Chính giới Mỹ ủng hộ học sinh biểu tình phản đối bạo lực súng đạn

Theo TTXVN 15/03/2018 14:51

Các cuộc biểu tình của học sinh, sinh viên trên khắp nước Mỹ phản đối bạo lực súng đạn tiếp tục diễn ra và nhận được sự ủng hộ của nhiều chính khách nước này.

Chính giới Mỹ ủng hộ học sinh biểu tình phản đối bạo lực súng đạn

Sinh viên tại Mỹ biểu tình phản đối bạo lực súng đạn trên đường phố Mahattan. (Nguồn: The New York Times).

Sáng 15/3 (theo giờ Việt Nam), bên ngoài trụ sở Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington, nhiều nghị sỹ đảng Dân chủ tại cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã hòa cùng đám đông học sinh, sinh viên phản đối Hiệp hội Súng đạn quốc gia Mỹ (NRA) và kêu gọi các nhà lập pháp ban hành các đạo luật chặt chẽ hơn về quyền sở hữu súng đạn.

Phát biểu với các học sinh tham gia biểu tình, Thượng nghị sỹ Bernie Sanders cho rằng người dân Mỹ "chán nản và mệt mỏi" trước tình trạng bạo lực súng đạn, và đây là thời điểm để mọi người cùng nhau đứng lên chống lại NRA.

Người phát ngôn của Nhà Trắng Raj Shah cho biết Tổng thống Donald Trump "chia sẻ các mối lo ngại của học sinh về an toàn học đường."

Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton - đối thủ chính của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2016, gọi các học sinh tham gia biểu tình là "niềm cảm hứng cho hàng triệu người Mỹ," những người vốn biết rằng nỗ lực cải cách súng đạn là quá chậm trễ.

Tại thành phố New York, nhiều học sinh của hơn 50 trường học, trong trang phục màu cam của phong trào ủng hộ kiểm soát súng đạn, đã đổ xuống đường, hô vang các khẩu hiệu "Chúng tôi muốn thay đổi" và "Liệu tôi có phải là nạn nhân tiếp theo?"

Thư ký báo chí của Thị trưởng New York, Eric Phillips, cho biết hơn 100.000 học sinh, sinh viên đã tham gia cuộc biểu tình mang tên "National School Walkout" (tạm dịch: Biểu tình trường học quốc gia) này.

Cuộc biểu tình dự định kéo dài 17 phút, con số tượng trưng cho 17 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, bang Florida, ngày 14/2 vừa qua.

Trong khi đó, hàng chục nghìn học sinh trên khắp nước Mỹ đã nghỉ học để tham gia các cuộc biểu tình.

Theo chiến dịch "#ENOUGH" (Thế là quá đủ), học sinh của hơn 3.000 trường học trên khắp nước Mỹ đã xuống đường tuần hành phản đối bạo lực súng đạn trong ngày 14/3.

Theo kế hoạch, một cuộc biểu tình quy mô toàn quốc lấy cảm hứng từ các học sinh mang tên "March For Our Lives" (Tuần hành vì sinh mạng của chúng ta) sẽ được tổ chức vào ngày 24/3 tới.

Cuộc biểu tình quy mô toàn quốc này được tổ chức một tháng sau vụ Nikolas Cruz, 19 tuổi, một học sinh cũ của trường, đã dùng khẩu súng trường AR-15 tấn công các lớp học.

Vụ tấn công của Cruz đã thổi bùng lên làn sóng phẫn nộ trong dư luận nước Mỹ và các cuộc biểu tình, tuần hành đã diễn ra tại nhiều thành phố lớn, yêu cầu chính phủ siết chặt kiểm soát súng đạn.

Tổng thống Donald Trump đã nêu ý tưởng về việc xây dựng một dự luật kiểm soát súng đạn nhằm ngăn chặn các vụ xả súng tại học đường, trong đó có quy định không cấp phép sở hữu súng đạn cho những đối tượng dưới 21 tuổi, tăng cường trang bị súng đạn cho các nhân viên an ninh và giáo viên tại các trường học.

Tuy nhiên, ý tưởng của ông Trump trang bị vũ khí cho nhân viên trong trường học đang đối mặt với nhiều chỉ trích do lo ngại nguy cơ "vũ trang hóa" trong môi trường giáo dục và những tai nạn bất ngờ.

Thực tế đã có một giáo viên trung học phổ thông ở bang California vô ý làm súng nổ trong lớp học, khiến ba học sinh bị thương.

Theo cảnh sát địa phương, vụ việc xảy ra khi giáo viên Dennis Alexander, đồng thời là một cảnh sát dự bị, hướng dẫn học sinh về an toàn súng đạn và cách tước vũ khí của một kẻ tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính giới Mỹ ủng hộ học sinh biểu tình phản đối bạo lực súng đạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO