Chiến thắng của tinh thần quật khởi

Khánh Vy 08/12/2019 22:48

Tối 8/12, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã ra sân gặp đối thủ Thái Lan tại chung kết bóng đá nữ SEA Games 30. Xứng đáng là kỳ phùng địch thủ, trận chung kết bóng đá nữ cực kỳ hấp dẫn với những pha đôi công, ăn miếng - trả miếng liên tục. Những cơ hội ăn bàn đã được tạo ra nhưng cả hai không thể ghi bàn trong 90 phút thi đấu chính thức và phải bước vào thi đấu hiệp phụ. Hải Yến đã trở thành người hùng khi ghi bàn thắng quyết định ở phút thứ 2 hiệp phụ thứ nhất để đưa tuyển nữ Việt Nam giành HCV SEA Games 30.

Chiến thắng của tinh thần quật khởi

Niềm vui chiến thắng.

Tự tin khẳng định

Bước vào trận chung kết, tuyển nữ Thái Lan được đánh giá cao hơn khi đoàn quân của HLV Naruephon Kaenson chiếm ưu thế cả về thể hình lẫn thể lực. Năng lực, trình độ của họ cũng thực sự mạnh khi đã thể hiện ở trong trận gặp Việt Nam tại vòng bảng, tuyển nữ Việt Nam có tới 3 lần được cột và xà cứu thua. Sự tự tin của Thái Lan là hoàn toàn dễ hiểu khi có tiền đạo Taneekarn Dangda - em gái tiền đạo trứ danh Terasil Dangda - có thể hình và kỹ thuật. Họ có cầu thủ nhập tịch Suchawadee Nildhamrong.

Tuyển nữ Việt Nam và Thái Lan đã hòa nhau 1-1 trong trận ra quân ở vòng bảng và họ đã cho thấy mình là đại kình địch và thống trị bóng đá nữ khu vực khi gặp lại nhau trong trận chung kết. Tuyển nữ Việt Nam và tuyển nữ Thái Lan đã có 5 lần giành HCV và là 2 đội bóng có số lần đứng trên đỉnh nhiều nhất trong lịch sử bóng đá nữ SEA Games.

Cơ hội đáng tiếc nhất của tuyển nữ Việt Nam đến ngay ở phút thứ 6 khi Nguyễn Thị Vạn dứt điểm từ ngoài vòng cấm nhưng xà ngang đã cứu thua cho tuyển nữ Thái Lan. Từ pha lên bóng nhanh ở trung lộ, Nguyễn Thị Vạn băng lên đón đường chuyền của Tuyết Dung rồi tung cú dứt điểm bên ngoài vòng cấm. Bóng bay về góc xa khiến thủ môn Boonsing chỉ biết đứng nhìn.

Nhưng may mắn đã không đứng về phía Việt Nam khi bóng lại tìm đúng xà ngang khung thành. Một tình huống thực sự để lại nhiều tiếc nuối cho tuyển nữ Việt Nam khi bàn thắng đã không đến. Các học trò của HLV Mai Đức Chung chính là những người chơi đầy chủ động và làm chủ thế trận trong 20 phút đầu tiên. Một thế trận chặt chẽ, đeo bám người quyết liệt được cả 2 thể hiện và đã khiến hiệp đấu đầu tiên khép lại với tỉ số hòa 0-0.

Không có chỗ cho sai lầm

Những gì tuyển nữ Việt Nam và Thái Lan thể hiện sau hiệp 1 và những phút đầu hiệp 2 đã cho thấy đây là trận đấu không có chỗ cho những sai lầm. Tuyển nữ Thái Lan cho thấy họ thực sự nguy hiểm nhờ lối chơi đầy sức mạnh. Thái Lan chính là đội bóng tạo ra những cơ hội nguy hiểm thực sự có thể ghi bàn mở tỉ số nhưng sự xuất sắc của thủ môn Kim Thanh và may mắn mới khiến khung thành của tuyển nữ Việt Nam không bị rung lên sau khi hiệp 2 bắt đầu.

Chỉ 3 phút sau khi hiệp 2 trở lại, từ quả tạt bên cánh trái của Thái Lan, hậu vệ Việt Nam phá bóng ra không thành công. Taneekarn Dangda ập vào tung cú dứt điểm nhanh từ cự li chừng 10m nhưng bóng đi ngay vào vị trí thủ môn Kim Thanh. Phút 50, lưới của tuyển nữ Việt Nam đã rung lên sau pha đánh đầu của cô em gái nhà Dang Da. Thế nhưng, rất may mắn cho nữ Việt Nam khi trọng tài biên đã phất cờ báo cô ghi bàn trong tư thế việt vị. Sau đó, tiền vệ Kanyanat bật cao thực hiện pha đánh đầu cận thành nhưng thủ môn Kim Thanh đã ngã người ôm gọn. Thái Lan cho thấy họ thực sự nguy hiểm với những pha đánh biên và thực hiện những pha đánh đầu nhờ thể hình cao to. Trong khi đó, các nữ tuyển thủ Việt Nam cũng không hề kém cạnh khi cùng Thái Lan tạo nên một thế trận đôi công đầy nguy hiểm. Những cơ hội cũng đã liên tục được tuyển nữ Việt Nam tạo ra mà trong đó đáng tiếc nhất là từ pha lên bóng nhanh ở trung lộ phút 77, Bích Thùy phá bẫy việt vị thoát xuống rồi thực hiện quả tạt vào trong. Huỳnh Như lao người thực hiện pha đánh đầu nhưng đáng tiếc bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Rất nỗ lực nhưng cả 2 đội đã không thể tận dụng cơ hội thành công các cơ hội tạo ra nên chấp nhận hòa nhau 0-0 trong 90 phút thi đấu chính thức và phải bước vào thi đấu hiệp phụ. Một thế trận đôi công không ngừng nghỉ đã khiến thể lực của cả 2 đội tiêu hao rất nhiều. Thế nhưng, các nữ tuyển thủ Việt Nam dù thể hình, thể lực có thể thua đối thủ nhưng tinh thần thì không. Ngay khi hiệp phụ mới bắt đầu được ít phút, bản lĩnh, ý chí và tinh thần quyết thắng đã được các nữ tuyển thủ Việt Nam thể hiện. Thấp bé hơn đối thủ nhưng nữ tuyển thủ Việt Nam đã ghi bàn thắng bằng một pha đánh đầu của Hải Yến. Chỉ 2 phút khi hiệp phụ bắt đầu, từ quả đá phạt bên cánh trái của Tuyết Dung, Taneekarn Dangda bật cao đánh đầu phá bóng giải vây nhưng bóng lại bay cắt ngang mặt khung thành. Nhanh như cắt, Hải Yến từ phía sau ập vào thực hiện pha đánh đầu tung lưới Thái Lan từ cự li gần, mở tỉ số cho Việt Nam. Bàn thắng khiến toàn bộ thành viên đội tuyển cùng những CĐV Việt Nam có mặt trên sân hay ở quê nhà vỡ òa cảm xúc sung sướng. Bàn thua khiến tuyển Thái buộc phải tràn lên tấn công và tạo ra một sức ép nghẹt thở lên khung thành nữ Việt Nam.

Đánh bại đại kình địch Thái Lan ở trận chung kết, các nữ tuyển thủ Việt Nam vượt qua chính người Thái để trở thành đội bóng giàu thành tích nhất với 6 lần vô địch SEA Games. HLV Mai Đức Chung cũng trở thành HLV giàu thành tích nhất khi đã có 4 lần đưa các cô gái Việt Nam giành Ngôi Hậu. Một chiến thắng, một tấm HCV vô cùng quý giá là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực hết mình, không ngừng nghỉ tới những giây cuối cùng của họ.

Tuyển nữ Việt Nam đã bảo vệ thành công Ngôi Hậu của mình ở đấu trường SEA Games và đóng góp và thành tích chung của đoàn TTVN một tấm HCV quý giá. Chiếc HCV các nữ tuyển thủ Việt Nam có được đã giúp Đoàn TTVN có được 66 HCV cho đến lúc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiến thắng của tinh thần quật khởi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO