Chính phủ Mỹ bị kiện vì quy định cấm du học sinh ở lại học trực tuyến

Minh Quang (tổng hợp) 10/07/2020 16:55

Một số trường đại học (ĐH) ở Mỹ cho biết, sẽ kiện chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến việc cấm sinh viên nước ngoài ở lại học trực tuyến tại Mỹ (trong đó có du học sinh Việt Nam) - do dịch Covid-19.

Từ các trường đại học lớn…

Hai trường đại học danh giá nhất của Mỹ là đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã đâm đơn kiện Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) và Sở Di trú và Nhập cư Mỹ (ICE) về quyết định cấm sinh viên quốc tế ở lại Mỹ nếu chỉ học trực tuyến.

Lãnh đạo của các trường đại học này và những người phản đối quyết định trên cho rằng chính sách này là một chính sách vô cùng độc ác và liều lĩnh. Vài trường đại học khác và Tổng Chưởng lý tiểu bang Massachusetts đã ủng hộ quyết định này của hai trường đại học trên.

“Massachusetts có hàng ngàn sinh viên quốc tế, và họ không nên đánh đổi sự an toàn hay sức khỏe, cũng như sống trong nỗi lo bị trục xuất để đạt được ước mơ của mình”. Đó là lời của bà Maura Healey, Tổng Chưởng lý bang Massachusetts trong một cuộc họp báo.

Bà cho biết thêm: “Quyết định này của ICE là độc ác, bất hợp pháp và chúng tôi sẽ kiện họ để dừng ngay quyết định này”.

Viện Công nghệ Massachusetts. Ảnh: Los Angeles Times.

Hai trường đại học trên cho rằng quyết trịnh trên của ICE là do động cơ chính trị và sẽ đẩy giáo dục đại học của nước này vào tình trạng hỗn loạn.

Quyết định này được xem như là một nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm gây áp lực lên các trường đại học, buộc các trường này phải mở cửa nhằm tái khởi động lại nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong dịch Covid-19, bất chấp số ca nhiễm đang tăng mạnh tại quốc gia này trong thời gian gần đây.

Trong đơn kiện, hai trường đại học trên cho rằng: “Hậu quả - hoặc thậm chí là mục tiêu của quyết định này - là gây ra càng nhiều hỗn loạn cho sinh viên quốc tế và các trường đại học tại Mỹ”.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, còn có một lý do khác mà hai trường đại học trên lại quyết tâm kiện chính phủ Mỹ. “Học sinh quốc tế là một nguồn thu lớn của các trường đại học, thường vì họ trả nhiều tiền hơn so với sinh viên Mỹ, và quyết định cấm sinh viên quốc tế của chính phủ Mỹ sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến nguồn thu của các trường đại học” - một chuyên gia giấu tên trong ngành cho hay.

Hiện tại, Sở Di trú và Nhập cư Mỹ vẫn chưa đưa ra bình luận gì.

Cho đến cả các tiểu bang

Theo sau quyết định của hai trường đại học trên, ngày 9/7 (giờ Mỹ) tiểu bang California cũng đã đâm đơn kiện chính phủ Mỹ liên quan đến quyết định cấm sinh viên quốc tế trên. Quyết định trên cũng đã nhận được sự hưởng ứng cửa nhiều trường đại học khác trên toàn bang,

Hiệu trưởng ĐH bang California (Cal State) đã gọi quyết định này là “cứng nhắc, nhẫn tâm, gây ảnh hưởng đến hàng chục ngàn sinh viên quốc tế đang theo học tại đây, đẩy họ vào tình thế vô cùng khó khăn”.

Còn Hiệu trưởng Trường ĐH cộng đồng California (California Community College) khẳng định: “Chúng tôi sẽ không tử bỏ những lợi ích rõ ràng về đa dạng văn hóa mà sinh viên quốc tế mang lại, và chúng tôi cũng sẽ không từ bỏ sự an toàn của bất kỳ một sinh viên, giảng viên hay nhân viên nào”.

Theo như số liệu thống kê gần đây nhất của chính quyền bang Califonia, quyết định này có thể ảnh hưởng lên đến gần 162 ngàn sinh viên quốc tế đang theo học tại đây.

Đại học bang California, phân viện Los Angeles. Ảnh: Los Angeles Times.

Trả lời lại đơn kiện của bang California, ICE nói rằng sinh viên quốc tế đã được miễn trừ khỏi các quy định về thị thực du học sinh trong mùa dịch Covid-19. Cơ quan này cho biết thêm: “Chúng tôi đã tạo điều kiện để cho các sinh viên quốc tế học trực tuyến với số buổi nhiều hơn theo quy định liên bang hiện tại dành cho sinh viên quốc tế”.

Tuy vậy, Tổng Chưởng lý California, ông Xavier Becerra nói rằng ông sẵn sàng kiện chính quyền liên bang để “bảo đảm việc sinh viên quốc tế có thể tiếp tục theo học tại Mỹ”.

* Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) cho biết hầu hết sinh viên quốc tế giữ thị thực F-1 và M-1 (thị thực dành cho du học sinh các trường trung học, cao đẳng, đại học và học nghề) vẫn có thể ở lại Mỹ nếu chương trình học của họ dạy trực tiếp hoặc kết hợp hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

ICE đề xuất các sinh viên học trực tuyến có thể cân nhắc các phương pháp khác như chuyển trường có hình thức đào tạo trực tiếp. Ngoài ra, vẫn có những ngoại lệ đối với các trường sử dụng hình thức kết hợp giữa đào tạo trực tuyến và đào tạo trực tiếp.

Sau khi thông báo được đưa ra, các sinh viên, giáo sư và các trường đại học đã nhanh chóng xác định ai sẽ nằm trong nhóm bị ảnh hưởng bởi quy định mới, từ đó xác định cách thức để những người này thực thi quy định mới mà không phải rời khỏi Mỹ. Trên Twitter, các giáo sư trên khắp nước Mỹ đã đề nghị dạy các khóa học độc lập trực tiếp cho các sinh viên bị ảnh hưởng bởi quy định mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính phủ Mỹ bị kiện vì quy định cấm du học sinh ở lại học trực tuyến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO