Chế độ người có công nuôi dưỡng liệt sĩ cần những điều kiện gì?

PV (theo VGP) 12/06/2017 14:37

Ông Nguyễn Xuân Khoát (Nghệ An) có người chú là liệt sĩ Nguyễn Tài Đại, sinh tháng 9/1954, bà nội của ông Khoát chết tháng 11/1954. Mẹ của ông Khoát là chị dâu trưởng, đã nuôi liệt sĩ Nguyễn Tài Đại từ lúc 3 tháng tuổi đến khi nhập ngũ.

Vừa qua, ông Khoát làm hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ người có công nuôi dưỡng liệt sĩ cho mẹ của ông, gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nhưng được trả lời, mẹ của ông không được hưởng chế độ vì trong hồ sơ của liệt sĩ không kê khai mẹ của ông là người nuôi dưỡng. Ông Khoát hỏi, như vậy có đúng không? Mẹ của ông có được hưởng chế độ người có công nuôi dưỡng liệt sĩ không?

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Điều 14 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng quy định, thân nhân liệt sĩ được hưởng chế độ ưu đãi bao gồm: Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con và người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ.

Trường hợp mẹ của ông nếu có công nuôi dưỡng liệt sĩ Nguyễn Tài Đại thì thuộc diện xem xét giải quyết chế độ.

Đối với trường hợp người có công nuôi dưỡng liệt sĩ không có tên trong hồ sơ liệt sĩ có thể đề nghị giải quyết chế độ theo thủ tục quy định tại Điều 7 Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15/5/2013 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Theo đó, trường hợp thân nhân là người có công nuôi liệt sĩ phải có đề nghị bằng văn bản của gia đình, họ tộc liệt sĩ, được UBND cấp xã xác nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chế độ người có công nuôi dưỡng liệt sĩ cần những điều kiện gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO