Chiến đấu chống Covid-19: Nóng ở hai điểm nóng

Nhóm phóng viên 11/05/2021 06:43

Ngày 10/5, tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang là hai địa phương có ca nhiễm Covid-19 tăng cao.

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, hai địa phương đã tức tốc khoanh vùng, truy vết các trường hợp F1, F2, F3. Với tỉnh Bắc Ninh, kể từ 14h ngày 9/5 đã tiến hành cách ly toàn huyện Thuận Thành - nơi đang là điểm nóng khi có nhiều ca Covid-19 trong cộng đồng.

Một điểm kiểm soát Covid-19 tại xã Mão Điền (Thuận Thành, Bắc Ninh). Ảnh: Quang Vinh.
Một điểm kiểm soát Covid-19 tại xã Mão Điền (Thuận Thành, Bắc Ninh). Ảnh: Quang Vinh.

Bắc Ninh: Dịch bệnh tại huyện Thuận Thành đã được kiểm soát

Đến ngày 10/5, Bắc Ninh tiếp tục khi ghi nhận nhiều ca mắc mới. Xã Mão Điền, huyện Thuận Thành vẫn là tâm dịch của tỉnh khi có 79 ca mắc, số lượng F1 thuộc diện cách ly tập trung lên đến 1.452 người, F2 cách ly tại nhà với 4.350 người, F3 thuộc diện theo dõi là 6.463 người.

Hiện toàn huyện Thuận Thành đã lấy gần 14 nghìn mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, ngành y tế tỉnh đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với toàn bộ người dân trong huyện, trước mắt, ưu tiên lấy mẫu các vùng có dịch. Các ca bệnh tại huyện Thuận Thành đều liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương (cơ sở 2).

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Huyện ủy Thuận Thành cho biết: Ngay sau khi xuất hiện 1 F0 thì huyện lại tập trung chỉ đạo truy vết các F1, F2. Tổ Covid cộng đồng, công an, y tế là 3 lực lượng chính rất quyết tâm vào cuộc. Đến nay, theo thống kê, tình hình dịch bệnh tại huyện Thuận Thành đã được kiểm soát.

Theo ông Nguyễn Xuân Đương, Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành, huyện đã triển khai việc lập các chốt cách ly, đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành, vận động người dân tiếp tục thực hiện tốt 5K. Đối với các xã Mão Điền, Xuân Lâm, Hoài Thượng nơi có các ca mắc Covid-19 đã yêu cầu người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó huyện đã thành lập các chốt kiểm soát dịch tại xã Mão Điền, Hoài Thượng và Xuân Lâm.

Thời gian tới, huyện duy trì nghiêm các chốt chặn, yêu cầu công dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg, rà soát, đề nghị tỉnh cho lấy mẫu xét nghiệm để phân loại, cho cách ly theo quy định. Ông Đương cũng cho biết, do tại xã Mão Điền có một cán bộ ở “bộ phận một cửa” là F0, vì vậy toàn bộ cán bộ xã trở thành F1 và đều phải thực hiện cách ly tập trung.

Theo PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, dịch ở Bắc Ninh là dịch có nguồn lây rõ ràng, đến bây giờ các ca bệnh vẫn theo dấu nguồn lây từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương (cơ sở 2) trở về. Hướng đi cho công tác phòng chống dịch ở Bắc Ninh sẽ theo dấu vết này.

Ông Dương cũng nhận định, thời gian tới khả năng cao Bắc Ninh vẫn tiếp tục còn ca bệnh vì dịch vẫn đang phát triển. Tuy nhiên, điều này không nên hoang mang vì nằm trong quy luật phát triển của virus và chúng ta đã nắm được.

Kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn nguồn lây dịch Covid-19 ở xã Mão Điền (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).
Kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn nguồn lây dịch Covid-19 ở xã Mão Điền (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).

Bắc Giang: Kích hoạt bệnh viện dã chiến

Ngày 10/5, tỉnh Bắc Giang ghi nhận thêm các ca mắc Covid-19 mới. Đây là các ca bệnh liên quan đến 2 ổ dịch tại xã Phương Sơn (Lục Nam) và Công ty TNHH Shin young Việt Nam, Khu công nghiệp (KCN) Vân Trung (Việt Yên).

Đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang cho rằng, ổ dịch ở xã Phương Sơn đến thời điểm này ít có khả năng lan rộng. Riêng ổ dịch tại Công ty TNHH SHIGYOUNG thuộc KCN Vân Trung, huyện Việt Yên được coi là “điểm nóng”. Đến nay, qua xét nghiệm đã phát hiện 32 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đều là những công nhân làm cùng phân xưởng và hầu hết đã được cách ly ngay sau khi có ca F0. Đồng thời rà soát được 1.357 người tiếp xúc gần (F1: 512 trường hợp ; F2: 845 trường hợp).

Liên quan đến những nơi ở của các bệnh nhân, tỉnh đã chỉ đạo thiết lập vùng cách ly y tế 9 thôn, tổ dân phố và giãn cách xã hội 6 xã, phường, thị trấn, 3 tổ dân phố thuộc 5 huyện, thành phố. Đã đưa các ca F0 vào Bệnh viện đa khoa tỉnh để điều trị. Đã thực hiện cách ly tập trung 512 trường hợp; cách ly tại nhà 845 trường hợp. Đồng thời tỉnh đã họp với các công ty trong khu công nghiệp để chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch, sẵn sàng cho kịch bản ứng phó dịch lây sang các công ty khác.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, ổ dịch tại Công ty TNHH SHIGYOUNG thuộc KCN Vân Trung, huyện Việt Yên là ổ dịch nguy hiểm, kiểm soát khó do xảy ra tại KCN nơi có mật độ công nhân tập trung lớn, di chuyển rộng, nhiều F0 đã di chuyển bằng phương tiện công cộng, tốc độ lây lan nhanh. Vài ngày tới có khả năng sẽ có thêm các ca dương tính trong số các F1 đã cách ly, cũng có thể có ca dương tính ngoài số đã cách ly do vô tình đi cùng xe khách với bệnh nhân F0.

Trước tình hình đó tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo ngành y tế phối hợp với UBND huyện, thành phố thần tốc điều tra, truy vết tất cả các trường hợp liên quan đến các trường hợp F0, yêu cầu điều tra đến F3, những nơi có điều kiện điều tra đến F4. Yêu cầu cách ly tập trung tất cả các trường hợp F1, không được bỏ sót trường hợp nào, ra quyết định cách ly tập trung tại nhà đối với các trường hợp là F2, F3. Khẩn trương chấn chỉnh, tăng cường công tác phòng, chống dịch trong các KCN, cụm công nghiệp, doanh nghiệp. Tăng cường năng lực của ngành y tế, bổ sung lực lượng lấy mẫu xét nghiệm.

Đặc biệt, Bắc Giang đã kích hoạt Bệnh viện dã chiến của tỉnh (tại Bệnh viện Nội tiết) sẵn sàng tình huống có thể điều trị cho 300 bệnh nhân nhiễm Covid-19, tăng cường lực lượng y bác sĩ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Không ca Covid-19 nào ở Hà Nội mất dấu

Liên quan đến việc truy vết, cách ly các trường hợp liên quan đến Covid-19 tại Hà Nội, trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết sáng 10/5, ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách điều hành Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết: Hiện nay dịch ở cộng đồng là yếu tố nguy hiểm nhưng diễn biến đến nay chưa có gì bất thường, không có ca nào mất dấu. Ca nào cũng có nguồn gốc, có nguồn lây nên truy vết được, và năng lực xét nghiệm, truy vết của đội ngũ y tế hiện nay rất tốt, rất tích cực, khẩn trương.

Liên quan đến những ca mắc Covid-19 tại xã Kim Sơn (huyện Gia Lâm), nơi mới ghi nhận nhiều ca bệnh mới Covid-19 liên quan đến ổ dịch ở Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, ông Việt cho biết: Các trường hợp trên hiện đã nằm trong khu cách ly. Hà Nội cũng đang rà soát tất cả các trường hợp liên quan đến vùng này vì xã Kim Sơn có sự biến động, người dân hay đi làm thuê ở huyện Thuận Thành nơi có nghề đúc đồng. Hiện đã khoanh vùng phong tỏa huyện Thuận Thành nên nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng sẽ giảm.

Cũng theo ông Việt, Sở Y tế Hà Nội đã có thông báo tất cả những người từ ngày 27/4 đến nay đi đến huyện Thuận Thành phải cách ly y tế tại nhà. Đặc biệt người dân đi đến 3 xã có dịch như: Mão Điền, Xuân Lâm, Hoài Thương về phải đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Còn tại chung cư Legarcy vẫn có thể có nguồn lây do trường hợp này chăm sóc người nhà ở Bệnh viện K. Tuy nhiên hiện giờ khu vực trên đã được cách ly nên có thể yên tâm. “Sợ nhất là dịch ra cộng đồng nhưng không thấy được nguồn lây, có nghĩa là mất dấu, không điều tra được. Còn hiện nay tại Hà Nội ca nào cũng có nguồn gốc, có nguồn lây nên truy vết được”- ông Việt cho hay.

Hoài Vũ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiến đấu chống Covid-19: Nóng ở hai điểm nóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO