Chìa khóa làm nên thành công của xiếc Việt

Minh Quân (thực hiện) 02/03/2023 06:44

Với nỗ lực “đi trước, đón đầu”, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đang có nhiều cách “chào hàng” nhằm thu hút đông đảo khán giả đến rạp. Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, NSND Tống Toàn Thắng đã có những chia sẻ với PV Báo Đại Đoàn Kết.

NSND Tống Toàn Thắng.

PV: Thưa ông, 5 năm trở lại đây Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã tổ chức các hội nghị khách hàng nhằm thu hút công chúng đến với nghệ thuật xiếc. Ông có thể chia sẻ về tính hiệu quả của hoạt động này?

NSND Tống Toàn Thắng: Việc tổ chức hội nghị khách hàng thường niên và công bố kế hoạch biểu diễn đã làm thay đổi tư duy cũng như phương thức tổ chức biểu diễn của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, tạo sự chuyên nghiệp cũng như quảng bá cho thương hiệu ngành xiếc. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 hơn 2 năm qua, hoạt động của Liên đoàn Xiếc Việt Nam chịu những tác động không nhỏ. Việc tổ chức khách hàng thường niên của 2022 tạm gác lại, nên năm 2023, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã có kế hoạch tổ chức chương trình sớm hơn mọi năm.

Tại các hội nghị khách hàng, chúng tôi có cơ hội lắng nghe chia sẻ của khách hàng khi thực hiện các hợp đồng biểu diễn và được nghe cả những nhận xét phản hồi về các chương trình biểu diễn của đơn vị... Đặc biệt, việc gặp gỡ, trao đổi với các nhà tổ chức biểu diễn nhằm nâng cao chất lượng các chương trình xiếc hiện nay cũng như cách thức tổ chức biểu diễn cho phù hợp với yêu cầu của các đối tác và người xem. Trong năm nay, Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ có nhiều sự đột phá, đổi mới về tư duy, phương hướng, hợp tác, hợp sức, cộng hưởng với các doanh nghiệp, tổ chức để làm sao mọi người tìm được tiếng nói chung. Làm sao để tăng được số buổi nhiều nhất; lan tỏa nghệ thuật xiếc đến đông đảo khán giả, tiếp cận được nhiều đối tượng nhất. Chúng tôi cũng xác định chiến lược “lấy ngắn nuôi dài”, quan tâm nhiều hơn tới chương trình biểu diễn nhỏ nhưng có thể phục vụ nhiều đối tượng khán giả hơn.

Vở Thượng thiên Thánh mẫu, phối hợp giữa Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Nhà hát Cải lương Việt Nam.

Năm nay, Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ mang những “đặc sản” gì để phục vụ khán giả?

- Sắp tới đây, chúng tôi sẽ có một loạt thay đổi trong chính sách quảng bá và thu hút khách hàng cũng như tổ chức các chương trình phục vụ nhiều đối tượng khán giả khác nhau; đưa nghệ thuật xiếc đến với trường học từ cấp mầm non đến THPT bằng các sản phẩm mang tính giáo dục. Ngoài ra, trong thời gian tới, Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng sẽ nghiên cứu để mở rộng ra nhiều địa phương khác trên cả nước. Bên cạnh những chương trình biểu diễn theo kế hoạch, chúng tôi sẵn sàng phục vụ ưu đãi cho những hợp đồng với các tour du lịch, các trường học...; sẵn sàng điều chỉnh nội dung theo các chuyên đề mà khách hàng yêu cầu cũng như cả thời lượng của từng chương trình.

Hai nữ nghệ sỹ Hồng Thúy và Phạm Hướng (Giải vương miện vàng) “Công chúa Xiếc” 10/2022 tại Cộng hòa LB Nga.

Danh sách “chào hàng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam năm 2023 là hơn 20 chương trình xiếc khai thác nhiều đề tài đa dạng. Đơn cử, sau thành công của “Những cánh hồng bay” lần thứ nhất (2019), Liên đoàn đã lên kế hoạch và mong muốn chương trình được duy trì thường niên, trong dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Đây là sân chơi ý nghĩa để các nữ nghệ sĩ gặp gỡ, giao lưu, tỏa sáng trên sân khấu, mang đến cho khán giả sự ngưỡng mộ, khâm phục với những tài năng, vẻ đẹp của các nữ diễn viên xiếc. Đặc biệt, trong chương trình năm “Những cánh hồng bay” năm nay sẽ có sự góp mặt của 2 nữ nghệ sĩ Hồng Thúy và Phạm Hướng qua tiết mục “Đu Son” đã giành Vương miện Vàng Công chúa Xiếc và nghệ sĩ Chu Khánh Huyền giành giải Ngựa Đồng tại Cuộc thi xiếc “Không biên giới”, đều diễn ra tại Nga vào tháng 11/2022.

Trong năm 2023, Liên đoàn Xiếc Việt Nam còn dàn dựng và biểu diễn các chương trình như: “Gala xiếc 3 miền” (ngày 29/4 đến 2/5), chương trình Tết Thiếu nhi (từ ngày 25/5 đến 4/6), xiếc “Đi cùng năm tháng” chủ đề “Vó ngựa biên cương” kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (từ ngày 27 đến 30/7); chương trình xiếc hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em (tháng 8), chương trình “Nối vòng tay nhân ái” gây dựng Quỹ hỗ trợ các nghệ sĩ xiếc có hoàn cảnh khó khăn, chương trình chào mừng Quốc khánh 2/9, Vui Tết Trung thu (ngày 22/9 đến 30/9), chương trình “Hà Nội mùa thu” kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô, “Xiếc và Rock” kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam, chương trình xiếc tôn vinh các nhà giáo ngành xiếc, Gala “Ngôi sao xiếc Việt” (từ ngày 13 -16/1/2024)…

Tiết mục “Đu nón 4 nữ”.

Câu chuyện “bình mới, rượu cũ” luôn là bài toán hóc búa trong việc thu hút khán giả, Liên đoàn đã những có kế hoạch gì để thay đổi “tư duy” này, thưa ông?

- Việc đẩy mạnh truyền thông, tiếp thị là rất quan trọng, song vẫn phải chú trọng xây dựng những tác phẩm có chất lượng cao. Hướng đi của Liên đoàn Xiếc Việt Nam là xây dựng những chương trình có kịch bản tổng thể, thống nhất từ nội dung, âm nhạc, trang phục… Kỹ thuật của xiếc ở đâu cũng giống nhau, nhưng thay vì những trò diễn đơn lẻ, quen thuộc thì nay khán giả sẽ được xem một chương trình có nội dung, kịch bản xuyên suốt. Sự thành công của Liên đoàn Xiếc Việt Nam trong những năm gần đây với các giải thưởng cao quý trong các cuộc thi, liên hoan xiếc chuyên nghiệp trong nước và quốc tế đã khẳng định phần nào định hướng thành công của đơn vị khi tìm được “chìa khóa riêng”, tạo nên màu sắc và phong cách của xiếc Việt để khẳng định những giá trị của mình. Đặc biệt trong năm 2023, Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng đang lên kết hoạch đưa một số nhóm nhạc Kpop của Hàn Quốc và Việt Nam cùng kết hợp với xiếc, ảo thuật để mang tới những sản phẩm nghệ thuật đặc biệt, giúp khán giả thay đổi suy nghĩ về xiếc.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chìa khóa làm nên thành công của xiếc Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO