Chia nhỏ từng chùm ca bệnh để khoanh vùng, dập dịch

Lan Anh - Phạm Sỹ 17/07/2021 10:00

Ngày 16/7, Hà Nội ghi nhận thêm một số ca mắc mới Covid-19, có 2 ca bệnh trong cộng đồng, có nguy cơ lây nhiễm. Với phương châm “tận dụng 48 giờ vàng”, tất cả lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc khoanh vùng, dập dịch.

Quán Pizza tại phố Đoàn Trần Nghiệp - nơi ghi nhận ca dương tính mới. Ảnh: Phạm Sỹ.

3 chùm ca bệnh được chia nhỏ, khoanh vùng

Sau 11 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19, từ ngày 5/7 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận hơn 100 ca mắc mới, chia thành 3 chùm ca bệnh gồm: Chùm ca bệnh liên quan Bắc Giang, chùm ca bệnh liên quan TP Hồ Chí Minh và chùm ca bệnh tại huyện Mỹ Đức.

Lực lượng y tế đã thực hiện chia nhỏ từng chùm ca bệnh, khoanh vùng nhỏ hơn để theo dõi chặt các trường hợp liên quan. Điển hình, chùm ca bệnh liên quan Bắc Giang được chia thành 4 nhóm: Công ty SEI, công ty MEDA, công ty MOLEX và những ca liên quan trong cộng đồng (đều là người nhà của các F0). Chùm ca bệnh liên quan TP Hồ Chí Minh chia thành 4 nhóm: Các ca tại Hoa Vôi, Quốc Oai; các ca tại phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng; các ca tại Hòa Xá, Ứng Hòa và nhóm ghi nhận các ca mắc ở những địa bàn khác nhau.

Đối với từng chùm ca bệnh nhỏ, lực lượng y tế địa phương thưc hiện theo dõi sát sao. Tất cả những trường hợp liên quan đều được cách ly nghiêm túc, lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định hoặc những trường hợp có triệu chứng ho, sốt được lấy mẫu xét nghiệm sớm nhất có thể.

Sau khi khoanh vùng được các chùm ca bệnh trên, sáng ngày 16/7, Hà Nội lại ghi nhận thêm 2 ca mắc trong cộng đồng. Trong đó, 1 ca bệnh được xác định rõ nguồn lây từ Bắc Ninh và 1 ca bệnh có khu vực làm việc gần với các ca bệnh tại quận Hai Bà Trưng.

Đáng lưu ý, cũng trong sáng ngày 16/7, qua điều tra dịch tễ, truy vết, xét nghiệm sàng lọc, ghi nhận thêm 2 ca dương tính là đồng nghiệp của ca liên quan Bắc Ninh. Những trường hợp này cùng làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu thiết kế cơ khí thuộc Viện cơ khí năng lượng và mỏ - Vinacomin (đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân).

Ca bệnh ghi nhận trong cộng đồng trên địa bàn quận Hai Bà Trưng là đầu bếp kiêm người giao hàng của một nhà hàng bán pizza khá nổi tiếng. Nhà hàng này có không gian kín, sử dụng điều hòa và khá đông khách hàng. Theo đó, ca bệnh này cũng có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Phản ứng nhanh

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, Phó Chủ tịch quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, quận đã và đang triển khai các biện pháp phòng dịch đối với ca bệnh mới. Trong đó, 4 đội đáp ứng nhanh của Trung tâm Y tế quận đã phối hợp với Trạm Y tế, UBND phường Nguyễn Du và các ban ngành, đoàn thể liên quan tiến hành điều tra, truy vết F1, F2 và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực ổ dịch theo quy định: lập chốt kiểm soát, cử lực lượng trực, giám sát tại nhà bệnh nhân và các địa điểm có liên quan đến dịch bệnh lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ F1, F2 có liên quan.

Theo kết quả điều tra dịch tễ, liên quan ca bệnh là người giao hàng kiêm đầu bếp có 27 F1, 30 F2. Những trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tại các khu cách ly tập trung, ban hành quyết định cách ly tại nhà với các trường hợp F2. Các khu vực liên quan đã được vệ sinh, phun khử khuẩn môi trường bằng CloraminB.

Đối với ca dương tính làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu thiết kế cơ khi thuộc Viện Cơ khí năng lượng và mỏ - Vinacomin, theo điều tra dịch tễ, sau khi đi về từ Bắc Ninh, ca dương tính này đã đi làm tại cơ quan từ ngày 12-14/7, có tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp.

Tính đến thời điểm hiện tại, thống kê được 38 F1 liên quan, trong đó có 27 người làm việc tại Trung tâm và đã có 2 trường hợp dương tính. Hiện nay, Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân tiếp tục phối hợp với Viện Cơ khí năng lượng và mỏ - Vinacomin để tiến hành điều tra xác minh người tiếp xúc gần với các bệnh nhân để tiến hành lấy mẫu và cách ly theo đúng quy định.

Song song, tại các chốt kiểm soát ở cửa ngõ vào Thủ đô, các lực lượng chức năng vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ để ngăn dịch bệnh xâm nhập. Tại sân bay Nội Bài, các biện pháp phòng, chống dịch được đều triển khai chặt chẽ, đồng bộ.

Các hành khách bay từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội đều có lối ra và nhận hành lý theo một đường riêng. CDC Hà Nội ghi nhận thông tin, danh sách từng chuyến bay, kết hợp với các địa phương để giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly của người dân về từ TP Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chia nhỏ từng chùm ca bệnh để khoanh vùng, dập dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO