Chen nhau làm thủ tục đất đai ở huyện Hòa Vang: Nguyên nhân vì đâu?

Thanh Tùng 06/04/2022 16:00

Người dân chen nhau đợi làm thủ tục đất đai ở bộ phận “một cửa” UBND huyện Hòa Vang có nguyên nhân từ “cò” đất.

Liên quan đến hình ảnh người dân chen nhau, chờ đợi làm thủ tục đất đai ở bộ phận “một cửa” của UBND huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) những ngày qua, chiều 6/4, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Võ Huy Thạc, Giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Hòa Vang

Ông Thạc cho biết, trong ngày 6/4, chi nhánh đã tăng cường thêm 6 cán bộ phối hợp với 5 cán bộ của UBND huyện và đoàn viên thanh niên, hướng dẫn từ A đến Z cho người dân đến làm thủ tục đất đai ở bộ phận “một cửa” từ A đến Z.

Rất đông người dân chờ làm thủ tục tại bộ phận "một cửa" UBND huyện Hòa Vang ngày 6/4. Ảnh Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hòa Vang cung cấp.

Tuy nhiên theo ông Võ Huy Thạc, chưa thể cải thiện được tình hình (giảm lượng người đến làm thủ tục) vì liên quan đến các “đầu hồ sơ” được tiếp nhận vào những ngày trước.

Liên quan đến hình ảnh hàng trăm người dân chen nhau chờ làm thủ tục đất đai ở bộ phận “một cửa” trong các ngày 4 và 5/4, ông Võ Huy Thạc cho biết, ngày 4/5 là ngày người dân đến làm thủ tục đông nhất với hơn 300 “đầu thủ tục hành chính” được bộ phận “một cửa” tiếp nhận.

Trong ngày 5/4 chỉ còn 280 “đầu thủ tục hành chính” được nộp tại bộ phận “một cửa”.

Bấm số, chen nhau và chờ đợi tại bộ phận "một cửa" UBND huyện Hòa Vang ngày 5/4. Ảnh Thanh Tùng.

Sáng cùng ngày, chúng tôi được bà Lê Thị Phước Oanh, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Hòa Vang cho biết, việc tăng đột biến lượng người đến làm thủ tục đất đai ở bộ phận “một cửa” tại trụ sở UBND huyện này trong 2 ngày 4 và 5/4 vừa qua có nguyên nhân từ cò đất tung tin không đúng sự thật về quy hoạch sử dụng đất.

Dù Quy hoạch sử dụng đất đai giai đoạn 2021-2030 trên địa huyện Hòa Vang (đặc biệt là đất nông nghiệp thuần túy) chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt và UBND huyện Hòa Vang đã có văn bản (số 377/UBND - TNMT ngày 25/2/2021) chấn chỉnh tình trạng chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích đất nông nghiệp trên địa bàn huyện nhưng các đối tượng môi giới đất đai lợi dụng sự nhẹ dạ của người dân, nhận hồ sơ đất đai để trục lợi.

Đất canh tác nông nghiệp được chia lô ở một xã của huyện Hòa Vang. Ảnh Thanh Tùng.

Theo bà Lê Thị Phước Oanh, việc rất đông người dân chờ đợi ở bộ phận “một cửa” của UBND huyện không chỉ xảy ra vào các ngày 4 và 5/4 mà trước đó đã có tình trạng này vì quá trình làm thủ tục đất đai của người dân bị gián đoạn kể từ tháng 10/2021 do dịch Covid-19.

Phần lớn người dân đến bộ phận "một cửa" của UBND huyện trong ngày 4 và 5/4 là để làm các thủ tục chuyển nhượng, thừa kế, tặng, cho, tách thửa, chuyển đổi mục đích đất khuôn viên gắn với đất ở.

Bà Lê Thị Phước Oanh khẳng định, 6 năm qua huyện Hòa Vang không giải quyết bất cứ hồ sơ nào liên quan đến đất nông nghiệp thuần túy.

Việc chen nhau chờ đợi để làm thủ tục đất đai vào cùng một thời điểm như ngày 4 và 5/4, theo bà Lê Thị Phước Oanh, còn có nguyên nhân khác, đấy là việc người dân thấy đất đai ở huyện Hòa Vang rẻ hơn nhiều so với những nơi khác nên mua để dành!

Người các nơi mua đất ở huyện Hòa Vang với mục đích để dành. Ảnh Thanh Tùng.

Trước đó, báo chí và mạng xã hội chia sẻ hình ảnh hàng trăm người dân chen nhau làm thủ tục về đất đai ở bộ phận “một cửa” của UBND huyện Hòa Vang vào 2 ngày 4 và 5/4.

Nhiều người phải dậy từ sáng sớm, di chuyển hàng chục cây số đến bộ phận “một cửa” bấm số đợi nhiều giờ vẫn chưa đến lượt hoặc phải nhận lại hồ sơ vì những nguyên nhân khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chen nhau làm thủ tục đất đai ở huyện Hòa Vang: Nguyên nhân vì đâu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO