi chắc chắn là một bài toán khó, cần cân nhắc giữa năng lực, sở thích và nhu cầu xã hội của các học sinh, phụ huynh mỗi mùa tuyển sinh. Vì thế, việc có nhiều thông tin tư vấn, của nhiều tuyến trường ĐH, CĐ hay thậm chí cả trung cấp nghề cũng là một việc rất tốt, được nhiều người hoan nghênh, đón nhận để có những quyết định đúng đắn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chạy đua tư vấn tuyển sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO