Chiến hạm tỷ đô Mỹ nguy cơ thành sắt vụn

13/07/2020 11:18

Tàu đổ bộ USS Bonhomme Richard có thể cháy suốt nhiều ngày, với chi phí khắc phục lên tới hàng trăm triệu USD, khiến việc sửa chữa không khả thi.

Khói bốc lên từ USS Bonhomme Richard hôm 12/7. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi tin rằng ngọn lửa bùng phát từ khoang chở hàng nằm sâu trong thân tàu, nơi cất trữ trang bị khí tài của thủy quân lục chiến và mọi thứ trên tàu. USS Bonhomme Richard đang chứa hơn 3.000 tấn dầu, nhưng chúng nằm cách xa nguồn nhiệt", chuẩn đô đốc Philip Sobeck, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 3 hải quân Mỹ, nói với các phóng viên hôm 12/7, đề cập tới vụ cháy nổ tàu đổ bộ tại quân cảng San Diego.

Sở cứu hỏa San Diego nhận được tin báo có cháy và tiếng nổ lớn trên tàu đổ bộ tấn công USS Bonhomme Richard vào khoảng 8h30 ngày 12/7. Video quay từ trên không tại hiện trường cho thấy con tàu dài 257 mét bị khói bao trùm, trong khi các tàu cứu hỏa tại cảng liên tục xả nước để làm mát vỏ tàu.

"Một vụ nổ đã xảy ra trong thân tàu, nhưng chúng tôi chưa xác định được nguyên nhân", phó đô đốc Sobeck nói, thêm rằng đó có thể là hiện tượng lửa cháy ngược, xảy ra khi lượng lớn khí tràn vào môi trường thiếu oxy, khiến không khí trong khu vực cháy giãn nở đột ngột và bùng ra bên ngoài.

Giám đốc Sở cứu hỏa San Diego Colin Stowell cho biết ngọn lửa có thể cháy suốt nhiều ngày và "lan tới ngang mớn nước của tàu".

"Hải quân Mỹ có thể mất khí tài cực kỳ quan trọng, vốn đang được nâng cấp để vận hành siêu tiêm kích F-35B, nếu không thể kiểm soát ngọn lửa. Chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng trăm triệu USD nếu con tàu không bị phá hủy hoàn toàn, trong khi đóng tàu thay thế sẽ mất nhiều năm và tiêu tốn khoảng một tỷ USD", Lawrence Brennan, đại tá hải quân Mỹ về hưu, nêu quan điểm.

Thời điểm đám cháy bùng phát, trên tàu có khoảng 160 thủy thủ, ít hơn rất nhiều so với thủy thủ đoàn 1.000 người khi làm nhiệm vụ. Đám cháy xảy ra trong quá trình bảo dưỡng tại quân cảng San Diego, khiến 18 thủy thủ và 4 nhà thầu dân sự bị thương, chủ yếu là do bỏng và hít phải khói.

Hai khu trục hạm neo cạnh USS Bonhomme Richard đã được di chuyển ra khu vực khác, toàn bộ các tàu trong cảng cũng được đặt trong trạng thái sẵn sàng hỗ trợ lực lượng cứu hỏa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiến hạm tỷ đô Mỹ nguy cơ thành sắt vụn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO