Chỉ số tia UV tăng cao: Nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng

K.Vy 28/08/2020 08:07

Ngày 27/8, người dân Hà Nội chứng kiến đợt nóng cực mạnh sau hơn 2 tuần khí hậu mát mẻ. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày 27/8, chỉ số tia UV ở Hà Nội và Đà Nẵng có giá trị từ 8-10 với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Người dân nên hạn chế tiếp xúc ánh nắng trong thời điểm nhiệt độ lên cao.
Người dân nên hạn chế tiếp xúc ánh nắng trong thời điểm nhiệt độ lên cao.

Sau gần 2 tuần thủ đô Hà Nội đón một đợt thời tiết khá mát mẻ thì ngày 27/8, người dân thủ đô “hứng trọn” một đợt nắng nóng khủng khiếp. Và trong ngày nắng nóng này, chỉ số tia UV đo được tại Hà Nội lên đến mức “khủng” với giá trị từ 8-10, trong khi chỉ số theo tiêu chuẩn quốc tế chỉ ở mức 0-2.

Theo giới chuyên gia, chỉ số UV từ 8-10 là mức rất cao, có thời gian gây bỏng là 25 phút, đối với chỉ số UV từ 11 trở lên được xem là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ; chỉ số tia cực tím ở mức 12 là mức nguy hiểm cực độ.

Những cảnh báo khi tiếp xúc với tia UV quá lâu cũng đã được các nhà chuyên môn đưa ra khi nêu lên những nguy cơ có thể gây tổn thương từ loại tia này. Theo đó, nếu tiếp xúc quá lâu với tia UV, con người có thể mắc bệnh ung thư da. Tia UV gây đứt gãy các liên kết giữa các phân tử, góp phần làm đột biến cấu trúc DNA và RNA trong nhân tế bào, đây là nguyên nhân chính gây ung thư các dạng như u hắc tố, ung thư liên bào đáy, u tế bào vảy, u tuyến bã... Tiếp xúc với bức xạ cực tím còn gây ra ức chế hệ thống miễn dịch.

Theo phân tích của các nhà khoa học, tình trạng cháy nắng gay gắt có thể làm thay đổi sự phân bố và chức năng của các tế bào bạch cầu suốt 24 giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng. Nếu tình trạng này lặp đi lặp lại lâu dài sẽ gây hại nhiều hơn đến hệ thống miễn dịch của con người. Chính bởi vậy, lời khuyên của giới chuyên gia đó là, người dân nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng gay gắt nhất là thời điểm nền nhiệt độ lên cao.

Tại Hà Nội, nền nhiệt độ đo được trong ngày 27/8 có nơi lên đến 37 độ C. Trong khi đó tại một số địa phương như Phú Yên, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Thừa Thiên – Huế… nhiệt độ cũng lên đến mức 35-37 độC. Nắng nóng kéo dài cũng được cảnh báo sẽ dẫn đến các nguy cơ về cháy nổ, hỏa hoạn tại các khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Theo Cơ quan Dự báo khí tượng thủy văn, đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài đến hết ngày hôm nay (28/8). Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng là cấp 1.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỉ số tia UV tăng cao: Nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO