Chính phủ Đức sẽ mạnh tay với 'mạng máy tính ma'

Theo Vietnamplus 26/10/2017 15:20

Theo một nghị sỹ Quốc hội Liên bang Đức, Chính phủ mới của Đức sắp tới sẽ chú trọng hơn đến vấn đề an ninh mạng, đảm bảo cho mạng lưới thiết bị kết nối Internet (Internet of Things - IoT) an toàn trước nguy cơ bị tin tặc tấn công.

Ảnh minh họa. (Nguồn: The Daily Dot).

Phóng viên TTXVN tại Cộng hòa Liên bang Đức ngày 26/10 cho biết hiện tại có rất nhiều thiết bị kết nối Internet được cài đặt phần mềm rất dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công, và chúng có thể bị tin tặc chiếm quyền điều khiển để hình thành nên "mạng máy tính ma" (botnet) nhằm mục đích tấn công vào các hệ thống khác.

Trên thực tế, việc khắc phục các lỗi này gặp rất nhiều khó khăn, do bản thân người dùng không mấy quan tâm, trong khi các nhà cung cấp không có dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng một cách đầy đủ.

Nghị sỹ Thomas Jarzombek, người phát ngôn về mảng kỹ thuật số của đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), nhấn mạnh: "Chúng ta cần phải có một cơ chế trách nhiệm hơn với toàn bộ mạng lưới thiết bị kết nối Internet."

Theo nghị sỹ Jarzombek, Cơ quan quản lý mạng Liên bang Đức sẽ cảnh báo các nhà điều hành mạng nếu phát hiện một thiết bị kết nối nằm trong mạng máy tính ma. Trong trường hợp cần thiết, cơ quan này có thể được phép tắt thiết bị đó nhằm hạn chế tác hại của các vụ tấn công.

Trong một cuộc tấn công quy mô cách đây một năm, tin tặc đã sử dụng một phần mềm có tên Mirai để làm tê liệt cấu trúc hạ tầng Internet của nhà cung cấp, khiến việc truy cập vào các dịch vụ như Paypal, Spotify, Twitter cùng nhiều website khác bị ngưng trong nhiều giờ. Các chuyên gia đang cảnh báo về các phần mềm nguy hiểm hơn như Reaper và IoTroop - lây lan thông qua lỗ hổng bảo mật cả về phần cứng và phần mềm trong các thiết bị kết nối Internet.

Các nhà cung cấp cũng sẽ được yêu cầu cung cấp các phiên bản cập nhật phần mềm để đảm bảo các thiết bị an toàn trước các cuộc tấn công. Còn đối với người dùng, họ sẽ có quyền đổi sản phẩm nếu chúng không an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính phủ Đức sẽ mạnh tay với 'mạng máy tính ma'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO