: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
14:02:00 - Thứ bảy, 01/09/2018

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, một Quảng Ninh dám nghĩ, dám làm

Đây là đánh giá của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ thông xe cao tốc Hạ Long - Hải Phòng diễn ra sáng ngày 1/9, tại tỉnh Quảng Ninh.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, một Quảng Ninh dám nghĩ, dám làm

Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước cắt băng khánh thành cầu Bạch Đằng. Ảnh: Xuân Quảng.

Đúng 9h30 sáng nay, 1/9, trên dòng sông Bạch Đằng lịch sử, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức thông xe cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, tuyến cao tốc đầu tiên của tỉnh. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự, cắt băng khánh thành và phát lệnh thông xe.

Cùng dự sự kiện có nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo thành phố Hải Phòng. 

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chính thức đưa vào khai thác, tuyến đường sẽ là nhân tố tăng sức hấp dẫn đầu tư cho tỉnh Quảng Ninh cũng như khu vực. Góp phần giảm cự ly và rút ngắn thời gian từ Quảng Ninh - Hà Nội từ 180km còn 130  km, thời gian còn 1,5 giờ so với trước đây 3,5 giờ; giảm 50km từ Quảng Ninh đi Cảng Hải Phòng, thay vì trước đây 75  km nay còn 25km; thuận lợi giao thông đường bộ, phát huy hiệu quả khai thác Sân bay Cát Bi và phân tải cho Cảng Lạch Huyện, Cảng Đình Vũ - Hải Phòng. Đồng thời tạo điều thuận lợi cho các Tour du lịch hấp dẫn các Tỉnh phía Bắc đến với Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long khẳng định: Quảng Ninh luôn xác định đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Vì thế, tỉnh đã dành sự quan tâm lớn, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đa dạng hoá, mở rộng các hình thức đầu tư để ưu tiên phát triển hạ tầng. Quảng Ninh là một trong những địa phương mạnh dạn, đi đầu của cả nước trong huy động nguồn lực theo phương thức PPP... 

Những việc làm tích cực của tỉnh đã được trung ương đánh giá cao, là một trong những địa phương mạnh dạn đi đầu của cả nước, được Thủ tướng Chính phủ giao là Cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc, cảng hàng không và cảng biển.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, việc tổ chức Lễ khánh thành thông xe và chính thức đưa vào khai thác tuyến đường cao tốc nối Thành phố Hạ Long với Thành phố Hải Phòng chính là dấu mốc quan trọng khẳng định thành công của tỉnh Quảng Ninh trong việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về huy động nguồn lực đầu tư kết nối hạ tầng trong chiến lược phát triển đất nước nói chung và Quảng Ninh nói riêng. 

Tiếp đà này, các công trình trọng điểm khác của tỉnh sẽ tiếp tục được hoàn thành trong năm 2018 như: Tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai cũng được đầu tư bằng hình thức hợp tác công tư, ngân sách tỉnh cho công tác GPMB. 

Quảng Ninh cũng đang tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư để khởi công 80,2 km đường cao tốc nối tiếp từ Sân bay Vân Đồn đến TP Móng Cái vào quý IV/2018. Phấn đấu đến cuối năm 2020, tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành đầu tư gần 200 km đường bộ cao tốc, đóng góp 1/10 số lượng cao tốc hoàn thành trên toàn quốc theo mục tiêu của Chính phủ.

Trước khi cắt băng khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đây chính là bước đột phá quan trọng về hạ tầng giao thông kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. 

Thủ tướng phân tích: “Có 4 lý do để khẳng định tính đột phá mạnh mẽ của dự án này. Thứ nhất là cao tốc Hạ Long-Hải Phòng không chỉ phát huy mạnh mẽ hơn giá trị cao tốc Hà Nội-Hải Phòng mà quan trọng hơn còn góp phần thúc đẩy liên kết vùng tam giác kinh tế phía Bắc, mở rộng không gian phát triển cho toàn khu vực. 

Thứ hai là dự án hoàn thiện sẽ rút ngắn thời gian di chuyển - là tài nguyên quý giá của con người. Thứ ba là đây là cây cầu “made in Việt Nam”, khẳng định sự tự lực, tự cường, tự làm chủ công nghệ của người Việt Nam và thứ tư là minh chứng cụ thể nhất cho tư duy dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh”.

Đây là dự án mang  ý nghĩa tiên phong của tỉnh Quảng Ninh trong đổi mới phương thức đầu tư vào công trình giao thông, thông qua việc đề xuất Chính phủ được tự huy động các nguồn vốn hợp pháp để thực hiện. Bởi từ trước đến nay, vốn đầu tư làm cao tốc là nhiệm vụ của Bộ GT-VT, nằm trong danh mục chi từ ngân sách Trung ương. 

Nhân sự kiện này, tỉnh Quảng Ninh đã tổng kết đợt thi đua hoàn thành dự án Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, UBND tỉnh, Bộ GTVT tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thi công dự án.

Từ 13h ngày 1/9, các phương tiện giao thông được phép lưu thông trên cao tốc theo quy định tại khoản 4, Điều 26, Luật Giao thông đường bộ Việt Nam với vận tốc cho phép tối đa hiện tại là 80km/h (vận tốc thiết kế 100 km/h). Việc hạn chế tốc độ là để người dân làm quen với tuyến đường mới, đảm bảo ATGT trong quá trình lưu thông.

Một số hình ảnh về cầu Bạch Đằng:

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, một Quảng Ninh dám nghĩ, dám làm

Ảnh: VGP. 

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, một Quảng Ninh dám nghĩ, dám làm

Ảnh: VGP. 

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, một Quảng Ninh dám nghĩ, dám làm

Ảnh: VGP. 

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, một Quảng Ninh dám nghĩ, dám làm

Ảnh: VGP.

Xuân Quảng