Chile ban bố tình trạng khẩn cấp

N.Mai 21/10/2019 08:00

Đêm 19/10, Tổng thống Chile Sebastian Pinera đã chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong một bài phát biểu với người dân, sau nhiều ngày biểu tình bạo lực tại thủ đô nước này.

Những ngày gần đây, hàng trăm người đã đổ ra đường phố tại thủ đô Santiago và các thành phố lân cận trong để biểu tình phản đối việc tăng giá vé phương tiện công cộng. Người biểu tình đã phá hoại các ga tàu điện ngầm và thậm chí là phóng hoả một công ty điện lực. “Mục đích của lệnh tình trạng khẩn cấp này rất đơn giản, nhưng rất lớn lao” -ông Pinera cho biết - “là để đảm bảo trật tự công cộng, trả lại yên bình cho Santiago, bảo vệ tài sản công và tư”.

Ông Pinera đã lên án các hành động bạo lực và cướp bóc tài sản, theo đó vì dao động trong tỉ giá ngoại tệ, việc tăng giá vé phương tiện công cộng là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm rằng ông thông cảm với những người phải chịu gánh nặng của việc tăng giá này. “Trong những ngày tới, Chính phủ sẽ khởi động một cuộc đối thoại… nhằm giảm nhẹ gánh nặng đối với những người đang bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá”- Tổng thống Pinera cho biết trong bài phát biểu, đồng thời nhấn mạnh rằng theo các luật lệ an ninh đặc biệt, những người gây ra thiệt hại trong thành phố sẽ bị khởi tố.

Truyền thông Chile dẫn lời Chỉ huy Cảnh sát Chile Mario Rozas cho biết, có ít nhất 180 người đã bị bắt và 57 sĩ quan cảnh sát bị thương riêng chỉ trong các cuộc biểu tình hôm 18/10. Ông Rozas cũng cho biết nhiều thường dân đã bị thương trong các cuộc bạo loạn, nhưng không cung cấp con số cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chile ban bố tình trạng khẩn cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO