Che biển số ô tô, xe máy có bị phạt không?

T.H 29/11/2022 06:58

Một số phương tiện ô tô, xe máy khi lưu thông trên đường, nhất là trên các tuyến cao tốc đã cố tình dùng băng dính che biển số, sử dụng biển số xe giả hoặc sửa biển số xe để tránh bị “phạt nguội” thông qua “mắt thần” camera hoặc trốn tránh việc xử lý vi phạm của lực lượng chức năng. Thế nhưng, hệ thống camera hiện nay hoàn toàn có thể nhận diện được những hành vi che, xóa biển số. Vậy hành vi này sẽ bị xử phạt như thế nào?

Theo Luật sư Nguyễn Trọng Thắng (Đoàn luật sư TP Hà Nội), hành vi che biển số xe ô tô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt rất nặng. Cụ thể, Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng - 6.000.000 đồng khi: Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; Gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; Sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.

Đồng thời, Nghị định quy định mức phạt tiền từ 800.000 đồng - 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy khi: Điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; Gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; Sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.

Theo Luật sư Thắng, Nghị định 123 sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định số 100/2019/NĐ – CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Trước đây, tại Nghị định 100/2019/ NĐ – CP, hành vi che lấp một phần hoặc toàn bộ biển số ô tô (kể cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) sẽ bị xử phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng; mức phạt đối với hành vi che biển số xe dành cho người điều khiển xe gắn máy là 100.000 - 200.000 đồng.

Về vấn đề này, ý kiến của một số chuyên gia giao thông cho rằng, che, sửa hay sử dụng biển số giả là hành vi cố ý trốn tránh trách nhiệm pháp lý, làm mất bình đẳng trong tham gia giao thông của người và phương tiện. Mức phạt hiện nay vẫn chưa đủ sức răn đe. Vì vậy, để ngăn chặn hành vi vi phạm này rất cần có những chế tài xử phạt mạnh tay hơn nữa, thậm chí tước giấy phép lái xe đối với tài xế cố tình vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Che biển số ô tô, xe máy có bị phạt không?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO