Chile chi 5,5 tỷ USD phục hồi kinh tế sau biểu tình

Duy Long 04/12/2019 06:10

Chính phủ Chile ngày 3/12 công bố gói phục hồi kinh tế trị giá 5,5 tỷ USD và kế hoạch phát hành trái phiều bằng đồng ngoại tệ trong nỗ lực thúc đẩy kinh tế chịu thiệt hại nặng nề do các cuộc bạo động và biểu tình trong hơn 1 tháng qua.

Chile chi 5,5 tỷ USD phục hồi kinh tế sau biểu tình

Chile tổn thất kinh tế 1,5 tỷ USD sau làn sóng biểu tình.

Theo Bộ trưởng Tài chính Chile Ignacio Briones, Chính phủ quốc gia Nam Mỹ này sẽ đầu tư 2,4 tỷ USD trong gói phục hồi kinh tế nói trên cho các dự phát triển cơ sở hạ tầng nhằm đối phó với tình trạng mất việc làm và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ.
Ngoài ra, trong năm tới, Chính phủ Chile sẽ tăng 9,8% ngân sách chi tiêu và khiến thâm hụt ngân sách của nước này tăng lên mức 4,4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Cùng với đó, trong năm 2020, Chile có kế hoạch bán trái phiếu ngoại tệ có giá trị khoảng 3,5 tỷ USD nhằm đáp ứng nhu cầu về tài chính.

Chính phủ Chile công bố gói phục hồi kinh tế nói trên trong bối cảnh các hoạt động kinh tế của nước này trong tháng 10 vừa qua giảm 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái và cũng là mức suy giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Sự suy giảm hoạt động diễn ra ở tất cả các lĩnh vực sản xuất, phân phối, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ với mức độ trầm trọng hơn so với dự báo của giới phân tích do bất ổn trong xã hội nước này kể từ giữa tháng 10 - thời điểm bắt đầu xảy ra các cuộc bạo động và biểu tình.

Các cuộc bạo động đã khiến ít nhất 26 người thiệt mạng và gây tổn thất về kinh tế lên tới 1,5 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chile chi 5,5 tỷ USD phục hồi kinh tế sau biểu tình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO