Chế tài xử lý nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm pháp luật

Hoàng Minh 09/03/2023 06:31

Theo thông tin từ Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), đơn vị đang xây dựng chế tài với các nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm pháp luật.

Cụ thể, theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, hiện có việc nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm pháp luật, hành xử trái đạo đức, thuần phong mỹ tục, song các quy định pháp luật hiện hành chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu. Thêm nữa, mặc dù Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đã được ban hành nhưng không hiệu quả vì không có chế tài xử lý. Có thể kể đến các hành vi như phát hành MV cổ xúy tự tử, ảnh hưởng tiêu cực giới trẻ; đưa tin sai sự thật; quảng cáo tiền ảo, bói toán, mê tín... Tuy nhiên, mức phạt với mỗi hành vi vi phạm liên quan đến đưa tin sai sự thật còn quá nhẹ, chỉ từ 5-10 triệu đồng; mức phạt vi phạm về quảng cáo chỉ đến 80 triệu đồng.

Các biện pháp “cấm sóng”, “cấm mạng”, “cấm diễn” để ngăn chặn các vi phạm này, không chỉ từng bước làm lành mạnh không gian mạng mà còn hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội, nhất là giới trẻ.

Trước mắt, cơ quản quản lý nhà nước sẽ thành lập hội đồng tư vấn để đánh giá, kết luận về các trường hợp vi phạm dựa trên Bộ Tiêu chí nhận diện hành vi vi phạm của nghệ sĩ và người nổi tiếng, đề xuất áp dụng chế tài hạn chế phát sóng, đưa tin, biểu diễn lên cơ quan chức năng. Với các trường hợp vi phạm, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đề xuất “cấm sóng”, “cấm mạng”, “cấm diễn” ở các mức: 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, hoặc cấm vĩnh viễn tùy theo mức độ tác động tiêu cực và ảnh hưởng đến xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chế tài xử lý nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm pháp luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO