Chiến thắng từ sự chung sức, đồng lòng

Nguyên Khánh 03/09/2020 08:30

Tới thời điểm này, về cơ bản Việt Nam đã kiểm soát được đại dịch Covid-19. Thành tựu đó của Việt Nam được thế giới ghi nhận, đánh giá cao. Trong khi trên phạm vi toàn cầu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp thì chúng ta cũng không thể chủ quan.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp của Bộ Chính trị, sáng 20/3/2020, về công tác phòng, chống dịch Covid-19 Nguồn: Bộ Y tế.

Ngay từ sau Tết Nguyên đán 2020, đất nước đã bước vào cuộc chiến chống dịch. Khi dịch Covid-19 bùng phát dữ dội tại Vũ Hán (Trung Quốc), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã xác định tinh thần của cả nước là “chống dịch như chống giặc”. Kể từ đó, hơn 100.000 khu dân cư trên cả nước đã trở thành hơn 100.000 pháo đài dập dịch. Chặn dịch từ bên ngoài, dập dịch từ bên trong, người dân cả nước đồng lòng cùng Chính phủ dập dịch.

Chính vì thế trong giai đoạn đầu của cuộc chiến chống dịch Covid-19, Việt Nam không có ca tử vong nào, số ca nhiễm SARS-CoV-2 rất ít.

Chúng ta đã trải qua 99 ngày đêm không có ca Covid-19 ngoài cộng đồng. Cho tới ngày 25/7, mới xuất hiện ca lây nhiễm đầu tiên từ thành phố Đà nẵng.

Cuộc chiến chống Covid-19 giai đoạn 2 lại bắt đầu, với quyết tâm truy vết nhanh nhất, xét nghiệm nhanh nhất có thể trên diện rộng, dồn lực dập các ổ dịch, điều trị tốt nhất cho các bệnh nhân Covid-19.

Còn nhớ, ngày 20/3/2020, chủ trì phiên họp của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh chúng ta phải chuẩn bị khả năng xấu nhất để có phương án tốt nhất phòng, chống dịch Covid-19. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, những kết quả bước đầu đạt được trong công tác phòng, chống dịch đã thể hiện tính ưu việt, bản chất tốt đẹp của chế độ ta. Cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng vào cuộc, nhân dân tin tưởng, ủng hộ và tích cực tham gia.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và đời sống của nhân dân, tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Vì thế, tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn. Trước mắt cần cố gắng khoanh lại, không để dịch bệnh lây lan rộng, không để bị động bất ngờ, chuẩn bị khả năng xấu nhất để có phương án tốt nhất. Với tinh thần tất cả cùng vào cuộc, “chống dịch như chống giặc”, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, làm quyết liệt nhưng cũng không hốt hoảng sợ hãi đến mức không dám làm gì.

Đến ngày 30/3/2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã ra Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước có đoạn: “Hiện nay, chúng ta đang ở vào thời điểm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng ngày càng lớn, toàn hệ thống chính trị phải tập trung cao độ để tiếp tục chủ động ngăn chặn và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh; không quá hốt hoảng nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơi lỏng; phải nắm chắc tình hình, dự báo khả năng xấu nhất, kịp thời đề ra các biện pháp hữu hiệu để kiểm soát, ngăn chặn bằng được sự lan rộng lây nhiễm. Mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức, mỗi địa phương cần bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, chủ động và phối hợp chặt chẽ hơn nữa để thực hiện các công việc phòng, chống dịch; ưu tiên nguồn lực, thời gian và công sức cho công việc hệ trọng này”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ: “Trong cuộc chiến phòng, chống dịch ở vào thời điểm vô cùng quan trọng này, một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của các tổ chức, cá nhân, cũng như cuộc sống hằng ngày của đồng bào ta. Với tinh thần coi sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, tôi kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh”.

Theo Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; những chỉ đạo sát sao, kiên quyết của Thủ tướng Chính phủ, cả nước đã đi qua giai đoạn đầu của cuộc chiến chống Covid-19 đặc biệt thành công. Giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến này chúng ta cũng đã và đang tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Người dân đồng lòng chống dịch, ngành Y tế, chính quyền các cấp chạy đua với thời gian để chặn đứng dịch bệnh là điều ai cũng có thể nhìn thấy trong suốt thời gian qua. Cuộc chiến dù gian nan nhưng đã thành công nhờ vào sự đoàn kết triệu người như một của toàn dân, tuyệt đối tin tưởng vào Đảng, Nhà nước.

Chung sức đồng lòng vượt qua đại dịch Covid-19, đó không phải là khẩu hiệu, mà đó là những việc làm thiết thực từ tất cả các cấp, các ngành, các địa phương. Chắc chắn Việt Nam sẽ chiến thắng, dịch bệnh sẽ bị đẩy lùi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiến thắng từ sự chung sức, đồng lòng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO