Chỉ thực hiện vay vốn đầu tư cho các dự án hiệu quả

Thúy Hằng 13/05/2021 16:53

Chia sẻ với các bà con cử tri tại thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, Bình Định, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, để đảm bảo an toàn nợ công, chỉ thực hiện vay vốn đầu tư cho các dự án, công trình trọng điểm, các dự án liên vùng hiệu quả, có tính đột phá cao, tạo sự lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội.

Tìm “lối ra” cho nông nghiệp phát triển

Sáng 13/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tiếp xúc cử tri tại thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nói, thời gian tới, Bộ Tài chính nỗ lực tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ thúc đẩy phát triển nền tài chính quốc gia vững mạnh, làm tiền đề cho kinh tế vĩ mô ngày càng bền vững.

Đối với tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, được ứng cử tại tỉnh là vinh dự và nguyện vọng của ông. Dù hiện nay Bình Định là tỉnh đang phát triển và vẫn gặp không ít khó khăn, nhưng với truyền thống văn hóa cách mạng, với vùng đất và con người nghĩa tình, bản lĩnh và sáng tạo, Bình Định sẽ “cất cánh” trong tương lai.

Bộ trưởng cũng quan tâm đến một “lối ra” đầy hứa hẹn cho địa phương khi đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, áp dụng những quy trình mới, giống mới, cây con mới, nâng cao chuỗi giá trị và chất lượng sản phẩm. Thời gian tới, khi trở thành đại biểu Quốc hội của tỉnh, ông sẽ cùng với lãnh đạo tỉnh và bà con nhân dân nỗ lực phấn đấu đưa tỉnh Bình Định ngày một phát triển.

Cải cách tiền lương sẽ được thực hiện vào thời điểm phù hợp

Cử tri tại huyện Tây Sơn đã gửi nhiều ý kiến đến các vị ứng cử viên liên quan đến các chính sách an sinh xã hội, chế độ chính sách cho đội ngũ khối phố cơ sở, công tác tu bổ các di tích lịch sử trong đó có di tích lịch sử cấp quốc gia là Bảo tàng Quang Trung; cho đến các vấn đề lớn của đất nước, như: đầu tư công, nợ công…

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc lắng nghe nhiều ý kiến của cử tri
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc lắng nghe nhiều ý kiến của cử tri.

Trước các kiến nghị của cử tri, trong phạm vi các vấn đề thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của ngành Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã trả lời hết sức cặn kẽ, chi tiết. Theo Bộ trưởng, thời gian qua Bộ Tài chính đã tham mưu cho Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ cơ cấu lại ngân sách nhà nước và nợ công, từ đó, kiềm chế nợ công ở mức thấp nhất so với mục tiêu đề ra.

Danh mục nợ đã có chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng làm tăng dư địa chính sách tài khóa cho các mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng, phục hồi kinh tế trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tốc độ tăng nợ công giảm; cơ cấu nợ chuyến biến tích cực, tỷ trọng nợ trong nước tăng dần.

“Những dự án không có hiệu quả chắc chắn sẽ không vay. Chỉ thực hiện các dự án đầu tư các công trình hiệu quả, có tính đột phá cao, các dự án liên vùng, tạo sự lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội đất nước”, người đứng đầu ngành Tài chính khẳng định trước bà con cử tri huyện Tây Sơn.

Bộ trưởng cho biết thêm, thời gian qua, Bộ Tài chính đã linh hoạt trong điều hành, cơ cấu vay trong nước, vay nước ngoài được điều chỉnh theo hướng bền vững hơn; đẩy mạnh huy động nguồn vốn vay trong nước; kỳ hạn phát hành, thời gian đáo hạn bình quân danh mục trái phiếu chính phủ tăng dần, trong khi lãi suất vay giảm sâu, góp phần giảm rủi ro danh mục nợ Chính phủ, bảo đảm an toàn, an ninh tài chính quốc gia.

Đối với nguồn thực hiện cải cách tiền lương, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2020 tăng trưởng kinh tế không đạt như mục tiêu đề ra đã ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn thu ngân sách. Thu ngân sách Trung ương năm 2020 đã giảm 95 nghìn tỷ đồng. Tăng trưởng kinh tế chậm lại cũng đã ảnh hưởng lớn đến thu ngân sách của các địa phương.

Trong bối cảnh khó khăn như vậy, Chính phủ đã quyết định hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; năm nay ngân sách bố trí hơn 12 nghìn tỷ đồng để mua vaccine phòng, chống dịch.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hết sức phức tạp như hiện nay, sẽ hiện hữu nguy cơ ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, từ đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn thu ngân sách. Do đó, chính sách cải cách tiền lương sẽ được thực hiện vào thời điểm phù hợp.

“Khi điều chỉnh chính sách tiền lương, các chính sách chế độ đi kèm cũng sẽ thay đổi”, người đứng đầu ngành Tài chính chia sẻ thêm với các bà con cử tri.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỉ thực hiện vay vốn đầu tư cho các dự án hiệu quả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO