Chiến thắng U23 Indonesia: U23 Việt Nam tự tin hướng đến chung kết

Khánh Vy 06/05/2022 21:00

Đúng như dự đoán, U23 Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn trong trận ra quân SEA Games 31 trước U23 Indonesia. Tuy nhiên, các học trò của HLV Shin Tae Yong chỉ có thể gây khó khăn cho U23 Việt Nam trong hiệp 1. Hiệp đấu thứ 2 đã chứng kiến sự bùng nổ của các học trò HLV Park Hang Seo để có được khởi đầu thuận lợi khi đánh bại U23 Indonesia với tỉ số 3-0 bằng những bàn thắng của Tiến Linh, Hùng Dũng và Lê Văn Đô.

U23 Việt Nam gặp U23 Indonesia được nhận định là trận “chung kết sớm” của bảng A. Chính bởi vậy, HLV Park Hang Seo đã tung đội hình mạnh nhất của mình ra sân ngay từ đầu.

Sơ đồ chiến thuật ông Park cho các học trò thi đấu trong trận này là sơ đồ 3-52. Bắt chính là thủ môn Văn Toản. Ba trung vệ của U23 Việt Nam lần lượt là Việt Anh, Tuấn Tài và Thanh Bình. Hậu vệ biên trái là Văn Xuân. Thi đấu ở cánh đối diện là Văn Đô.

Các cầu thủ Hùng Dũng, Hoàng Anh, Hoàng Đức hợp thành bộ ba ở giữa sân.

Trong khi đó, Tiến Linh và Văn Tùng là 2 mũi nhọn cao nhất trên hàng công.

Với đội hình này, cho thấy HLV Park Hang Seo đã sớm định hình được bộ khung, bao gồm những nhân tố tốt nhất bên cạnh 3 cầu thủ ngoài tuổi 23 là Hùng Dũng - Hoàng Đức cùng Tiến Linh. Nơi hàng thủ, sự có mặt của 2 hậu vệ biên Văn Xuân và Văn Đô khiến các chuyên gia lẫn người hâm mộ nóng lòng chờ đợi màn thể hiện ở khả năng tấn công cũng như tính hiệu quả của họ ở hai biên.

Cổ động viên Việt Nam nhuộm đỏ khán đài.

Sự quan tâm ấy bắt nguồn từ việc Văn Xuân cùng Văn Đô chưa có dịp thể hiện nhiều về năng lực chuyên môn trước khi bước vào trận ra quân. Trong ba tiền vệ trung tâm, Hoàng Đức được xếp đá thấp được xem như là tiền vệ phòng ngự, giữ nhiệm vụ đánh chặn từ xa, là chốt chặn phía trước các trung vệ và thể hiện rõ nét sự thận trọng nhằm tạo nên sự an toàn trên sân nhà.

Với sự góp mặt của Hoàng Đức trong vai trò tiền vệ phòng ngự sẽ tạo cơ hội cho Hùng Dũng - Hoàng Anh yên tâm có thể nhô cao phía trước hỗ trợ cho tiền đạo, hoặc tổ chức tấn công nhanh.

Trong khi đó, U23 Việt Nam cũng có 3 cái tên tăng cường là Hoàng Đức, Hùng Dũng và Tiến Linh cùng ra sân đã cho thấy HLV Park muốn tạo ra một U23 Việt Nam chắc chắn, an toàn và đặt mục tiêu chiến thắng.

Lý Công Hoàng Anh thi đấu bên cạnh 2 nhân tố tuyển quốc gia sẽ có cơ hội thể hiện mình. Văn Tùng là "chân tiền" hy vọng sớm trở thành đối tác tốt của Tiến Linh.

Còn hàng phòng ngự với những cái tên như Việt Anh, Thanh Bình cùng thủ môn Văn Toản vừa tích lũy được ít nhiều kinh nghiệm ở tuyển quốc gia hy vọng sẽ chơi vững vàng cùng những nhân tố còn lại.

U23 Việt Nam với tâm thế chủ nhà lại thi đấu ngày khai mạc môn “thể thao vua” ở SEA Games 31 gặp U23 Indonesia với nhiều niềm tin nơi người hâm mộ vào năng lực thật sự của các cầu thủ sẽ được thể hiện ngay trận ra quân bằng 1 chiến thắng thuyết phục.

Khó khăn là điều đã được dự báo trước khi các học trò ông Park Hang Seo tái đấu Á quân SEA Games lần trước ngay trong trận ra quân. HLV Shin Tae Yong mang sang Việt Nam đội hình gần như là phiên bản đội tuyển quốc gia vừa vào tới chung kết AFF Cup 2020.

Thất bại trước U23 Việt Nam trong trận chung kết SEA Games 30 khiến những cầu thủ trẻ Indonesia quyết tâm giành HCV ở SEA Games 31. So với năm 2019, họ đã trưởng thành về bản lĩnh thi đấu lẫn chuyên môn. Chưa hết, U23 Indonesia còn trình làng thêm không ít cầu thủ trẻ đang là trụ cột không thể thiếu của đội tuyển quốc gia. Họ được rèn giũa qua vòng loại thứ 2 World Cup 2022, AFF Cup 2020.

Dù còn trẻ nhưng kinh nghiệm trận mạc của U23 Indonesia không thua kém bất cứ đối thủ nào. Những cái tên như Witan, Asnawi, Ridwan, Irianto, Marc Klok... là những nhân tố rất chất lượng. Với tài cầm quân của ông Shin Tae Yong, U23 Indonesia đã cho thấy họ là đội có tổ chức và chơi kỷ luật.

Chơi trên sân nhà cùng quyết tâm thắng trận tạo tiền đề tốt cho hành trình bảo vệ HCV SEA Games nên các cầu thủ U23 Việt Nam nhập cuộc một cách mạnh mẽ với lối chơi tấn công ngay từ đầu. Trong khi đó, Indonesia tiếp tục sử dụng lối chơi như đã từng áp dụng với các đội bóng do ông Park dẫn dắt trước đây khi luôn chơi áp sát, mạnh mẽ, không ngại va chạm với những pha vào bóng quyết liệt thậm chí là đá rắn.

U23 Indonesia chơi chắc chắn và sẵn sàng tổ chức những pha tấn công nhanh. Lối chơi giàu thể lực, liên tục áp sát của Indonesia khiến hàng tấn công của U23 Việt Nam luôn gặp khó khăn trong mỗi pha tiếp bóng. Trong suốt hiệp đấu đầu tiên, các tuyển thủ U23 Việt Nam liên tục thực hiện những pha sút xa, những quả treo bóng bổng cho hàng tiền đạo nhưng không thể xuyên phá nổi hàng thủ dày của Indonesia.

Pha căng ngang suýt thành bàn thắng của Lý Công Hoàng Anh.

Cơ hội đáng kể và đáng tiếc nhất của U23 Việt Nam đến ở phút 20 sau pha đi bóng tạo đột biến của Lý Công Hoàng Anh vượt qua một cầu thủ Indonesia, rồi căng ngang vào trong. Thủ môn của Indonesia đã bị loại bỏ, nhưng Văn Tùng không kịp tạo điểm cắt để ghi bàn mở tỷ số.

Một cơ hội cũng khiến các khán giả trên sân phải ồ lên tiếc nuối đến đúng phút bù giờ cuối cùng hiệp 1 khi từ đường chuyền rất tốt của Lê Văn Đô để Tiến Linh băng xuống dứt điểm nhưng chân sút này lại sút hụt bóng bỏ lỡ cơ hội hết sức đáng tiếc.

Các học trò HLV Park cầm bóng chủ động và tạo được nhiều tình huống tấn công nguy hiểm nhưng Văn Tùng và Tiến Linh đã bỏ lỡ ít nhất 2 cơ hội mười mươi có thể ghi bàn mở tỉ số trong hiệp đấu đầu tiên.

Nhìn chung, sau hiệp 1, U23 Việt Nam đã nỗ lực triển khai các pha ban bật ngắn như lối chơi đã được định hình từ tuyển quốc gia nhưng tính hệ thống giữa các tuyến phòng ngự, giữa sân, 2 biên và hàng công chưa thật sự tốt. Trong thế trận đó, U23 Việt Nam phải dùng nhiều tình huống sút xa, hoặc xử lý cá nhân của Hoàng Đức và Hoàng Anh.

Trong khi đó, những pha tấn công của Indonesia trong hiệp đấu đầu tiên cũng không ít lần khiến các khán giả trên sân Việt Trì thót tim. Họ chủ động pressing và khai thác khoảng trống giữa các hậu vệ U23 Việt Nam và khiến các học trò ông Park cũng gặp ít nhiều khó khăn.

Hiệp 2 trở lại với kỳ vọng những chỉ đạo trong phòng thay đồ của HLV Park và nhất là sự nóng máy sẽ giúp các tuyển thủ U23 Việt Nam tạo ra một thế trận khởi sắc hơn. Ngay đầu hiệp 2, HLV Park đã tung Nhâm Mạnh Dũng vào sân thay cho Văn Tùng trên hàng công. Các học trò HLV Park ngay lập tức tạo ra thế trận áp đặt với những pha tấn công liên tục ngay khi hiệp 2 trở lại.

Lý Công Hoàng Anh tiếp tục cho thấy vai trò quan trọng của mình nơi hành lang trái khi có pha đi bóng táo bạo vượt qua 2 hậu vệ Indonesia rồi tung cú sút ở cự ly gần nhưng thủ môn Indonesia đã kịp khép góc phá bóng ra ở phút 48.

Chỉ sau đó 1 phút, đến lượt Tiến Linh có cơ hội với pha đánh đầu dứt khoát, khá nguy hiểm nhưng thủ môn Indonesia một lần nữa xuất sắc cản phá. U23 Việt Nam đã liên tục tấn công gây sức ép rất lớn lên hàng phòng ngự Indonesia. Tuy nhiên bàn thắng vẫn chưa đến với "Những chiến binh sao vàng".

Tiến Linh ăn mừng sau bàn mở tỉ số.

Không phải chờ đợi lâu, sân Việt Trì đã được vỡ òa trong cảm xúc khi Tiến Linh ghi bàn mở tỉ số ở phút 55.

Pha ghi bàn của Tiến Linh bắt nguồn từ pha đi bóng của Lê Văn Đô sau khi anh đổi cánh cho Lê Văn Xuân và đã đi bóng rồi chọc khe thông minh cho Nhâm Mạnh Dũng thoát xuống nhận bóng rồi căng ngang cho Tiến Linh đệm bóng cận thành ghi bàn thắng mở tỉ số 1-0 cho Việt Nam.

Bàn thắng của Tiến Linh đã giải tỏa rất lớn sức ép cho U23 Việt Nam và các học trò ông Park tiếp tục duy trì thế trận tấn công rực lửa. U23 Việt Nam cầm bóng áp đảo và chủ động tổ chức tấn công để tìm kiếm thêm những bàn thắng.

Ngược lại, U23 Indonesia đang tập trung phòng ngự và chờ cơ hội để phản công.

Đáng tiếc cho Lý Công Hoàng Anh khi anh đang có một trận đấu bùng nổ và suất sắc nhưng chấn thương gặp phải ở phút 60 đã khiến anh phải rời sân nhường chỗ cho Huỳnh Công Đến.

Các học trò HLV Park Hang Seo đã cho thấy tinh thần chiến đấu cực cao và khát khao chiến thắng của mình trong trận ra quân này khi liên tục dồn ép đối thủ. Đến phút 73, một lần nữa khán đài sân Việt Trì lại vỡ òa trong cảm xúc cùng những tiếng hô “Vào - Vào - Vào” khi đội trưởng Hùng Dũng ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0.

Xuất phát từ pha chuyền bóng của Tiến Linh ở trung lộ cho Hùng Dũng thoát xuống, dứt điểm đẳng cấp và đầy kỹ thuật làm tung lưới thủ môn Adi Satryo nâng tỉ số lên 2-0.

Hùng Dũng nâng tỉ số lên 2-0.
Đồng đội chia vui với Hùng Dũng.

Có 2 bàn thắng nhưng U23 Việt Nam không dừng lại mà họ tiếp tục tổ chức những pha tấn công ào ạt, đầy biến ảo khiến U23 Indonesia luôn rơi vào tình thế bị động. Hàng loạt những cơ hội cực kỳ nguy hiểm có thể chuyển hóa thành bàn thắng tiếp tục được U23 Việt Nam tạo ra.

Hiệp đấu thứ 2 đã cho thấy khả năng điều binh khiển tướng của HLV Park Hang Seo cực kỳ suất sắc và khiến mọi người phải ngả mũ khâm phục. Chính việc điều Lê Văn Đô đổi cánh cho Lê Văn Xuân và tung Nhâm Mạnh Dũng vào sân khiến U23 Indonesia quay cuồng không biết chống đỡ thế nào.

Những pha tấn công ào ạt và đầy tính đột biến tiếp tục được U23 Việt Nam thể hiện và nếu chính xác hơn thì Tiến Linh đã có thêm những bàn thắng như ở tình huống phút 78 sau tình huống thủ môn Adi Satryo phải vất vả cản phá cú đánh đầu của Hùng Dũng, Tiến Linh đã đệm bóng đi chệch cột dọc khung thành U23 Indonesia trong gang tấc.

Sau đó 4 phút, cầu thủ vào sân thay người Thanh Minh bay người đánh đầu đưa bóng đi trúng dọc ĐT U23 Indonesia bỏ lỡ cơ hội nâng tỉ số đầy đáng tiếc.

Ngay sau đó, Lê Văn Xuân đã có pha đi bóng đầy táo bạo xé toang hàng thủ Indonesia và tung cú dứt điểm đầy quyết đoán và đẳng cấp nhưng đáng tiếc bóng lại tìm tới đúng xà ngang bật ra.

Tuy nhiên, người hâm mộ Việt Nam chưa kịp dứt sự tiếc nuối thì cú sút bồi từ xa sau tình huống bóng bật ra đó của Lê Văn Đô đã đưa bóng đi khó chịu khiến hậu vệ Indonesia phá hụt khiến bóng trôi luôn vào lưới. Bàn thắng được tính cho Lê Văn Đô... 3-0 cho Việt Nam.

Một chiến thắng đầy ấn tượng và bùng nổ trong hiệp 2 đã được các học trò HLV Park Hang Seo tạo ra trong trận ra quân. Điều đáng tiếc nhất của U23 Việt Nam ở trận này chính là việc họ đã phải nhận tới 4 thẻ vàng.

Dẫu vậy, chiến thắng trước đối thủ khó chịu như Indonesia đã tạo ra lễ hội bùng nổ cho người hâm mộ bóng đá nước nhà và tạo tiền đề thuận lợi cho hành trình bảo vệ HCV của U23 Việt Nam. U23 Việt Nam đã tạo ra cơn mưa bàn thắng với những bàn thắng đến từ các pha dàn xếp tấn công mạch lạc, đa dạng và làm choáng váng U23 Indonesia.

Trọng tài Hàn Quốc có vẻ quá nghiêm khắc...

Mọi toan tính phá lối chơi của U23 Việt Nam mà HLV Shyn Tae Yong giăng ra đã phản tác dụng khi họ không kịp thích nghi với lối đá nhanh, hoán chuyển nhân sự khéo léo từ ông Park.

Các học trò ông Park đã có một hiệp 2 chơi thăng hoa, bùng nỗ bàn thắng và tỷ số sẽ đậm hơn nếu cột dọc, xà ngang không cứu cho U23 Indonesia hai bàn thua trông thấy. Một khởi đầu không thể đẹp hơn với thầy trò ông Park Hang Seo cũng như thể thao Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiến thắng U23 Indonesia: U23 Việt Nam tự tin hướng đến chung kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO