Chia sẻ clip 2 bé làm 'chuyện người lớn': Khóa tài khoản là còn nhẹ

Lan Anh 18/08/2021 16:36

Mới đây, trên mạng xã hội, nhiều người dùng Facebook phản ánh việc tài khoản bị khóa vì vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng của nền tảng này. Những người dùng bị khóa tài khoản đều từng chia sẻ một đoạn video khiêu dâm được cho là của cặp đôi học sinh lớp 5, lớp 6 được lan truyền trong 2 ngày vừa qua.

Nhiều tài khoản Facebook bị khóa

Theo phản ánh của nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam, tối 16/8 họ bất ngờ nhận được thông báo tài khoản của mình bị khóa do "vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng". Những người nhận được thông báo này sẽ có thời hạn 30 ngày để phản đối quyết định của Facebook và nếu không được chấp thuận, tài khoản của họ sẽ bị khóa vĩnh viễn.

Khi gửi thông báo khóa tài khoản đến cho người dùng, Facebook chỉ nêu lý do những người dùng này đã "vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng", mà không chỉ rõ người dùng đã vi phạm điều khoản hay chính sách cụ thể nào, điều này khiến cho nhiều người dùng Facebook cảm thấy khó hiểu và bất bình vì bị khóa tài khoản một cách oan uổng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, những người bị khóa tài khoản Facebook vì có liên quan đến một đoạn video "nhạy cảm" về trẻ em. Phần lớn người dùng có hành vi gửi hoặc chuyển tiếp video đồi trụy qua Messenger đều bị Facebook gửi thông báo khóa tài khoản. Chỉ có một số ít may mắn chỉ bị khóa tính năng nhắn tin, đăng bài, bình luận trong vòng 3-7 ngày.

Tuy chưa rõ đây là một động thái mạnh tay đến từ Facebook, hay máy chủ ở Việt Nam bị lỗi, nhưng nhiều người dùng rất ủng hộ việc "thanh lọc" này.

Nhiều người dùng Facebook bất ngờ bị khóa tài khoản và có 30 ngày để kháng cáo.

Trước đó, rất nhiều người dùng Facebook thản nhiên chia sẻ thông tin, clip 2 bé nhỏ tuổi, thậm chí chưa đến tuổi vị thành niên có những hành động "người lớn", thản nhiên đăng tải video lên mạng mà không lường trước được hậu quả.

Động thái mới này của Mark Zuckerberg có thể sẽ là một biện pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng chia sẻ tràn lan link nhạy cảm, video sex, nhạy cảm.

"Khiêu dâm trẻ em" là một vấn đề riêng tư, nhạy cảm và bị luật pháp tại nhiều quốc gia, bao gồm tại Việt Nam, xử phạt rất nặng.

Các hãng công nghệ như Google, Apple, Facebook… cũng đang áp dụng nhiều biện pháp nghiêm ngặt hơn để hạn chế và xử lý các nội dung khiêu dâm trẻ em được chia sẻ trên các nền tảng của mình.

Nhiều người dùng Facebook "chân chính" rất ủng hộ chính sách mới này.

Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook cấm lan truyền hình ảnh khỏa thân người lớn và hoạt động tình dục, theo điều 14, mục III. Ngoài ra, Facebook cũng đặc biệt nhấn mạnh việc bảo vệ trẻ vị thành niên tại điều 26, mục VI trong bộ Tiêu chuẩn cộng đồng nền tảng này.

Với những tài khoản bị khóa, Facebook cho người dùng 30 ngày để gửi kháng nghị. Nếu trong 30 ngày người dùng không có phản hồi thì mạng xã hội này sẽ xóa tài khoản. Người dùng có thể chủ động gửi giấy tờ tùy thân theo quy định của Facebook. Tuy nhiên, khả năng được mở tài khoản là rất thấp vì những người này đã vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng của nền tảng này.

Tuy luật pháp đã có những chế tài, quy định rõ ràng về chia sẻ văn hóa phẩm đồi trụy, tuy nhiên những hành vi này vẫn được diễn ra từng ngày, từng giờ trên mạng xã hội. Đáng nói, mới chỉ rất ít trường hợp bị xử lý, do đó người dùng vẫn còn thiếu ý thức trong hành động của mình. Vậy nên việc khóa tài khoản có lẽ là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn những người có ý đồ xấu sử dụng mạng xã hội.

Sốc trước clip trẻ nhỏ làm "chuyện người lớn"

Trước đó, tối 16/8 vừa qua, một đoạn video ghi lại hành động "nhạy cảm" của những đứa trẻ khoảng chừng trên dưới 10 tuổi đã bị phát tán và chia sẻ trên mạng xã hội. Ngay khi tin đồn này xuất hiện, nhiều cư dân mạng đã ráo riết đi tìm link clip, nhờ đó mà các từ khóa liên quan cũng nhanh chóng leo top thịnh hành theo lượt tìm kiếm trên Google.

Hiện tại, clip bé 9 tuổi đang là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất từ mạng xã hội Facebook, Twitter, Telegram, cho đến YouTube, Google Trends trong ngày tại Việt Nam. Một số từ khóa liên quan được tìm kiếm nhiều nhất như là “bé lớp 5 lộ clip”, “bé lớp 5 là ai”, “link clip bé 9 tuổi” có lượt tìm kiếm tăng đột phá chỉ sau vài giờ đồng hồ.

Vụ việc đang gây xôn xao mạng xã hội.

Một số nguồn tin cho biết, đoạn clip nóng được cho là của bé lớp 5 bắt nguồn từ Telegram, Twitter sau đó được cư dân mạng “truyền tay” qua nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau. Đặc biệt trên các group chat kín Telegram và Zalo liên tục xuất hiện các đoạn clip được chia sẻ một cách công khai.

Tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa rõ đối tượng phát tán đoạn clip này là và danh tính của bé gái và bé trai trong đoạn clip. Đoạn clip nóng bị rò rỉ và lan truyền trên mạng xã hội có độ dài khoảng 3 phút. Tuy nhiên theo thông tin chia sẻ, bé gái này chỉ mới 10 tuổi và clip nóng này là do em bé tự quay khi quan hệ với bé trai.

Điều đáng nói ở đây, người lớn bàng hoàng, sốc nặng vì vụ việc. Có phụ huynh tâm sự "cả đêm qua không ngủ được, trằn trọc vì lo nghĩ cho con em mình". Nhưng rồi chính những người lớn lại vô tình khiến vụ việc đi xa hơn.

Phát tán, chấm hóng xin link clip có thể bị phạt tù

Sau khi thông tin đoạn clip nóng này được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người đã kéo nhau vào hỏi “xin link” và để lại nhiều bình luận cợt nhả.

Tuy nhiên, cũng có nhiều cư dân mạng đang kêu gọi mạnh mẽ cùng nhau tẩy chay và ngừng chia sẻ những video xấu nhằm tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật của kẻ xấu đã phát tán những đoạn video làm ảnh hưởng đến người khác.

Nhiều người cho rằng có lẽ do các em còn ít tuổi nên chưa nhận thức được tính nghiêm trọng của sự việc. Hiện nay, hành vi lan truyền văn hóa phẩm đồi trụy là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo đó, người phát tán những video nóng của người khác lên mạng xã hội có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự tùy thuộc vào tính chất, mức độ vi phạm. Trong trường hợp bị xử phạt hành chính, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Còn xét về góc độ tâm lý ở độ tuổi nhạy cảm, đây là độ tuổi các bé đang tò mò về giới tính và chưa được định hướng, giáo dục rõ ràng. Do đó, nhều em có thể do bản tính tò mò nên có hành động sai lầm chứ chưa nhận thức được việc bản thân đang làm. Các bậc phụ huynh nói riêng và mọi người nói chung nên xem đây là một bài học để có cách giáo dục con em tốt hơn, tránh gặp phải những trường hợp không đáng có.

Cách tốt nhất để bảo vệ con là bố mẹ cần đồng hành, quản lý, đề cao cảnh giác và dành nhiều thời gian hơn cho con, hướng dẫn và giúp con nhận diện được những tình huống không an toàn. Cha mẹ phải hướng dẫn rất kỹ con được xem gì; không nên xem gì; cần kiểm tra, giám sát thường xuyên những nội dung mà con mình đã và đang xem... để có những định hướng kịp thời. Hiện sự việc vẫn đang gây xôn xao mạng xã hội.

Căn cứ Điều 326 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 quy định, người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có nội dung khiêu dâm, đồi trụy hoặc hành vi khác truyền bá vật phẩm đồi trụy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

Dữ liệu được số hóa có dung lượng từ 1 gigabyte (GB) đến dưới 5 gigabyte (GB);

Ảnh có số lượng từ 100 ảnh đến dưới 200 ảnh;

Sách in, báo in hoặc vật phẩm khác có số lượng từ 50 đơn vị đến dưới 100 đơn vị;

Phổ biến cho từ 10 người đến 20 người;

Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Bên cạnh đó, hành vi chia sẻ clip nóng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội làm nhục người khác theo điểm e khoản 2 Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 với mức phạt tù từ 03 tháng - 02 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chia sẻ clip 2 bé làm 'chuyện người lớn': Khóa tài khoản là còn nhẹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO