Chi 6 tỷ đồng để xoay hướng trụ sở ủy ban?

Điền Bắc 30/03/2023 06:39

Được xây dựng và đi vào hoạt động năm 2010, tính đến nay trụ sở UBND xã Hưng Hòa (TP Vinh), mặc dù chưa hết khấu hao; vậy nhưng, mới đây địa phương này đã tiến hành “chi” 6 tỷ đồng để cải tạo một số hạng mục nhằm chuyển hướng trụ sở.

Sau hơn 13 năm, trụ sở UBND xã Hưng Hòa thay mới một số hạng mục để chuyển hướng mặc dù chưa hết khấu hao.

Sửa trụ sở khi vẫn còn tốt

Thời gian qua, dư luận tại Nghệ An bất ngờ khi trụ sở UBND xã Hưng Hòa (một xã ven đô của TP Vinh) được đập phá nhiều phần để cải tạo nhằm thay đổi hướng cho trụ sở bề thế này. Thực tế tại công trình, chúng tôi thấy những băn khoăn của người dân và dư luận là có cơ sở. Cụ thể, đầu năm 2023, trụ sở UBND xã Hưng Hòa đã được đơn vị thi công đập phá nhiều hạng mục như cửa các phòng làm việc, mặt sau của tòa nhà,… để chuyển đổi hướng chính từ Đông Nam sang Tây Bắc.

Trong khi đó, phía trước trụ sở vẫn còn khang trang, sạch đẹp nhưng cũng chuẩn bị được cải tạo lại theo lộ trình. “Trụ sở đang còn đẹp, mới sử dụng hơn 10 năm, nhưng lại bị đập phá, điều chỉnh, thật lãng phí” - anh N.V.T. người dân xã Hưng Hòa nói.

Mục đích dự án là cải tạo nâng cấp khuôn viên trụ sở làm việc UBND xã Hưng Hòa nhằm đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất phục vụ công tác của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Trước sự việc trên, xã Hưng Hòa đã có văn bản lên tiếng. Cụ thể, tại văn bản số 164/UBND-ĐT do ông Trần Cao Cường - Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa ký, trần tình: Trụ sở UBND xã Hưng Hòa được đầu tư xây dựng năm 2008, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2010. Công năng sử dụng công trình phù hợp và đáp ứng nhu cầu hoạt động của đơn vị, cơ quan. Năm 2019, UBND xã Hưng Hòa đã tiến hành xây dựng tuyến đường Quế Hoa nên thiết kế của tuyến đường sau khi hoàn thành có sự chênh lệch cao độ giữa nền đường và sân nền hiện trạng của trụ sở. Mặt khác, khi hoàn thành tuyến đường thì trụ sở trở thành vùng trũng sâu. Hiện để giải quyết việc giao dịch, đi lại cho nhân dân và cán bộ công chức cơ quan, UBND xã đang mở tạm một lối vào trụ sở nằm ở phía Tây Bắc khuôn viên, sau lưng tòa nhà làm việc chính.

Ngày 14/12/2022, UBND TP Vinh phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật, trong đó phê duyệt phương án cải tạo mặt trước tòa nhà, giữ nguyên công năng các phòng làm việc cũ. Quy mô dự án và dự toán các hạng mục xây dựng có tổng mức đầu tư 6 tỷ đồng.

Không thay đổi công năng?

Trao đổi với báo chí, ông Trần Cao Cường - Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa cho biết: Việc cải tạo trụ sở, chủ yếu là thay toàn bộ hệ thống cửa gỗ của tòa nhà trụ sở bằng cửa nhôm kính, sơn lại toàn bộ tòa nhà. Việc đầu tư dự án "Cải tạo, nâng cấp khuôn viên trụ sở làm việc UBND xã Hưng Hòa" là cần thiết và phù hợp, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, người lao động đến làm việc, giao dịch tại trụ sở xã đảm bảo an toàn, đồng thời giải quyết các bất cập về cao độ, đảm bảo an toàn giao thông, tiêu thoát nước, đồng bộ về cơ sở hạ tầng.

“Việc triển khai dự án phù hợp với Quy hoạch phân khu. Việc cải tạo khối nhà làm việc, nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước, nâng cao độ sân nền không làm thay đổi quy mô diện tích trụ sở, không làm thay đổi công trình, phù hợp với các tiêu chí quy hoạch” - văn bản 164 nêu rõ.

Trong khi đó, nói về việc trụ sở UBND xã Hưng Hòa được đầu tư 6 tỷ đồng để cải tạo dù đang mới, ông Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết: Việc quay mặt tiền chỉ là thay đổi lối vào, còn lại mọi việc đều không thay đổi. Trước đây, trụ sở UBND xã Hưng Hòa hướng mặt ra đê sông Lam. Năm 2017, UBND tỉnh Nghệ An có chủ trương xây dựng đường Quế Hoa, nối từ đê sông Lam vào đường Nguyễn Sỹ Sách. Khi hoàn thành, con đường này (đường Quế Hoa) đi sát bờ rào UBND xã Hưng Hòa, cao hơn 1,6m, làm cho cổng của cơ quan không thể đi vào, ra được. Trước thực trạng trên, UBND xã Hưng Hòa đã thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết xin chuyển quay mặt trụ sở, giảm độ cao xuống để an toàn cho người dân và công chức đi lại.

Cũng theo ông Tú, mọi công năng của trụ sở UBND xã Hưng Hòa đều không thay đổi. Kinh phí để sửa lại trụ sở phải chi rất nhiều khoản, chứ không phải mỗi sửa căn nhà. “Sau khi sự việc xảy ra, thành phố đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa có báo cáo rõ gửi tới các cơ quan báo chí, các sở, ban, ngành… về bản chất sự việc” - ông Tú nhấn mạnh thêm.

Được biết, trước khi thực hiện dự án cải tạo, quay hướng tòa nhà với kinh phí 6 tỷ đồng mới được UBND TP Vinh phê duyệt, thì trụ sở xã Hưng Hòa đã được cải tạo với kinh phí khoảng 2-3 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chi 6 tỷ đồng để xoay hướng trụ sở ủy ban?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO