Chia tay Canh Tý, đón Tân Sửu may mắn

Hà Trọng Nghĩa 09/02/2021 06:30

Thấm thoắt thời khắc Giao thừa đã đến. Một Giao thừa vô cùng đặc biệt. Thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới đã đến.

Với người Việt Nam ta, đêm Giao thừa là một đêm vô cùng ý nghĩa. Trong giờ phút thiêng liêng của đêm 30 Tết, mọi người quây quần bên nhau, chúc người già trường thọ và người trẻ thêm trưởng thành. Đêm Giao thừa đến còn mang theo ý nghĩa xua đi những gì không may mắn của năm cũ để bước vào một năm mới nhiều may mắn, chỉ gặp những điều tốt lành. Đêm 30 Tết còn được coi là khoảng thời gian của sự yên nghỉ, là lúc giũ bỏ những muộn phiền vướng bận, là đêm của tĩnh lặng và linh thiêng.

Năm nay, chắc nhiều người không được đón Giao thừa ở quê nhà, chỉ vì dịch Covid-19 tái bùng phát. Để phòng, chống dịch thôi thì đành tạm gác lại niềm riêng, cho dù ai đó phải đón Tết xa quê chắc hẳn cũng cảm thông vì rằng an toàn cho bản thân, cho cộng đồng phải là trên hết.

Sắp đến thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới, nhìn lại năm Canh Tý 2020, thật tự hào đất nước đã đi qua biết bao khó khăn, thử thách. Ngay từ sau Tết Nguyên đán 2020, cả nước đã phải căng mình chống dịch. Những chiến sĩ Biên phòng lại phải xuyên đêm tuần tra biên giới, cả những đường mòn lối mở thâm u vắng lặng cũng không được phép bỏ qua. Tất cả cũng vì sự bình yên của đất nước, vì sức khỏe của đồng bào mình. Rồi những người thầy thuốc phải lên tuyến đầu dập dịch, từng giờ từng phút đối mặt với hiểm nguy vì con virus vô thanh vô ảnh không kiêng dè bất cứ người nào, có khi nó lại xuất hiện ở những chỗ không ngờ nhất.

Năm Canh Tý, cả nước đồng lòng chống dịch. Người thành thị, người nông thôn, người ở vùng núi cao hay là nơi vùng sâu vùng xa… tất cả đều chung quyết tâm chặn dịch. Cũng chính từ sự đồng lòng ấy mà năm qua chúng ta đã kiểm soát được Covid-19, ngăn chặn ở mức thấp nhất sự lây lan cũng như số ca tử vong thấp nhất. Trong năm Canh Tý, đã hai lần Việt Nam có những quãng thời gian dài cả nước không có ca mắc mới trong cộng đồng. Đợt một kéo dài 99 ngày. Đợt hai 55 ngày. Đó là thành tựu rất lớn của Việt Nam khi mà thế chìm trong khủng hoảng do Covid-19.

Năm Canh Tý cũng là năm đất nước gặp nhiều thiên tai. Ngay trong đêm Giao thừa Tết Nguyên đán năm 2020, ở một số tỉnh phía Bắc, trời bất ngờ đổ mưa to - điều không từng gặp ở những năm trước. Rồi khi mùa hè đến, tháng 5 nắng chói, vậy mà hoa sữa lại bung nở không đợi đến mùa thu. Đó là những dấu hiệu báo trước một năm thời tiết thất thường và bất thường.

Mà đúng như vậy. Tại Đồng bằng sông Cửu Long, mặn theo những dòng sông xâm nhập sâu vào nội đồng hơn 100 cây số. Tây Nguyên khát. Miền Bắc thì mưa đá. Nhưng kinh khủng hơn là vào những tháng cuối năm miền Trung liên tiếp hứng chịu những trận bão lũ, nước ngập mênh mông. Từ Nghệ An cho đến Quảng Ngãi lũ chồng lũ. Rồi thì sạt lở cả núi, vùi lấp nhà cửa và cả con người.

Trong gian nan thử thách, những phẩm chất cao đẹp của người Việt Nam lại bừng sáng. Đó là sức mạnh vô địch của khối đoàn kết toàn dân, đó là truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. Có những em bé nhịn ăn quà sáng dành tiền gửi về đồng bào vùng lũ miền Trung. Có những cụ bà tuổi cao sức yếu vẫn chống gậy lên ủy ban xã đóng góp chút ít mà mình đã tích lũy được gửi tới những người đang ở tuyến đầu chống dịch. Những tấm lòng quý hóa đó đã làm nên sức mạnh tinh thần, lan tỏa sự ấm áp và tình yêu thương đến toàn xã hội.

Năm Canh Tý đi qua, chúng ta đã đứng vững, không gãy đổ mà còn tiến về phía trước, thực hiện thành công nhiệm vụ kép vừa dập dịch vừa khôi phục, phát triển kinh tế. Khi mà tăng trưởng chung của thế giới năm 2020 là âm 4% thì GDP của nền kinh tế Việt Nam vẫn đạt mức 2,91%.

Cũng từ những kinh nghiệm, bài học rút ra từ năm Canh Tý quá nhiều vất vả, sang năm Tân Sửu này cho dù có khó khăn đi chăng nữa thì chúng ta vẫn sẽ vượt qua, với kế hoạch tăng trưởng đặt ra là 6,5%. Mục tiêu này không phải quá xa vời cho dù hiện tại dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Nhưng những gì đã qua của năm cũ đã trui rèn ý chí và bản lĩnh của mỗi người. Và đặc biệt quan trọng là nó đã lan tỏa niềm tin, năng lượng sống cho toàn xã hội.

Chia tay năm Canh Tý không khỏi những bâng khuâng. Nhưng ngay trước mặt đã là năm mới Tân Sửu. Khó khăn, thử thách đầu tiên của năm nay chính là đợt bùng phát thứ 3 dịch Covid-19. Những ngày qua đã cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể sớm kiểm soát được dịch, không để Covid-19 lây lan rộng trong cộng đồng. Đến thời điểm này, khi Giao thừa sắp đến thì hai vùng dịch nặng nhất là Quảng Ninh và Hải Dương thì cũng đã được kiểm soát.

Với tất cả niềm tin của một năm vượt khó thành công, chúng ta chào đón năm mới Tân Sửu với tất cả niềm hy vọng thiêng liêng và hãy cùng chúc nhau: An khang -Thịnh vượng!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chia tay Canh Tý, đón Tân Sửu may mắn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO