Cháy rừng lan rộng, cá chết hàng loạt trong bối cảnh hạn hán nghiêm trọng ở châu Âu

Mai Nguyễn (Theo AP) 12/08/2022 14:54

Các nhân viên cứu hỏa khắp Châu Âu đã phải vật lộn để ngăn chặn trận cháy rừng quét qua một khu rừng thông lớn ở Pháp, trong khi người Đức và người Ba Lan phải đối mặt với một con sông "chết" chảy qua giữa hai quốc gia.

Châu Âu đang phải hứng chịu một đợt nắng nóng gay gắt và hạn hán đã gây ra những hậu quả bi thảm cho nông dân và các hệ sinh thái vốn đang bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu và ô nhiễm.

Hạn hán đang khiến nông sản và các thực phẩm khác bị thất thu vào thời điểm nguồn cung thiếu hụt trầm trọng.

Những con cá chết ở sông Oder gần Brieskow-Finkenheerd, miền Đông nước Đức. Ảnh: AP.
Những con cá chết ở sông Oder gần Brieskow - Finkenheerd, miền Đông nước Đức. Ảnh: AP.

Tại Pháp, quốc gia đang phải chịu đựng đợt hạn hán tồi tệ nhất được ghi nhận, ngọn lửa bùng lên khắp các khu rừng thông qua đêm, chiếu sáng bầu trời với ánh sáng màu cam dữ dội ở vùng Gironde, nơi đã bị tàn phá bởi ngọn lửa vào tháng trước và ở vùng Landes lân cận. Hơn 68 km vuông rừng đã bị cháy kể từ hôm 9/8.

Đám cháy rừng ở Pháp đã buộc khoảng 10.000 người phải sơ tán và phá hủy ít nhất 16 ngôi nhà.

Đám cháy dữ dội ở Pháp. Ảnh: AP.
Đám cháy dữ dội ở Pháp. Ảnh: AP.

Dọc theo sông Oder, chảy từ Czechia về phía bắc vào Biển Baltic, các tình nguyện viên đã thu gom cá chết dạt vào bờ biển ở Ba Lan và Đức.

Piotr Nieznanski, Giám đốc chính sách bảo tồn của WWF Ba Lan, cho biết có vẻ như một chất độc hóa học đã được một ngành công nghiệp thải vào nước và mực nước thấp do hạn hán đã khiến tình trạng cá trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều.

Ông nói: “Một sự kiện bi thảm đang xảy ra dọc theo sông Oder, một con sông quốc tế, và không có thông tin minh bạch về những gì đang xảy ra", đồng thời kêu gọi chính quyền điều tra.

Người dân sống dọc theo con sông đã được cảnh báo không được bơi trong nước hoặc thậm chí là chạm vào dòng chảy.

Ngựa gặm cỏ bên cạnh một cái cây đã đổ nhiều năm trước trên đồng cỏ khô héo của trang trại ở Wehrheim gần Frankfurt, Đức. Ảnh: AP.
Ngựa gặm cỏ bên cạnh một cái cây đã đổ nhiều năm trước trên đồng cỏ khô héo của trang trại ở Wehrheim gần Frankfurt, Đức. Ảnh: AP.

Cơ quan quản lý nước của Ba Lan cho biết hạn hán và nhiệt độ cao có thể gây ra ô nhiễm dù chỉ là một lượng nhỏ dẫn đến thảm họa sinh thái nhưng họ vẫn chưa xác định được nguồn gây ô nhiễm.

Ở phía bắc Serbia, lòng hồ khô cạn của hồ Conopljankso hiện ngập tràn cá chết không thể sống sót sau hạn hán.

Mực nước dọc theo sông Rhine của Đức có nguy cơ xuống thấp đến mức có thể trở nên khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa - bao gồm các mặt hàng năng lượng quan trọng như than đá và xăng dầu.

Tại Italy, quốc gia đang trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong bảy thập kỷ, sông Po khô cằn đã gây thiệt hại hàng tỷ euro cho những người nông dân thường dựa vào con sông dài nhất của Italy để tưới tiêu cho đồng ruộng và lúa của họ.

Một lưu vực nước bị cắt với những cây chết lộ ra tại Hồ Colliford, nơi mực nước đã giảm nghiêm trọng làm lộ ra những cây và đá không thể nhìn thấy ở hồ và hồ chứa lớn nhất Cornwall. Ảnh: AP.
Một lưu vực nước bị cắt với những cây chết lộ ra. Ảnh: AP.

Antonio Cestari, một nông dân 35 tuổi ở Ficarolo, cho biết: “Tôi còn trẻ và tôi không nhớ bất cứ điều gì như thế này, nhưng ngay cả những người già trong làng của tôi hoặc những ngôi làng khác quanh đây cũng chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ điều gì như thế này, chưa bao giờ”.

Người nông dân chỉ sản xuất một nửa số cây trồng thông thường của mình là ngô, lúa mì và đậu nành vì các giếng được cấp nước từ sông có mực nước thấp như vậy.

Dòng sông Po chạy 652 km từ thành phố Tây Bắc Turin đến Venice. Nó có hàng chục con sông phụ lưu nhưng miền bắc Italy đã không thấy mưa trong nhiều tháng và lượng tuyết năm nay đã giảm 70%. Việc Po cạn kiệt cũng đang gây nguy hiểm cho nước uống ở các quận đông dân cư và công nghiệp hóa cao của Ý.

Ở Bồ Đào Nha, công viên quốc gia Serra da Estrela cũng đang bị tàn phá bởi một trận cháy rừng. Khoảng 1.500 nhân viên cứu hỏa, 476 phương tiện và 12 máy bay đã được triển khai để chống lại nó nhưng ngọn lửa do gió thổi cách Lisbon 250 km về phía Đông Bắc rất khó tiếp cận, với những đỉnh núi cao và sâu gần 2.000 m không thể tiếp cận. Đám cháy đã thiêu rụi 10.000 ha đất rừng.

Nhiều diện tích cỏ đã chuyển sang màu vàng do điều kiện khô hạn ở Công viên Holyrood, Edinburgh, Scotland. Ảnh: AP.
Nhiều diện tích cỏ đã chuyển sang màu vàng do điều kiện khô hạn ở Công viên Holyrood, Edinburgh, Scotland. Ảnh: AP.

Tại Anh, nơi nhiệt độ đạt kỷ lục 40,3 độ C vào tháng 7, văn phòng thời tiết đã đưa ra cảnh báo mới về "nhiệt độ cực cao", với nhiệt độ dự báo lên tới 36 độ C.

Đó là một trong những mùa hè khô hạn nhất được ghi nhận ở miền Nam nước Anh, và dịch vụ thời tiết Met Office cho biết có “nguy cơ đặc biệt” về cháy rừng trong vài ngày tới.

Đội cứu hỏa London cho biết phòng điều khiển của họ đã xử lý 340 đám cháy cỏ, rác và bãi đất trống trong tuần đầu tiên của tháng 8, gấp 8 lần con số so với năm ngoái. Trợ lý Ủy viên Jonathan Smith cho biết “cỏ ở London khô và những tia lửa nhỏ nhất có thể bắt đầu cháy và có thể gây ra tàn phá khủng khiếp".

Tại Thụy Sĩ, hạn hán và nhiệt độ cao đã khiến các quần thể cá bị đe dọa và các nhà chức trách đã bắt đầu chuyển cá ra khỏi một số con lạch đang cạn kiệt.

Đáy sông khô cạn của sông Po ở Sermide, Italy. Ảnh: AP.
Đáy sông khô cạn của sông Po ở Sermide, Italy. Ảnh: AP.

Trong tuần này, tại Hausen, bang Zurich, các quan chức đã bắt được hàng trăm con cá, trong đó có nhiều con cá hồi nâu, trong các lạch Heischerbach, Juchbach và Muehlebach cạn nước bằng cách sốc điện gây mê chúng, sau đó đặt chúng ngay lập tức vào bể nước để đưa đến những con lạch vẫn còn đủ nước.

Bất chấp tất cả những tác hại do thời tiết khắc nghiệt gây ra, các nhà chức trách Thụy Sĩ nhận thấy một điều ngược lại: Họ tin rằng có hy vọng tìm thấy một số người mất tích trên núi trong vài năm qua vì thi thể của họ đang được giải phóng khi sông băng tan chảy.

Tại bang Valais của Thụy Sĩ, các sông băng tan chảy gần đây đã tiết lộ các bộ phận của một chiếc máy bay bị rơi và tại các địa điểm riêng biệt, có ít nhất hai bộ xương. Các thi thể vẫn chưa được xác định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cháy rừng lan rộng, cá chết hàng loạt trong bối cảnh hạn hán nghiêm trọng ở châu Âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO