Chia tay Olympic Tokyo 2020

Hoàng Nam 04/08/2021 06:25

Quách Thị Lan là vận động viên (VĐV) cuối cùng của Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) thi đấu tại Olympic Tokyo 2020 và việc lọt vào tới bán kết môn điền kinh đã là thành công của VĐV này. Hôm nay (4/8), đoàn TTVN sẽ trở về nước và thực hiện cách ly theo quy định.

Quách Thị Lan là điểm sáng của đoàn TTVN khi lọt vào tới bán kết môn điền kinh tại Olympic.

Có niềm vui…

Điểm sáng và đem lại nhiều hy vọng của đoàn TTVN tại kỳ Olympic này chính là Nguyễn Thùy Linh (cầu lông). Với những thể hiện rất thuyết phục trong 3 trận đấu. Trong đó, tay vợt Việt Nam hạng 49 thế giới đã giành chiến thắng trước Qi Xuefei (hạng 41 thế giới), Sabina Zaquet (Thụy Sỹ, hạng 46 thế giới) và có trận đấu nhiều cảm xúc với tay vợt số 1 thế giới Tai Tzu Ying (Đài Loan, Trung Quốc), để lại rất nhiều ấn tượng tốt đẹp ngay trong lần đầu tiên góp mặt tại Olympic.

Ngoài khả năng chuyên môn, phong thái và bản lĩnh mà tay vợt 23 tuổi người Phú Thọ đã thể hiện trong các cuộc thi đấu cũng thắp lên nhiều tín hiệu tích cực nếu như được đầu tư tốt hơn nữa trong tương lai gần.

Điểm sáng tiếp theo chính là Quách Thị Lan với cột mốc lần đầu tiên giành quyền vào bán kết nội dung 400m rào nữ của TTVN. Trong điều kiện trời mưa to, Quách Thị Lan nỗ lực đạt thành tích 56 giây 78 và đứng thứ 6 ở lượt chạy đầu tiên bán kết nội dung 400 m rào nữ tại Olympic 2020.

Kết quả này không đủ để Lan vào chung kết những cũng đã tạo ra cột mốc đáng nhớ với điền kinh Việt Nam tại các kỳ Thế vận hội. Quách Thị Lan trở thành VĐV đầu tiên của Đoàn Thể thao Việt Nam góp mặt ở vòng bán kết tại Olympic Tokyo. Lan cũng đi vào lịch sử của điền kinh Việt Nam, bởi trước đó chưa có VĐV điền kinh nào của Việt Nam vào tới bán kết một kỳ Thế vận hội, không tính các nội dung thi luôn chung kết.

Cùng với đó, TTVN cũng có những điểm sáng khác như trận thắng đầu tiên của võ sĩ Nguyễn Văn Đương (hạng 53-57 kg) hay thành tích hạng 3 tại chung kết C nội dung thuyền đôi nữ hạng nhẹ của Lường Thị Thảo/Đinh Thị Hảo cũng rất đáng khen ngợi…

Nhưng không ít nỗi lo

Đoàn TTVN trở về nước, ngoài những điểm sáng như Quách Thị Lan (điền kinh), Nguyễn Thùy Linh (cầu lông) thì còn nhiều vấn đề khiến những người yêu thể thao nước nhà phải âu lo. Ngoài việc trắng tay trong cuộc đua giành huy chương, phần lớn thành tích chuyên môn của các tuyển thủ đều đem lại sự thất vọng.

Những con số thống kê cho thấy, trong số có tới 10/18 tuyển thủ ở các môn như cử tạ, bắn súng, thể dục, bắn cung, Judo, Taekwondo đều thi đấu dưới sức, đạt thành tích không như kỳ vọng hoặc không thể vượt qua được chính mình, thậm chí đem tới sự thất vọng khi đánh giá về năng lực chuyên môn.

Trong đó, những thất bại của Thạch Kim Tuấn (hạng 61 kg nam), Hoàng Thị Duyên (hạng 59kg nữ) môn cử tạ có được coi là điển hình cho tình trạng “lực bất tòng tâm” của TTVN trong các cuộc tranh tài tại Olympic.

Ở các môn thể thao khác, thành tích chuyên môn của các tuyển thủ như Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Trương Thị Kim Tuyền (Taekwondo), Nguyễn Thị Thanh Thủy (Judo), Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi), Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành (thể dục)…, cũng chưa đáp ứng được mong đợi.

“Phải khẳng định rằng Olympic là đấu trường rất khó khăn với TTVN. Không phải các môn, các vận động viên của chúng ta đến Olympic để tranh chấp huy chương, mà chỉ có số lượng rất nhỏ môn, nội dung và vận động viên có khả năng tranh chấp. Những tấm huy chương Vàng, huy chương Bạc của Hoàng Xuân Vinh hay một số huy chương khác trước đó như huy chương Bạc Cử tạ của Hoàng Anh Tuấn, huy chương Đồng Cử tạ của Trần Lê Quốc Toàn và huy chương Bạc của Trần Hiếu Ngân (Taekwondo) chỉ là những điểm sáng cho thấy hiệu quả của quá trình đầu tư trước đó. Thế vận hội lần này, 18 suất tham dự Olympic đã phản ánh đúng tương quan về trình độ của TTVN tại Olympic”, Trưởng đoàn TTVN tại Thế vận hội, ông Trần Đức Phấn cho biết.

Không giành được huy chương nào tại Olympic Tokyo 2020, đoàn TTVN đã không hoàn thành mục tiêu đề ra. Chắc chắn thời gian tới thể thao Việt Nam sẽ có những cuộc “mổ xẻ” để rút kinh nghiệm, tìm ra bài học chuẩn bị cho Asiad 2022 và Olympic 2024.

Theo lãnh đạo Đoàn TTVN chia sẻ, dù chưa đạt được thành tích như kỳ vọng nhưng cuộc thi đấu tại Olympic Tokyo đã mang tới rất nhiều bài học hữu ích cho TTVN. Rõ ràng, để giải quyết được bài toán đầu tư để làm sao có thể tranh chấp tại các đấu trường lớn như ASIAD hay giành huy chương Olympic, đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn, kể cả điều chỉnh các mục tiêu cho từng đại hội, quan điểm đầu tư, xây dựng kế hoạch, đề xuất các giải pháp và tổ chức thực hiện. Hy vọng sau 1-2 chu kỳ Olympic nữa, VĐV của TTVN sẽ đến tham dự Thế vận hội với tư thế sẵn sàng tranh chấp huy chương…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chia tay Olympic Tokyo 2020

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO