Chiến thắng ở Georgia, Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Thượng viện

Hà Anh (theo Reuters) 06/01/2021 17:17

Ứng cử viên Jon Ossoff của đảng Dân chủ đã đánh bại ứng cử viên của đảng Cộng hòa David Perdue khi dẫn trước hơn 12 nghìn phiếu bầu trong cuộc đua vào ghế Thượng nghị sĩ bang Georgia.

Jon Ossoff và Raphael Warnock là 2 tân thượng nghị sĩ của Đảng Dân chủ. Ảnh: BBC.

Chiều 6/1 (giờ Việt Nam), các kênh truyền thông lớn của Mỹ và Edison Research loan tin, ứng cử viên Thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ Jon Ossoff đã đánh bại ứng cử viên của đảng Cộng hòa David Perdue trong cuộc đua quan trọng tại bang Georgia.

Như vậy, đây là chiến thắng thứ hai của đảng Dân chủ trước đảng Cộng hòa khi trước đó ứng cử viên Dân chủ Raphael Warnock cũng đánh bại ứng cử viên Cộng hòa Kelly Loeffler.

Cũng theo hệ thống Edison Research, với 98% phiếu bầu được kiểm, ông Warnock dẫn trước bà Loeffler 1,2 điểm phần trăm (khoảng 50.000 phiếu bầu), trong khi ông Ossoff dẫn trước ông Perdue với hơn 12.000 phiếu bầu.

Theo ước tính của Edison Research, hầu hết các phiếu bầu còn lại đều ở các hạt mà ông Biden giành được chiến thắng vào tháng 11, với khoảng 13.000 phiếu vẫn được kiểm ở hạt DeKalb gần Atlanta.

Ông Warnock sẽ trở thành thượng nghị sĩ Mỹ da đen đầu tiên của Georgia và ông Ossoff, ở tuổi 33, sẽ là thành viên trẻ nhất của Thượng viện.

Chiến thắng của ông Ossoff có ý nghĩa quan trọng khi đảng Dân chủ có được 2 ghế cần thiết để giành lại quyền kiểm soát Thượng viện.

Trước đó, ông Joe Biden cũng là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ đầu tiên giành thắng lợi tại bang Georgia kể từ năm 1992.

Với thắng lợi này, đảng Dân chủ ngang bằng với đảng Cộng hòa khi nắm 50/100 ghế tại Thượng viện. Tuy nhiên, với việc Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris của đảng Dân chủ có quyền bỏ phiếu khi số phiếu cân bằng, lợi thế tại Thượng viện sẽ nghiêng về đảng Dân chủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiến thắng ở Georgia, Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Thượng viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO