‘Chìa khóa’ nào để trường học mở cửa trở lại?

Phương Anh 26/09/2021 14:00

Trường học sẽ mở cửa trở lại khi nào và mở như thế nào đang là vấn đề được nhiều địa phương và các bậc phụ huynh quan tâm.

Thực tế, một số địa phương đã cho học sinh “vùng xanh” trở lại trường. Một số nơi khác, như ở Kiên Giang, hay Long An đang lên kế hoạch đón học sinh trở lại trường từ ngày 4/10 tới, không phân biệt “vùng xanh”, “vùng vàng”, “vùng cam”.

Vấn đề nhiều người quan tâm là tiêu chí nào để quyết định mở cửa lại trường học? Theo Sở GDĐT Long An, để bảo đảm môi trường học tập an toàn cho học sinh mùa dịch, Sở đã chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm công tác vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo đúng hướng dẫn của ngành y tế và các cơ quan chuyên môn trước khi học sinh đến trường và trong quá trình dạy, học.

Các cơ sở giáo dục được chọn làm bệnh viện dã chiến, khu cách ly hoặc địa điểm tiêm vaccine phòng Covid-19, sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ, thủ trưởng các đơn vị, trường học phối hợp ngành y tế tổ chức vệ sinh, tẩy trùng khuôn viên trường, lớp theo hướng dẫn.

Khi học sinh đi học trở lại, các trường sẽ đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, nhắc nhở các em thực hiện tốt việc phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho bản thân và người xung quanh. Ngoài ra, trường sẽ xây dựng phương án xử trí trường hợp có sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 để tránh bị động, bất ngờ nếu có tình huống xảy ra.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế cho rằng, một vấn đề có tính then chốt để mở cửa trường học trở lại là phải căn cứ vào số giáo viên đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng, chống Covid-19.

Trong khi đó, theo thống kê, hiện nay, tỉ lệ giáo viên được tiêm đủ 2 mũi vaccine còn thấp, buộc ngành giáo dục phải có hướng dẫn linh hoạt để đảm bảo quyền được đến trường của học sinh.

Một số liệu của Bộ GDĐT cho thấy, hiện có 26 tỉnh, thành phố báo cáo về việc đã triển khai tiêm vaccine cho cán bộ, giáo viên. Trong đó, có 420,606/738,115 nhà giáo được tiêm mũi 1 - đạt 56,98%; 243.690 nhà giáo được tiêm mũi 2.

Số cán bộ, giảng viên ở các trường đại học, cao đẳng được tiêm vaccine cũng rất thấp, trong số 72 đơn vị có báo cáo gửi Bộ GDĐT, thì mới có 20.140/38.115 người được tiêm mũi 1, 11.393 người được tiêm mũi 2.

Những địa phương có tỉ lệ giáo viên được tiêm mũi 1 cao như: Hà Nội có hơn 96% giáo viên được tiêm; Đà Nẵng đạt 96,8% giáo viên được tiêm mũi 1. Tại TP HCM, hầu hết giáo viên đã được tiêm mũi 1…

Thực tế cho thấy, mới đây, tỉnh Hà Nam cho học sinh tựu trường đã phải tạm nghỉ vì phát hiện hàng chục học sinh, giáo viên mắc Covid-19.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh khi mở cửa lại trường học, việc giáo viên, cán bộ, nhân viên ở các trường học được tiêm vaccine là một trong những yếu tố tiên quyết. Nó được ví như chiếc “chìa khóa” quan trọng để việc mở cửa trở lại trường học được bền vững, không bị gián đoạn.

Đây cũng là điều mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cũng đã khuyến các trường học ở châu Á và châu Âu, cần đưa giáo viên, nhân viên nhà trường vào nhóm ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19.

WHO và UNICEF đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho giáo viên và nhân viên như một phần của biện pháp duy trì mở cửa các trường học trong suốt đại dịch. Cả hai tổ chức quốc tế này đều khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì các lớp học trực tiếp trong bối cảnh các trường học sẽ được mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ hè và biến thể Delta đang lây lan mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Chìa khóa’ nào để trường học mở cửa trở lại?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO