‘Chia nhỏ’ F0 để điều trị tại nhà

ĐOÀN XÁ 07/12/2021 06:40

Những ngày gần đây, tại một tỉnh miền Tây Nam bộ như Long An, Tiền Giang, Bến Tre... số ca nhiễm SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục tăng, với hàng trăm ca mỗi ngày. Do chủ trương tập trung vào năng lực điều trị nên các địa phương này đã thay đổi, chuyển hướng sang “chia nhỏ” các F0 để điều trị tại nhà.

Những ngày gần đây số F0 ở tỉnh Bến Tre tăng cao, có lúc tới gần 500 ca một ngày. Với 51 cơ sở thu dung điều trị F0, tỉnh Bến Tre vẫn chủ trương “chia nhỏ” các F0 không triệu chứng để điều trị, theo dõi sát sao tại nhà.

Cụ thể, ông Ngô Văn Tán, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre cho biết: Từ ngày 23/11, tỉnh đã tổ chức cho F0 ít triệu chứng điều trị tại nhà. Đến thời điểm hiện đại có khoảng 300 F0 đang điều trị tại nhà, tất cả đều diễn biến an toàn, không phát sinh trường hợp khẩn cấp.

Cũng theo ông Tán, ngoài việc “phân tán” F0 điều trị tại nhà, tỉnh Bến Tre cũng tăng cường năng lực điều trị của hệ thống y tế cơ sở xã phường bằng các biện pháp như thêm nhân lực, thuốc điều trị, phương tiện xe cứu thương... nhằm tránh trường hợp bị động khi phát hiện F0 trong cộng đồng dân cư.

Trong khi đó tại tỉnh Tiền Giang, số ca F0 cũng ở mức cao, dao động khoảng 200 ca mỗi ngày. Hiện tỉnh Tiền Giang vẫn đang điều trị cho gần 5.000 bệnh nhân F0 trong tổng số hơn 25.000 ca F0 toàn tỉnh. Trong số các bệnh nhân đang điều trị hiện có khoảng 75% được điều trị tại nhà. Tỉnh Tiền Giang là một trong những địa phương thực hiện việc cách ly điều trị F0 tại nhà sớm nhất khu vực phía Nam, cùng thời điểm với TP HCM. Đó cũng là lý do khiến số ca mắc ở tỉnh dù cao nhưng ngành y tế vẫn luôn có sự chủ động, không bị quá tải và xảy ra tình trạng bị động.

Trong khi đó tại tỉnh Long An tình hình ca F0 cũng ở mức cao nhưng không đáng báo động. Mỗi ngày tỉnh Long An ghi nhận khoảng hơn 100 F0. Tuy nhiên, trái ngược với 2 địa phương trên tỉnh Long An lại chọn lựa phương án điều trị F0 tập trung và đã tái thành lập một số bệnh viện dã chiến trên địa bàn.

Theo tìm hiểu, do đặc thù là địa bàn giáp ranh với TP HCM cùng hàng trăm khu công nghiệp nên F0 ở tỉnh Long An chủ yếu là công nhân, hoặc liên quan tới công nhân. Đa phần F0 sinh sống trong các khu nhà trọ, khu dân cư chật có chung nhà vệ sinh, lối đi... nên việc cách ly, điều trị tại nhà gặp khó khăn. Vì vậy, để tránh lây lan và tăng cường hiệu quả điều trị, tỉnh Long An đã đưa vào hoạt động trở lại một số cơ sở bệnh viện dã chiến trên địa bàn. Hiện thống kê cho thấy tỉnh Long An đang điều trị khoảng 1.000 trường hợp F0. Số F0 xuất viện và nhập viện mỗi ngày luôn ở mức tương đương thời gian qua nên ngành y tế tỉnh khá chủ động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Chia nhỏ’ F0 để điều trị tại nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO