Chiến dịch sơ tán ở Aleppo được nối lại

Khánh Duy 19/12/2016 19:00

Vài nghìn người đã rời khỏi khu vực mà phe nổi dậy từng kiểm soát tại thành phố Aleppo, Syria trong hôm 19/12, làm dấy lên hy vọng rằng chiến dịch sơ tán nhân đạo này sẽ được thực hiện một cách suôn sẻ trong khi Nga cũng không quá gay gắt phản đối việc LHQ triển khai quan sát viên.

Chiến dịch sơ tán ở Aleppo được nối lại

Chiến dịch sơ tán người dân khỏi Aleppo được nối lại trong hôm đầu tuần. (Nguồn: AFP).

Được ký kết bởi Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, thỏa thuận sơ tán này sẽ sớm cho phép lực lượng chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad giành quyền kiểm soát toàn bộ thành phố Aleppo. Trong hôm đầu tuần, các đoàn xe sơ tán mang theo hơn 3.000 người đã vượt qua tiền tuyến để hướng tới vùng lãnh thổ mà phe nổi dậy từng chiếm đóng, sau khi 350 người đã được sơ tán trong đêm hôm trước.

Đây là đợt sơ tán đầu tiên kể từ hôm thứ Sáu tuần trước, khi mà chính phủ tạm ngừng chiến dịch này, cho phép người dân rời khỏi 2 ngôi làng phía Tây Bắc cũng đang bị phe nổi dậy tấn công. Theo tổ chức quan sát nhân quyền Syria, khoảng 500 người đã được sơ tán khỏi hai ngôi làng Fuaa và Kafraya.

Một số nhân viên cứu hộ có mặt ở Aleppo cho hay, công tác sơ tán diễn ra khá chậm chạp, nhiều người phải chờ đợi nhiều giờ dưới cái lạnh đóng băng để đón đoàn xe rời khỏi đây. Ông Ahmad al-Dbis, người đứng đầu đội ngũ bác sỹ và tình nguyện viên, cho hay có hàng chục chuyến xe buýt đã tới khu vực phía Tây Aleppo.

“Những người này đã phải chờ tới 16 tiếng đồng hồ. Họ chưa được ăn gì, không có gì để uống, trẻ em bị cảm lạnh” - ông al-Dbis nói với hãng tin AFP.

Người dân ở phía Đông Aleppo - từng là thành trì của phe nổi dậy từ năm 2012 - đã phải hứng chịu 6 tháng chiến sự liên miên khi quân đội chính phủ Syria bắt đầu chiến dịch tổng tấn công từ giữa tháng 11 nhằm giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố này. Trong một thỏa thuận kéo dài 11 giờ đồng hồ hồi tuần trước, Moscow và Ankara đã nhất trí về việc sơ tán hàng nghìn thường dân và chiến binh phe nổi dậy khỏi các vị trí cuối cùng ở Aleppo.

Khoảng 8.500 người đã rời khỏi các khu vực phía Đông thành phố trong ngày đầu tiên sơ tán, tuy nhiên chính phủ Syria trong hôm thứ Sáu tuần trước đã tạm ngừng chiến dịch. Chướng ngại đối với việc nối lại chiến dịch sơ tán chính là bất đồng về việc sơ tán người dân từ hai ngôi làng Fuaa và Kafraya.

Hôm 18/12 vừa qua, phe nổi dậy đã tấn công vào các chuyến xe buýt của chính phủ chở người dân sơ tán khỏi 2 ngôi làng này, khiến 1 tài xế thiệt mạng. Tuy nhiên, thỏa thuận dường như đã được nối lại vào sáng thứ Hai (19/12), với khoảng 10 chuyến xe buýt rời khỏi Fuaa và Kafraya cùng lúc với các chuyến xe rời khỏi Aleppo.

Một đại diện của phe nổi dậy nói rằng đã có thêm hàng trăm thường dân được sơ tán khỏi Zabadani và Madaya, 2 thị trấn thuộc tầm kiểm soát của họ nằm sát biên giới với Lebanon hiện đang bị quân chính phủ tấn công, như một phần trong thỏa thuận.

Cùng ngày, hãng thông tấn nhà nước IRNA của Iran cho hay, Ngoại trưởng các nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran sẽ tổ chức nhóm họp tại Moscow trong hôm 20-12 để thảo luận về tình hình hiện nay.

LHQ nhất trí triển khai quan sát viên

Moscow, bên ủng hộ chính quyền Damascus sau khi quyết định triển khai quân tới nước này từ tháng 9 năm ngoái, trước đó đã tuyên bố sẽ phủ quyết một nghị quyết dự thảo của Hội đồng Bảo an LHQ, trong đó kêu gọi triển khai các quan sát viên tới Aleppo để theo dõi quá trình sơ tán thường dân.

Nhưng sau một cuộc tham vấn kín kéo dài 4 giờ đồng hồ trong hôm cuối tuần trước, Nga đã tỏ ý ủng hộ nghị quyết dự thảo mà Pháp đề xuất. Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Samantha Power cho rằng các nước thành viên sẽ phê chuẩn nghị quyết này một cách đồng thuận ngay trong phiên họp đầu tiên trong tuần.

Theo LHQ, hiện nay vẫn có nhiều gia đình ở Aleppo phải sống tạm bợ trong những lều tạm dưới cái rét dưới không độ bên ngoài các khu nhà đã bị bom đạn phá hủy của họ, đặc biệt là ở khu vực al-Amiriyah, một điểm tập trung để đi sơ tán. Tại một bệnh viện địa phương, các bệnh nhân phải nằm trên sàn nhà trong khi không có thức ăn, nước uống và đồ để sưởi ấm.

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức Syria cho hay, hơn một nửa các tòa nhà ở thành phố Aleppo đã bị phá hủy hoặc thiệt hại nặng nề kể từ khi phe nổi dậy đánh chiếm thành phố này hồi mùa Hè năm 2012. Đại sứ LHQ về vấn đề Syria, ông Steffan de Mistura, cho hay, có khoảng 40.000 thường dân và 5.000 binh sỹ phe nổi dậy vẫn còn bị mắc kẹt ở Aleppo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiến dịch sơ tán ở Aleppo được nối lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO