Chết người từ đường điện xuống cấp

Nguyễn Chung - Đình Giang 11/05/2016 08:45

Do không thống nhất được mức giá khấu hao đền bù giữa Công ty cổ phần Quản lý kinh doanh điện lực Thanh Hoá với thôn Trung Lập, xã Xuân Lập (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa), nhiều hộ dân thôn này đang phải sống trong tình cảnh nơm nớp trước việc đường điện hạ thế có tuổi thọ hơn 20 năm xuống cấp. Cái chết do điện giật của anh Đỗ Văn Thọ (SN 1981, thôn Trung Lập) mới đây là một hồi chuông cảnh báo

Chết người từ đường điện xuống cấp

Hiện trường anh Thọ chết do bị điện giật.

Chỉ vì “ông điện” hạ thế già

Thôn Trung Lập là một trong 4 thôn của xã Xuân Lập có hệ thống điện hạ áp 3 pha với 4 dây cáp trần được xây dựng từ cách đây hơn 20 năm (năm 1993) do nhân dân đóng góp. Đến nay đường điện đã xuống cấp, các tiêu chí về độ cao dây cáp trần, khoảng cách hành lang lưới điện, chất lượng cột điện… đều không đạt tiêu chuẩn, nhưng vẫn chưa được đầu tư nâng cấp!?

Mục thị đường điện hạ áp 3 pha này, người dân nơi đây ai cũng lo lắng, bức xúc trước tình trạng cũng phải đóng tiền điện như mọi nơi mà chất lượng, nhu cầu sử dụng, cũng như an toàn điện lại không được đảm bảo. Qua quan sát, đường điện hạ áp 3 pha không những không đạt quy định về khoảng cách chiều cao (chỉ hơn 3m) mà hệ thống các cột điện cũng đã xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, nhiều cột điện qua thời gian đã bị bong tróc các mảng bê tông, khả năng chống đỡ kém, các thanh sắt bên trong cột lộ thiên hoen gỉ, nhiễm điện; trong khi mỗi cột điện phải gánh đỡ nhiều loại dây mắc nối chồng chéo nhau như dây mạng internet, dây cáp viễn thông… tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Một hộ dân thôn Trung Lập lo lắng: “Dây cáp trần gì mà mắc thấp lè tè, sà vào cả mái nhà, mái tôn của người dân; chạy qua các lùm cây xanh um tùm không được phát quang, nếu nhiễm điện thì hậu quả thật khó lường!”

Xã Xuân Lập là một trong những xã đạt được nhiều thành tựu trong xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, phát triển của địa phương, do sự buông lỏng quản lý, nhiều hộ gia đình đã tự ý cơi nới nhà cửa, xây dựng vi phạm hành lang lưới điện, gây khó khăn cho công tác quản lý, trong khi đường điện thì mỗi ngày một xuống cấp. Hệ quả đáng buồn là trường hợp tử vong của anh Thọ bị điện giật ngày 26-4. Nguyên nhân anh Thọ mất là do bất cẩn trong quá trình hàn xì mái tôn chạm phải đường dây cáp trần mà bị giật tử vong. Song, ngoài nguyên nhân chủ quan do bất cẩn thì không thể không nhắc tới là trách nhiệm của chính quyền địa phương khi buông lỏng quản lý trong xây dựng; trách nhiệm của ngành điện để tồn tại đường điện trước đường dây xuống cấp.

Cái chết của anh Thọ là hồi chuông cảnh báo đối với nhiều người về an toàn điện, với chính quyền địa phương cũng như ngành điện, nhưng đối với gia đình nạn nhân mà nói thì thực không gì bù đắp được. Anh Thọ mất khi tuổi đời mới ngoài 30, để lại vợ trẻ, bố già và 2 con thơ (một đứa 5 tuổi, một đứa 2 tuổi) còn chưa đến tuổi đi học.

Đá bóng trách nhiệm hay lấp liếm sự việc!?

Ông Đỗ Văn Quang- Chủ tịch UBND xã Xuân Lập xác nhận trường hợp tử vong của anh Thọ là do điện giật trong khi lao động. Ông Quang tỏ ra bức xúc là phía UBND xã Xuân Lập đã bàn giao đường điện cho phía Công ty cổ phần Quản lý kinh doanh điện lực Thanh Hoá từ năm 2003 nhưng đến nay, do chưa thống nhất được mức khấu hao đền bù cho nhân dân mà đường điện vẫn chưa được đầu tư nâng cấp. Ông Lê Đình Nhất – Phó Chủ tịch xã Xuân Lập khẳng định: “Đường điện là do người dân đóng góp, khi bàn giao cho Công ty nếu không thấy an toàn thì Công ty phải có biện pháp cải tạo, nâng cấp mới đúng. Đằng này Công ty trả khấu hao cho người dân quá thấp nên thôn không đồng ý. Có thể nói chết người cũng do công tác quản lý buông lỏng trong xây dựng của xã và trách nhiệm của công ty quản lý điện”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Xuyên- Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý kinh doanh điện Thanh Hoá ban đầu tỏ ra bất ngờ trước thông tin chúng tôi phản ánh. Sau khi kiểm tra, xác minh sự việc thì ông bày tỏ thái độ đáng tiếc trước sự việc xảy đến với anh Thọ, cho biết sẽ sớm cử đại diện đến thăm hỏi, chia sẻ với gia đình. Ông Nguyễn Mạnh Cường- Giám đốc chi nhánh I quản lý điện tại xã Xuân Lập khẳng định phía Công ty chưa nhận được báo cáo nào từ Xuân Lập về sự việc có người chết về điện giật. Thế nhưng sau đó ông Cường lại lý giải nguyên nhân sự việc là do anh Thọ bất cẩn mà bị chứ không phải do dây điện của công ty bị đứt mà xảy ra. Lý giải thích vấn đề đường điện xuống cấp, ông Cường cho rằng: Xã Xuân Lập thuộc 4 trạm biến áp trạm 1, 2, 5, 6 trong khi bàn giao thì chỉ có 2 trạm 1 và 5 là xã bàn giao, còn 2 trạm kia không có hồ sơ, không có hồ sơ thì không thể trả giá trị khấu hao lại cho xã. “Công ty đã làm việc nhiều lần với xã, thôn, đã giải thích nhiều lần nhưng thôn vẫn đòi mức khấu hao đền bù rất cao, ít nhất là 100 triệu nên không thể đi đến thống nhất. Tôi nghĩ rằng UBND xã là người bàn giao cho Công ty nên UBND xã phải chịu trách nhiệm, chủ trì đứng ra, đằng này xã cứ bảo là làm việc với thôn nhưng thực tế thôn không đủ thẩm quyền. Hiện tại chúng tôi đã có hồ sơ cải tạo nâng cấp đường điện nhưng do vướng mắc trên mà chưa thể triển khai”- ông Cường tỏ ra bế tắc.

Tìm hiểu được biết, sở dĩ phía Công ty quản lý kinh doanh điện Thanh Hoá tỏ ra không hay biết sự việc là do chính quyền xã không báo cáo, đồng thời biên bản vụ việc của Công an xã Xuân Lập “có vấn đề”. Theo báo cáo của Công an xã Xuân Lập thì chỉ nêu nguyên nhân cái chết là do tai nạn lao động ngã từ trên cao xuống đất mà bỏ qua yếu tố do điện giật!?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chết người từ đường điện xuống cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO