Chạy hết công suất, hàng thịt vẫn ‘trống trơn’

THANH GIANG 31/07/2021 07:51

Dù các đơn vị khẳng định, đảm bảo cung cấp đủ nguồn cung thực phẩm, tuy nhiên người TP HCM  hiện vẫn rất khó mua thịt. Vài ngày gần đây  nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi không có thịt hoặc hết sạch từ sáng sớm. Có người phàn nàn, đến cửa hàng 3 lần vẫn về tay không…

Nhiều quầy thịt tươi sống ở siêu thị luôn trống trơn.

Đến cửa hàng 3 lần vẫn về tay không

“Thành phố nói hàng hóa thiết yếu dồi dào nhưng tôi đi ra cửa hàng tiện lợi mua lần nào cũng không có thịt. Các quầy kệ thực phẩm tươi sống trống trơn”, bà Phạm Thị Mỹ Hạnh (phường 6, quận 8) than thở. Cùng chia sẻ, bà Nguyễn Thị Mỹ (phường Long Trường, thành phố Thủ Đức) cho biết, mấy ngày nay không thể mua được cân thịt heo, lần nào ra Bách Hóa Xanh, Co.op food để mua nhưng toàn về tay không. Theo phản ánh của nhiều người dân, để “săn” được miếng thịt heo phải đến cửa hàng tiện lợi 2-3 lần/ngày.

Thực tế, ngày 30/7, tại TP HCM không chỉ Co.op Food mà nhiều cửa hàng khác như Vinmart+, Satrafood đều trong tình trạng khan hiếm thịt lợn. Trả lời thắc mắc của khách hàng, một số cửa hàng cho rằng, nguồn hàng chưa về kịp chứ không thiếu, nhưng nói dồi dào hàng thì cũng không đúng. Thậm chí, nhiều cửa hàng còn không biết khi nào hàng hóa được bổ sung lên quầy kệ.

Trước đó, Sở Công thương TP HCM và đại diện các siêu thị cũng khẳng định, thiếu hàng tại các cửa hàng tiện lợi chỉ mang tính cục bộ. Ngoài ra, do cửa hàng tiện lợi quy mô nhỏ không có không gian dự trữ hàng hóa nên hàng về chậm.

Trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, nguồn cung thực phẩm tại TP HCM liên tục không ổn định. Ngay sau khi thực hiện giãn cách xã hội cùng việc đóng cửa 3 chợ đầu mối, thị trường thành phố ghi nhận thiếu hụt nguồn cung, tăng giá mạnh tại các chợ truyền thống.

Sau đó lãnh đạo thành phố đã tìm cách gỡ vướng, hàng hóa ổn định trở lại. Tuy nhiên, những ngày gần đây rất nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi lại không đáp ứng được nhu cầu mua thực phẩm tươi sống của người dân.

Nhà bán lẻ chạy hết công suất

Mặc dù những ngày qua thị trường ghi nhận tình trạng thiếu nguồn cung thịt heo, song các đơn vị cung cấp và nhà phân phối đều khẳng định, nguồn cung dồi dào. Nhãn hàng MEATDeli cung cấp 35-50 tấn thịt về các cửa hàng, siêu thị, tương ứng 100.000 – 150.000 hộp thịt mát/ngày. Nhà cung cấp này cho biết, đang vận chuyển nguồn cung từ Bắc vào Nam.

Ông Nguyễn Tấn Thanh, đại diện Saigon Co.op cho hay: “Lượng hàng hóa nhập về cho hơn 250 các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food,... tại khu vực TP HCM tương đối đầy đủ”. Vị này khẳng định, công tác vận chuyển, tập kết hàng hóa từ các tỉnh thành về TP HCM đã từng bước được khai thông.

Việc nhập hàng thuận lợi hơn so với khi mới bắt đầu thực hiện giãn cách nên lượng về các điểm bán cũng đang ổn định và bắt đầu có xu hướng tăng. Hiện nhà bán lẻ này đang chạy hết công suất để đảm bảo nguồn hàng thiết yếu, cũng như áp dụng tất cả các biện pháp, các hình thức có thể để đáp ứng nhu cầu cao đột biến hiện nay.

Còn theo đại diện nhà bán lẻ Aeon, đủ nguồn heo tươi mỗi ngày cho 2 siêu thị Aeon quận Bình Tân và quận Tân Phú. Ngoài nguồn hàng bán trực tiếp tại siêu thị, đơn vị này còn cung cấp qua bán hàng trực tuyến và lưu động.

Đề cập đến nguồn cung thịtheo cho thị trường, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM cho biết, trung bình một ngày thị trường thành phố tiêu thụ khoảng 10.000 con lợn hơi. Hiện nay, trong tình hình thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, lượng thịt gia súc tiêu thụ hàng ngày giảm khá mạnh. Cụ thể còn ở mức 5.000 - 6.000 con/ ngày. Có ngày lượng cung ứng còn giảm xuống mức 4.500 con.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, khi Vissan có thông báo tạm ngưng cung ứng mặt hàng thịt khay để củng cố công tác phòng chống dịch tại nhà máy, việc cung ứng nguồn thịt cho các hê thống phân phối hiện đại có tạm gián đoạn và thay đổi. Tuy nhiên, nhìn tổng thể thị trường thành phố không ảnh hưởng do nguồn cung từ các địa phương rất dồi dào.

Hơn nữa, bên cạnh Vissan, các đơn vị cung ứng khác như Sagrifood, Masan, Anh Hoàng Thi, CJ, CP, Feddy... “Thành phố vẫn còn dư thừa công suất và năng lực cung ứng thịt heo cho thị trường thành phố. Ngoài ra, các hệ thống phân phối hiện đại vẫn có thể tiếp tục cung ứng thịt từ nguồn thịt đông lạnh và các cửa hàng đại lý của Vissan vẫn tiếp tục duy trì cung ứng heo mảnh thông qua nguồn cung từ các đối tác”.

Nhằm bảo đảm nguồn hàng hóa cung ứng cho thị trường thành phố, chiều 30/7, lãnh đạo Sở Công thương TP HCM cho biết đang tích cực phối hợp Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố để có tham mưu sớm cho lãnh đạo UBND TP HCM thống nhất cho các đơn vị có linh động giải quyết để hàng hoá lưu thông vào thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chạy hết công suất, hàng thịt vẫn ‘trống trơn’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO